Y tế

Dinh dưỡng cho người già, mắc nhiều bệnh nền cần lưu ý gì?

Với người tăng huyết áp cần lưu ý chế độ ăn: Kiểm soát lượng muối ăn vào, kiểm soát lượng cholesterol (tránh phủ tạng), hạn chế thịt động vật.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Gia đình tôi mới đón mẹ từ dưới quê lên, mẹ tôi cao tuổi lại có nhiều bệnh lý nền về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường… vậy, cần lưu ý gì về chế độ dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe tốt, thưa bác sĩ?

Mai Hoa (Hà Nội)

Trả lời:

Với người tăng huyết áp cần lưu ý chế độ ăn: Kiểm soát lượng muối ăn vào, kiểm soát lượng cholesterol (tránh phủ tạng), hạn chế thịt động vật. Người mắc tim mạch cần ăn nhiều rau hơn để kiểm soát rối loạn lipid máu tốt hơn, ăn rau và ăn quả không chọn quả nhiều năng lượng như quả chuối. Cần giảm cân và kiểm soát tốt về thực phẩm.

Người mắc đái tháo đường nên chọn thực phẩm như chất bột đường là: Gạo lức, yến mạch, gạo nguyên cám… cần chia nhỏ bữa ăn, cần tránh bánh kẹo, kem…

Bên cạnh đó cần lưu ý với bữa ăn gia đình có nhiều thế hệ, cũng cần phân bổ hợp lý, phải đáp ứng được nhu cầu từng thành viên trong đình (người già, trẻ em, người lớn). Trong bữa ăn cần có nhóm cung cấp năng lượng, khoảng 50-60% nhu cầu của từng người là lương thực (cơm, mì, bún, phở, khoai củ…); Món canh rau; Món mặn (cung cấp chất đạm: thịt, trứng, cá, đậu đỗ…) và thêm hoa quả tươi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.