Y tế

Điều trị sốt xuất huyết tại nhà cần lưu ý gì?

31/07/2019, 07:51

Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc, tránh dùng thuốc hạ sốt dồn dập quá liều.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Con gái tôi có những dấu hiệu đầu tiên về sốt xuất huyết, tôi cho cháu tự điều trị tại nhà. Mong bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sao cho phù hợp. Cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Mai Hương (Hà Nội)

Trả lời:

Đối với cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc, tránh dùng thuốc hạ sốt dồn dập quá liều. Do bệnh nhân sốt xuất huyết thường biểu hiện sốt cao, nên người nhà luôn tìm cách trị sốt xuất huyết bằng việc giảm sốt cấp tốc, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bệnh sốt này là do virus gây ra, nên nhiệt độ hạ xong sẽ lại tiếp tục tăng cao. Người bệnh nên dùng thuốc giảm sốt theo đúng liều đã chỉ định trong đơn thuốc của bác sĩ, thường là 4-5 lần/ngày, 5-6 giờ/lần. Việc sử dụng thuốc hạ sốt quá liều liên tục nhiều lần sẽ dẫn đến tổn thương gan, kể cả các thuốc hạ sốt dạng đặt hậu môn đối với trẻ em.

Cho đến nay, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh người bệnh sốt xuất huyết khi kiêng tắm, kiêng ăn sẽ khỏi bệnh. Vì vậy, bệnh nhân không nên nhịn ăn, nhịn tắm mà nên vệ sinh sạch sẽ bằng cách lau người với nước ấm, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, trẻ em nên ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, uống nhiều nước để bù dịch.

Đặc biệt với vấn đề bù dịch, tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà khi bị sốt xuất huyết vì có nguy cơ dẫn đến phù nề, suy hô hấp, sốc dị ứng, nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, nhiều người cứ thấy sốt là mua kháng sinh sử dụng, nhưng đối với bệnh sốt do virus như sốt xuất huyết, dùng kháng sinh sẽ không thể khỏi bệnh. Tóm lại, trong những ngày đầu sau khi được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết, cách chữa tại nhà cho bệnh nhân chỉ bao gồm việc uống thuốc hạ sốt, bù đủ nước qua đường uống hoặc uống oresol bù dịch hay nếu có truyền dịch thì cần có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.