Quản lý

Đình chỉ hoa tiêu dẫn tàu container Hồng Kông mắc cạn

07/06/2018, 14:44

Trước khi xảy ra vụ việc, bộ phận VTS đã cảnh báo nhưng hoa tiêu dẫn tàu Zim New York không trả lời...

DSC_0288_f9e47e4c5b806274394c05ce5d3d3c7a

Tàu Zim New York bị mắc cạn ngoài luồng Vũng Tàu - Thị Vải khoảng 600m

Trưa 7/6, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã quyết định đình chỉ hoạt động của hoa tiêu dẫn tàu Zim New York (quốc tịch Hồng Kông) để xác minh làm rõ vụ việc.

Nguồn tin này cho biết: Các vụ tai nạn hàng hải xảy ra ngoài yếu tố thời tiết thì thường là do máy móc kỹ thuật, lỗi chủ quan của con người... Từ trước tới nay, thống kê từ các kết luận điều tra, khoảng 80% các vụ tai nạn hàng hải là do yếu tố con người.

Trong khi luồng lạch tốt, điều kiện khí tượng thủy văn, điều phối giám sát hỗ trợ hành hải tàu biển (VTS - Vessel Traffic Service ) bình thường mà tàu mắc cạn thì thuyền trưởng và hoa tiêu chắc chắn có trách nhiệm. Trong vụ này, trách nhiệm của mỗi bên đến đâu thì cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ.

"Thời điểm trước, trong và sau khi tàu bị mắc cạn, VTS hoạt động tốt. Trước khi xảy ra vụ việc, anh em đã có cảnh báo nhưng hoa tiêu đã không trả lời", một cán bộ Cảng vụ Hàng hải TP.HCM nói.

Chúng tôi liên lạc với ông Vũ Văn Biền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Tân cảng để hỏi thêm thông tin về vụ việc. Theo ông Biền, Hoa tiêu Tân cảng có trách nhiệm cố vấn cho thuyền trưởng và từ chối nói thêm về “sự cố” tàu bị cạn mà hướng dẫn phóng viên hỏi Cảng vụ (?!).

Một hoa tiêu ngoại hạng, có thâm niên nhiều năm dẫn tàu trên luồng Vũng Tàu - Thị Vải cho hay, luồng vào khu vực Cái Mép có độ sâu thiết kế âm 14m và hiện nay vẫn đảm bảo tốt cho mớn nước của tàu Zim New York là 11,3m. Nếu luồng thông thoáng, khí tượng thủy văn, VTS, báo hiệu hàng hải… đều đảm bảo hoạt động tốt mà tàu đi lệch ra ngoài luồng 600m dẫn đến mắc cạn thì rõ ràng hoa tiêu có trách nhiệm.

Trước đó, 5h40 sáng 7/6,  tàu chở container quốc tịch Hồng Kông đã được giải cứu ngoài khu vực luồng Vũng Tàu - Thị Vải. Chờ thủy triều lên, các tàu lai đã thực hiện lai dắt kết hợp với máy chính của tàu để đưa con tàu ra khỏi vùng cạn, vào luồng và tiếp tục hành trình đến cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải làm hàng.

Cũng theo thông tin PV nắm được, khi con tàu này đi chệch khỏi luồng và bị mắc cạn trưa 6/6, lúc đó, lực lượng hoa tiêu Tân cảng dẫn tàu.

Lúc 11h47 cùng ngày, tàu Zim New York (quốc tịch: Hồng Kông; trọng tải: 66.597 DWT; chiều dài lớn nhất: 294,12m; mớn nước đến: 11,3m) gặp sự cố trong quá trình vào bến cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, Khi đi qua cặp phao báo hiệu hàng hải số “11” và “12” luồng Vũng Tàu - Thị Vải (tại điểm chuyển hướng từ hướng trục luồng 3460 sang hướng 3170) trong điều kiện khí tượng, thủy văn thuận lợi và luồng hoàn toàn thông thoáng thì xảy ra sự cố. Tàu này đã tự hành trình ra khỏi phạm vi luồng hàng hải và bị mắc cạn tại vị trí có tọa độ: 10025’53” N; 107001’35” E (cách bên phải luồng khoảng 0,33 hải lý). 

Rất may, vụ tai nạn không làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải trong khu vực. Hiện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đang phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.