Thị trường

Định danh là doanh nghiệp vận tải, “be” được lợi gì?

23/06/2019, 06:47

Be lấy đảm bảo ATGT là mục tiêu tối thượng trong hoạt động và xây dựng văn hóa ATGT riêng của doanh nghiệp...

img
Be vinh danh tài xế xuất sắc

Trong khi các ứng dụng gọi xe khác chỉ nhận mình là đơn vị cung cấp phần mềm kết nối đơn thuần, ứng dụng gọi xe “be” tiên phong chọn cho mình hướng đi khác, đó là mô hình kinh doanh vận tải.

Đăng ký kinh doanh vận tải

Chính thức ra mắt vào tháng 12/2018, đến nay, “be” đã có mặt tại 7 tỉnh thành gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng. “Be” đang mở rộng thị trường ra các tỉnh thành và sẽ đạt mục tiêu có mặt tại 20 tỉnh thành vào cuối năm nay. Hiện “be” có khoảng trên 30.000 tài xế, đáp ứng được trên 200.000 chuyến xe/ngày và đặt mục tiêu thu hút khoảng 100.000 tài xế vào cuối năm 2019.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc BE GROUP cho biết, là một sản phẩm thuần Việt chính thức ra mắt vào cuối năm 2018 với hai dịch vụ gọi xe là beBike (xe hai bánh) và beCar (xe 4 bánh), sau 6 tháng hoạt động, ứng dụng đã phục vụ 11 triệu lượt khách hàng đi lại. Hiện BE GROUP đã mở rộng sang lĩnh vực tài chính để cung cấp thêm tiện ích thanh toán, tích lũy điểm thưởng và hoàn tiền cho khách hàng và tài xế.

“Không giống một số ứng dụng nước ngoài khác có mặt ở Việt Nam luôn định vị là công ty dịch vụ công nghệ kết nối, “be” đăng ký là doanh nghiệp vận tải hành khách, thay vì doanh nghiệp kinh doanh công nghệ. “Be” là doanh nghiệp vận tải công nghệ, không thể nào khác. Tôn chỉ của BE GROUP là cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, luôn cam kết tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, cũng như nghĩa vụ thuế với nhà nước, hành khách và các tài xế đối tác”, ông Hải khẳng định.

Để gia nhập“be”, tài xế phải trải qua những bước tuyển chọn rất khắt khe. Tài xế phải cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, lý lịch cá nhân và được khám sức khỏe. Đặc biệt “be” còn kiểm tra ma túy đầu vào và kiểm tra định kỳ suốt quá trình hoạt động của tài xế. Tài xế còn phải hoàn thành những bài kiểm tra đánh giá về cảm xúc và nghiệp vụ xử lý tình huống. Khi đạt yêu cầu trên, tài xế sẽ được đào tạo đạt các quy định về chất lượng dịch vụ, khi đó mới kết thúc khâu tuyển chọn đầu vào của tài xế. Ngoài ra, khi đã gia nhập “be”, tài xế sẽ liên tục được đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng sống và kỹ năng cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Cụ thể, lý do đăng ký dịch vụ vận tải, khác biệt với nhiều đối thủ hiện nay, ông Hải cho biết “be” vận dụng công nghệ thời 4.0 nhưng không thay đổi bản chất là chuyên chở khách hàng từ điểm A đến điểm B. Công nghệ chỉ là công cụ để tối ưu hoá, giúp tiết kiệm chi phí hơn, đem lại giá trị lớn hơn cho khách hàng.

Ngoài khác biệt về lĩnh vực đăng ký hoạt động, ứng dụng “be” cũng hướng tới hợp tác với các tài xế chuyên nghiệp, các hợp tác xã vận tải và các công ty vận tải.

Đề cập nội dung này, ông Trần Thanh Hải cho biết, “be” đánh giá cao sự chuyên nghiệp, mong muốn nghề tài xế hay tài xế công nghệ không chỉ dừng lại là tên gọi của một công việc tạm thời, bán thời gian, mà sẽ trở thành một nghề nghiệp chính thức được công nhận. Trong mọi chính sách, “be” luôn lấy đối tác tài xế làm gốc. Đặc biệt, “be” là ứng dụng gọi xe đầu tiên xây dựng một chương trình bảo hiểm TNGT toàn diện dành cho tài xế.

Mới đây, “be” cũng chính thức công bố Quỹ phúc lợi beCare dành cho tài xế “be” với mong muốn góp phần giúp đỡ cuộc sống và công việc của tài xế, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Chương trình beCare chính là bước đi tiếp theo trong chiến lược kinh doanh dài hạn “lấy tài xế làm gốc” của “be”, đồng thời hiện thực hóa các cam kết của BE GROUP về chế độ và sự quan tâm thiết thực dành cho cộng đồng tài xế. Với beCare, BE GROUP mong muốn các tài xế “be” không những được bảo vệ qua các chương trình bảo hiểm TNGT toàn diện đã được công ty xây dựng trước đó mà còn được tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay.

