Vận tải

Đình chỉ 4 lãnh đạo cảng Cái Lân vì để “lọt” xe quá tải

19/05/2015, 17:59

Công ty CP cảng Quảng Ninh đã đình chỉ chức vụ đối với 4 lãnh đạo để làm rõ vụ việc.

bat-doan-xe-cho-qua-tai-lien-tinh-tren-quoc-lo-5-2
Bộ GTVT đang kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về tải trọng ngay từ nơi bốc xếp hàng hóa, trong đó có các cảng biển

Ngày 18/5, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo về việc xảy ra vụ 5 xe chở hàng quá tải xuất phát từ cảng Cái Lân (Hạ Long, Quảng Ninh) vào ngày 4/5/2015, mà Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh đã phát hiện.

Sau khi xác minh thấy có trách nhiệm của cảng, Công ty CP cảng Quảng Ninh đã đình chỉ chức vụ 10 ngày đối với 4 cá nhân lãnh đạo của Công ty CP cảng Quảng Ninh (từ 19/5/2015, để kiểm điểm và làm báo cáo giải trình) gồm: Phó Tổng giám đốc Công ty CP cảng Quảng Ninh Hoàng Trọng Tùng; Giám đốc Xí nghiệp Giao nhận và kinh doanh kho bãi Phạm Anh Toàn; Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh Hạ Long Vũ Thế Kỹ, Trưởng phòng BVQS Trần Anh Tuấn.

Trước đó, cảng Quảng Ninh nhận được yêu cầu xác minh, làm rõ vụ việc ngày 4/5/2015 có 5 chiếc xe đã chở quá tải trọng (cuộn cáp). Sau khi phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh, cảng Quảng Ninh xác định việc 5 xe chở quá tải xuất phát từ cảng, mà không có giấy phép lưu thông xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là có thật.

Nguyên nhân trực tiếp do nhân viên bảo vệ đã không thực hiện đúng quy trình kiểm soát trọng tải đối với lô hàng có tải trọng lớn. Do đó, 2 nhân viên bảo vệ là Đinh Viết Xuân và Nguyễn Ngọc Vinh đã bị đình chỉ để kiểm điểm, giải trình.

“Mặc dù đã thoái hết vốn tại Công ty CP Cảng Quảng Ninh và đang hoàn thiện lại tổ chức theo Luật Doanh nghiệp, Tổng công ty Hàng hải VN đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Cảng Quảng Ninh phải tập trung cao độ để giữ ổn định sản xuất, cũng như quan tâm tối đa đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện theo các yêu cầu của Bộ GTVT. Sau khi được biết vụ việc trên, Tổng công ty Hàng hải VN đã yêu cầu Cảng Quảng Ninh họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan đến vụ việc” - văn bản của Vinalines, do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Hạnh ký, nêu rõ.

Trước đó, chiều 15/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về kiểm soát tải trọng xe và bảo đảm ATGT.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, trong chuyến thị sát ngày 8/5 vừa qua, đơn vị này đã phát hiện và ghi hình chiếc xe chở 3 cuộn thép, mỗi cuộn có trọng lượng 95-100 tấn tại Cảng Cái Lân. Sau đó, Đoàn công tác của Tổng cục chuyển vụ việc cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận và xử lý.

Ngay sau đó Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Hội đồng thành viên Cảng Cái Lân xác minh làm rõ, tạm đình chỉ Phó Tổng giám đốc, tổ bảo vệ cảng để sự việc nghiêm trọng xảy ra ngày 8/5. Trước khi đề xuất đình chỉ công tác, Thứ trưởng đề nghị báo cáo toàn bộ sự việc với Bộ GTVT, đồng thời xử lý kỉ luật từng cá nhân trực tiếp làm việc trong ca đó.

Đầu tháng 5/2015, từ phản ánh của Báo Giao thông và thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cũng đã đình chỉ công việc, xử lý trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo, tập thể để xảy ra vi phạm xe chở quá tải tại Cảng Cửa Lò (Nghệ An).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.