Pháp luật

Đình chỉ công tác 8 cán bộ hải quan sân bay Nội Bài

22/12/2017, 05:10

Tổng cục Hải quan đình chỉ toàn bộ kíp trực liên quan đến vụ 2 hành khách tố cáo bị cán bộ làm luật.

11.1

Hình ảnh từ clip được đưa lên mạng xã hội tố cáo bị làm luật ở sân bay quốc tế Nội Bài

Xung quanh thông tin liên quan đến clip do một người phụ nữ đưa lên mạng tố cáo Hải quan sân bay Nội Bài làm luật khi kiểm tra hàng hoá của khách, Tổng cục Hải quan yêu cầu đình chỉ 8 cán bộ hải quan Hà Nội, trong đó có 1 lãnh đạo Chi cục phụ trách tại cửa khẩu trên.

Theo báo Dân trí, trong thông báo phát đi chiều 21/12, sau khi nắm bắt thông tin vụ việc xảy ra, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo: Cục Hải quan TP Hà Nội đình chỉ toàn bộ kíp trực làm thủ tục cho 2 hành khách nhập cảnh trên chuyến bay số VN 385 từ Nhật Bản về Hà Nội ngày 17/12/2017. Trong đó có 1 lãnh đạo Chi cục phụ trách; 2 lãnh đạo Đội và 5 cán bộ thuộc Đội thủ tục hành lý nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài).

Trước đó, 2 hành khách đi trên chuyến bay VN385 từ Nhật Bản về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã đưa clip lên các mạng xã hội Facebook và Youtube phản ánh vì không chịu "làm luật" với giá 5 triệu đồng/kiện hàng nên bị hải quan cửa khẩu Nội Bài yêu cầu đưa hàng hóa vào phòng để kiểm tra. Người phản ánh là chị N.T.D.. Hàng hoá trong 2 kiện hành lý của khách gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá gửi từ Nhật Bản về Việt Nam, trong đó có một số để phục vụ cho công tác từ thiện cho đồng bào ở Hà Giang được tiến hành vào cuối tháng 12 này, báo NLĐ đưa tin.

“Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả. Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch, mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy...", người phụ nữ đã cho mở tung đồ ra và nói.

Ngay sau khi xác minh thông tin, Cục Hải quan Hà Nội đã tạm đình chỉ 2 cán bộ có mặt trong clip và xem tạm đình chỉ một số cán bộ khác.

Cục Hải quan Hà Nội khẳng định: Kết quả ban đầu xác minh không có chuyện Hải quan Nội Bài “làm luật” như phản ánh của hành khách. Lô hàng của hai mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công. Trong video clip, khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra, chủ hàng không hợp tác, khi khui hàng có thái độ thái quá, nói và chửi bậy.

Hình ảnh từ clip cho thấy có cán bộ hải quan khi làm nhiệm vụ có mặc trang phục ngành nhưng không đúng quy định, áo khoác mùa đông bên ngoài không cài khuy áo, trong khi một cán bộ khác lại mặc thường phục và có thái độ thách thức, nói "chị cứ quay đi" khi khách dùng điện thoại hướng vào mình để quay clip.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.