Đường thủy

Đình chỉ loạt bến khách ngang sông không phép ở Cà Mau

13/07/2023, 06:46

Nhiều bến khách ngang sông hoạt động không phép, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT ở Cà Mau đã bị đoàn liên ngành lập biên bản, đình chỉ hoạt động.

Kiểm tra là ra vi phạm

Những ngày đầu tháng 7, PV Báo Giao thông theo chân đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa tỉnh Cà Mau kiểm tra tình hình hoạt động của các bến khách ngang sông trên tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp.

img

Một bến khách không phép trên địa bàn xã An Xuyên, TP Cà Mau.

Đoàn đã kiểm tra 6 bến trên địa bàn xã An Xuyên (TP Cà Mau), gồm bến của các ông Lê Hồng Châu, Bùi Thanh Tỉa, bến ngã Năm Giồng Bốm (gồm ba bến, với bốn chủ/bốn phương tiện), bến của bà Châu Thị Chưởng.

Tất cả các bến khách ngang sông này đều hoạt động không có quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong đó, bến của ông Châu hoạt động từ tháng 1/2023, phương tiện có đăng ký, người lái phương tiện có chứng chỉ chuyên môn nhưng không đăng kiểm.

Ông Lê Hồng Châu cho hay: “Lúc đầu chưa biết quy định thế nào, thấy hoàn cảnh tôi khó khăn, nên anh em cho mượn hơn 20 triệu đồng để làm bến đóng chiếc đò đưa khách qua sông, từ bờ thuộc tỉnh Bạc Liêu qua bờ thuộc tỉnh Cà Mau. Tôi có làm đơn xin phép hoạt động gửi đến xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu nhưng chưa được, còn phía xã An Xuyên, TP Cà Mau chưa xin phép”.

Kiểm tra tại bến của ông Bùi Thanh Tỉa (ấp 8, xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai), đoàn kiểm tra phát hiện bến hoạt động từ năm 2013 nhưng bến không có giấy phép.

Tiếp tục kiểm tra bến tại ngã Năm Giồng Bốm, bến này đã hoạt động hơn 20 năm, nhưng hiện tại không có quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đoàn liên ngành cũng tiến hành kiểm tra thực tế tại 5 bến khách ngang sông khác trên địa bàn xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình và phát hiện tất cả không có giấy phép.

Đoàn đã lập biên bản vi phạm đối với các chủ bến khách ngang sông đồng thời, buộc ngừng hoạt động.

Kiên quyết đình chỉ bến chờ cấp phép

img

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với địa phương về xử lý các bến khách ngang sông không phép tại xã Tân Lộc Đông (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, Phó chủ tịch UBND xã An Xuyên, TP Cà Mau cho biết, thời gian qua, xã có kiểm tra, tuyên truyền và đề nghị chủ các bến ngừng hoạt động chờ cấp phép.

“Đối với các bến không phép, xã gặp khó khăn về xử lý và tạm giữ phương tiện vi phạm. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hướng dẫn chủ bến làm thủ tục xin cấp phép theo quy định”.

Ông Đỗ Văn Tý, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình cho biết, trên địa bàn có 6 bến khách ngang sông, trong đó có bốn bến đang làm thủ tục xin cấp phép hoạt động, một bến có phép và một bến không nằm trong quy hoạch.

“Trước đó, xã thống nhất với phía tỉnh Bạc Liêu là người ở tỉnh nào thì xin phép tỉnh đó, phía huyện Thới Bình mới có ba bến được quy hoạch”, ông Tý thông tin.

Theo ông Lê Quang Đăng Khoa, chuyên viên Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT tỉnh Cà Mau), quy hoạch dựa trên hiệp thương giữa hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu theo Thông tư số 50 của Bộ GTVT có thể để một bên cấp phép được.

img

Bến khách ngang sông không phép của ông Lê Hồng Châu (xã An Xuyên, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Hiện tại, người ở huyện nào thì huyện đó cấp một giấy phép, không cần làm giấy đăng ký kinh doanh để làm thủ tục xin phép.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Lẹ, đại diện Ban ATGT thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu), thị xã Giá Rai đã có quy hoạch từ lâu, nhưng không cấp phép được do chưa thống nhất được với huyện Thới Bình.

Thượng tá Lê Thành Biển, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, việc xin cấp phép cần nhiều thủ tục, khó khăn cho người dân.

“Chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các xã phía Bạc Liêu để phối hợp cùng các xã ở phía Cà Mau kiểm tra, hướng dẫn cấp phép và xử lý dứt điểm, vì đây là khó khăn chung của hai tỉnh. Đồng thời, sắp tới sẽ phối hợp với Cà Mau tạm giữ phương tiện nếu vi phạm”, thượng tá Biển nói.

Đối với các bến trên địa bàn xã An Xuyên, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau đề nghị trong thời gian tới, xã An Xuyên phải chủ trì mời phía thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu và TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau để khảo sát, có thể gộp nhiều bến lại thành một bến để đầu tư, đấu thầu, chia thời gian hoạt động...

Bởi các bến này tồn tại còn do chính nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, bến khách đã hoạt động thì phải tuân thủ các quy định... Nếu không làm giấy phép sẽ tạm giữ phương tiện, xử lý nghiêm để chấm dứt vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.