Thế giới giao thông

Đình trệ vì Covid-19, hãng xe sản xuất khẩu trang, nước diệt khuẩn

04/03/2020, 08:08

Đại dịch Covid-19 khiến một số hãng sản xuất ô tô phải sản xuất cả khẩu trang, nước diệt khuẩn...

img
Doanh số ô tô Trung Quốc giảm 92% trong tháng 2

Đại dịch Covid-19 diễn biến khôn lường, đã có tác động mạnh tới gần như tất cả các ngành nghề, trong đó không thể không nhắc tới ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Doanh số tháng 2 giảm 92%

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và Vũ Hán, trung tâm dịch bệnh vốn được biết đến là “thành phố của ô tô” vì là nơi đặt rất nhiều nhà máy sản xuất xe hơi nổi tiếng như: General Motors, Honda, Nissan, Peugeot Group and Renault. Riêng Honda, các nhà máy tại Vũ Hán có sản lượng chiếm 50% tổng sản lượng trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Năm 2019, tỉnh Hồ Bắc (nơi có TP Vũ Hán) đứng vị trí thứ 4 trong các địa phương sản xuất ô tô nhiều nhất Trung Quốc đại lục, với năng suất 2,24 triệu chiếc, chiếm 10% toàn quốc. Vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công ty có nhà máy hoạt động trên toàn lãnh thổ Trung Quốc phải đóng cửa theo lệnh của chính phủ.

Ngoài các doanh nghiệp sản xuất ô tô đặt trụ sở tại Hồ Bắc, nhiều nhà máy sản xuất xe hơi ở các tỉnh thành khác, như Tesla ở Thượng Hải cũng phải tạm dừng hoạt động, hoãn ngày sản xuất của dòng Model 3. Hãng Volkswagen cũng dừng sản xuất trên tất cả các nhà máy đặt tại Trung Quốc. Theo nhà phân tích Jeff Gilbert, dịch Covid-19 đã khiến 80% hoạt động trong ngành này phải tạm dừng.

Kết quả, doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 92% trong nửa đầu tháng 2, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Trung Quốc (CPCA). Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây cũng dự đoán doanh số ngành này sẽ giảm 10% trong nửa đầu năm và 5% trong cả năm. Nếu nhiều công ty phải đóng cửa tới giữa tháng 3, năng suất chế tạo ô tô sẽ lao dốc, giảm 1,7 triệu chiếc tại Trung Quốc, theo IHS Markit.

Tác động với ngành ô tô sẽ lan rộng không chỉ trong khuôn khổ Trung Quốc mà còn vượt qua ngoài biên giới nước này. Bởi việc thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc sẽ làm ngưng trệ hoạt động sản xuất trên khắp thế giới. Chẳng hạn, Hyundai và Kia gần đây phải cho tạm dừng một số dây chuyền sản xuất tại Hàn Quốc.

Nissan cũng mới tạm đóng cửa nhà máy tại Nhật. General Motors cho rằng, việc tạm dừng sản xuất có thể ảnh hưởng tới các nhà sản xuất ở Michigan và Texas. Còn hãng xe sang Jaguar Land Rover cảnh báo dịch Covid-19 có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề ở các nhà máy lắp ráp tại Anh. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Fiat, ông Mike Manley cho biết, hoạt động sản xuất tại một trong những nhà máy ở châu Âu của hãng đã phải tạm ngưng vào cuối tháng 2.

Hãng ô tô chuyển sang sản xuất khẩu trang, nước diệt khuẩn

Đối phó trước tình hình này, một số công ty ô tô đang tìm kiếm giải pháp để quay trở lại làm việc. Chẳng hạn, khi lượng khách tại các đại lý truyền thống giảm mạnh, nhiều nhà sản xuất tìm đến những giải pháp điện tử.

Ngoài một số công ty ô tô mới như NIO, Xpeng, nhiều nhãn hiệu ô tô truyền thống bao gồm Volkswagen, Nissan, SAIC và BMW chuyển sang bán hàng trực tuyến, sử dụng các công nghệ thực tế ảo, phát quảng cáo trực tiếp để kích cầu.

Thậm chí, trước tình hình thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng, Công ty SGMW - liên doanh giữa GM và các công ty sở tại SAIC và Wuling còn thông báo sẽ sản xuất khẩu trang. SGMW đang hợp tác với nhà cung cấp phụ tùng nội thất Guangxi Defu Technology để lắp đặt dây truyền sản xuất mặt hàng này tại tỉnh Quảng Tây. Theo đó, sẽ có khoảng 14 dây chuyền sản xuất cả khẩu trang y tế và khẩu trang N95 với công suất dự kiến 1,7 triệu chiếc/ngày. Lô 200.000 khẩu trang từ SGMW vừa ra lò hôm 9/2.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô là BYD Co và GAC Motor Co cũng thông báo sẽ sản xuất mặt nạ và nước diệt khuẩn nhanh tại nhà máy. Năng lực sản xuất của BYD khoảng 5 triệu mặt nạ và 50 nghìn chai nước diệt khuẩn một ngày. Trong đó, lô hàng đầu tiên được tặng cho các tài xế lái xe buýt, taxi, xe công nghệ và tình nguyện viên chống dịch.

Tại Nhật, để giảm thiểu tối đa tác động của dịch Covid-19 với hoạt động của ngành công nghiệp sản xuất ô tô nước nhà, Chính phủ Nhật và ngành ô tô đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm, được gọi là “Hội đồng Ô tô chống Covid-19” bao gồm các quan chức và lãnh đạo đến từ các hãng ô tô, nhà cung cấp, giới chức chính phủ.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, các ưu tiên ngay lập tức đối với “Hội đồng” sẽ là chia sẻ thông tin, nắm bắt tình hình cũng như nghiên cứu các biện pháp phòng chống. “Các nhà sản xuất ô tô, phụ tùng và Chính phủ Nhật cùng phối hợp với nhau để đảm bảo phản ứng nhanh trước những thông tin mới trên thị trường. Trong đó đánh giá nhằm đảm bảo các biện pháp có thể được thực hiện để chuẩn bị trước tác động của đại dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng ô tô Nhật Bản trong tương lai”, Chính phủ Nhật cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.