Hỏi - Đáp

“Đinh tặc” hại người đi đường, xử thế nào?

20/08/2019, 07:11

Pháp luật hiện hành đã có chế tài xử phạt khá nghiêm khắc đối với những người có hành vi rải đinh trên đường.

img
Đối tượng Trần Thị Lan rải đinh trên QL18 Nội Bài - Bắc Ninh

Hỏi:

Vừa qua, Công an tỉnh Bắc Ninh đã điều tra, làm rõ một phụ nữ rải đinh trên đường để chồng hành nghề vá săm trục lợi. Từ trước đến nay cũng đã có rất nhiều vụ tương tự, nhưng dường như rất ít người bị đi tù về hành vi vô cùng nguy hiểm này. Vậy xin hỏi, pháp luật quy định xử lý hành vi “đinh tặc” như thế nào?

Trần Văn Phương (Bắc Ninh)

Trả lời:

“Đinh tặc” là từ thường dùng để chỉ những người rải đinh ra đường nhằm gây thủng lốp xe của người tham gia giao thông để thu lợi từ dịch vụ sửa chữa. “Đinh tặc” không chỉ gây thiệt hại đến phương tiện và đánh trực tiếp vào túi tiền của người tham gia giao thông, mà nguy hiểm hơn, còn có thể gây TNGT rất nguy hiểm.

Pháp luật hiện hành đã có chế tài xử phạt khá nghiêm khắc đối với những người có hành vi này. Tùy vào tính chất mức độ hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Theo Nghị định 46 thì hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông có thể sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng.

Còn theo quy định tại Bộ Luật Hình sự về Tội cản trở giao thông đường bộ, hành vi rải đinh mà gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng; Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6-36 tháng: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122-200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng thì bị phạt tiền từ 100-300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm.

Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.