Đánh giá về hoạt động của mô hình kinh doanh này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 đã đưa ra định nghĩa và giải thích đầy đủ định nghĩa vận tải. Theo đó: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe và quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”.

Theo ông Quyền, thông điệp Bộ GTVT đưa ra là tạo môi trường pháp lý bình đẳng trong vận tải, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong tất cả các phương thức vận tải. “Từ định nghĩa trên, những dịch vụ gọi xe nước ngoài trên thị trường hiện nay hoặc tương tự đều được coi là kinh doanh vận tải, sẽ phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo pháp luật Việt Nam. Các ứng dụng kết nối không phải là sàn giao dịch vận tải mà thực sự là kinh doanh vận tải, họ đang điều hành và định giá cước vận tải, vì vậy tôi khẳng định họ đang kinh doanh vận tải”, ông Quyền khẳng định.

“Việc BE GROUP đăng ký ứng dụng “be” hoạt động trong lĩnh vực vận tải đã tiên phong chấp hành quy định, mang đến sự an toàn cho hành khách, văn minh trong phục vụ của lái xe. Đây chính là điều khác biệt so với tất cả các ứng dụng gọi xe trên thị trường hiện nay”, ông Quyền nói và phân tích thêm: “Mô hình kinh doanh vận tải là giữa “be” và lái xe sẽ ký hợp đồng liên kết, bên vận tải sẽ nhường toàn bộ quyền và trách nhiệm quản lý điều kiện kinh doanh trong vận tải như: Quyền điều hành phương tiện, quản lý kỹ thuật xe, thời gian làm việc của lái xe, quản lý sức khỏe lái xe, quyền định đoạt về giá cước, trách nhiệm kê khai thuế nộp cho nhà nước. “Be” sẽ phải thực hiện và duy trì các chức năng của đơn vị kinh doanh vận tải mà pháp luật quy định”.

img
Tài xế beBike

ATGT là mục tiêu tối thượng

Song hành cùng hoạt động kinh doanh, là một doanh nghiệp vận tải, “be” luôn đặt ATGT là tiêu chí hàng đầu, gắn liền với hoạt động kinh doanh. “Be” cũng đã có nhiều hoạt động chung tay cùng cơ quan quản lý nhà nước như việc phối hợp lâu dài với Ủy ban ATGT Quốc gia trong các chương trình hành động với mong muốn mang đến những chuyến đi an toàn, văn minh cho tài xế và khách hàng.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, mục tiêu BE GROUP hướng tới là tạo việc làm và tài xế sẽ trở thành một nghề chuyên nghiệp được công nhận. “Be” đã thành lập Học viện tài xế beAcademy, đây sẽ là trung tâm đào tạo nâng cao về kiến thức, kỹ năng cho tài xế, giúp thay đổi nhận thức của công chúng về nghề tài xế công nghệ là một ngành nghề được đào tạo bài bản và theo quy chuẩn khắt khe.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, TNGT là vấn nạn chung của toàn cầu với khoảng 1,3 triệu người chết mỗi năm. Tại Việt Nam, mỗi năm có trên 8.000 người chết vì TNGT, gây thiệt hại khoảng 2,5% GDP.

Để tiếp tục giảm TNGT, ông Hùng cho biết, thời gian qua, chúng ta có nhiều cách tiếp cận như các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức người dân. Hiện có cách tiếp cận mới đã thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới là họ xây dựng văn hóa an toàn trong tổ chức, từ môi trường doanh nghiệp. Ứng dụng “be” đã tiên phong trong thực hiện quy định pháp luật với việc đăng ký toàn bộ hoạt động của mình là hoạt động kinh doanh vận tải, thực hiện hoạt động kinh doanh như một doanh nghiệp vận tải theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

“Be lấy đảm bảo ATGT là mục tiêu tối thượng trong hoạt động và xây dựng văn hóa ATGT riêng của doanh nghiệp bằng việc hình thành Học viện đào tạo lái xe để xây dựng, phổ biến kiến thức, kỹ năng và xây dựng văn hóa an toàn cho mỗi người lái xe của mình. Văn hóa an toàn từ hoạt động Be sẽ được lái xe lan tỏa, cùng Be xây dựng văn hóa an toàn. Điều này được thể hiện bằng việc “be” sử dụng mũ bảo hiểm 3/4 cho dịch vụ beBike theo đúng tinh thần Chỉ thị 04 của Thủ tướng là ngoài đạt chuẩn phải hướng tới tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế”, ông Hùng đánh giá và nói: “Chúng tôi mong muốn “be” sẽ có bộ quy tắc văn hóa an toàn để lan tỏa và lấy mô hình này để phổ biến cho tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.