Hồ sơ tài liệu

Diplomat: Ông Trump sẽ khiến mối quan hệ Mỹ-Đài Loan phức tạp?

03/12/2016, 13:25
image

Tạp chí The Diplomat có bài nhận định về mối quan hệ Mỹ với đảo Đài Loan dưới thời Tổng thống đắc cử Trump.

thediplomat_2016-11-15_15-51-13-386x257

Ông Trump được cho là đang làm "phức tạp" mối quan hệ Mỹ-Đài Loan (Ảnh: The Diplomat)

Mới đây, ông Trump có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Thông tin được tờ Financial Times xác nhận hôm qua (2/12), đồng thời nhận định là một động thái đáng chú ý của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Đây cũng là cuộc trao đổi đầu tiên giữa Tổng thống đắc cử Mỹ với nhà lãnh đạo đảo Đài Loan. Song, nguồn tin cũng cho rằng động thái có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại với Trung Quốc, dưới thời Tổng thống Donald Trump. Giới quan sát đánh giá việc ông Trump chủ động điện đàm với bà Thái Anh Văn là “một sự thay đổi mang tính kỷ nguyên trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan”.

Hiện, Bắc Kinh chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào đối với thông tin này.

Thậm chí, Financial Times cho rằng Washington đang phải chịu một áp lực về chính sách hiện tại đối với Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh chuyển giao quyền lực hiện tại cho ông Trump. Trước đó, hồi tháng 11, có thông tin cho rằng ông Trump đang tìm cách phát triển một số dự án tại Đài Loan.

Xem thêm video IS tung video đòi đoạt mạng ông Donald Trump:

Theo The Diplomat, Washington không đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan – song quan hệ của Mỹ với hòn đảo (vốn được Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ mình) là một phần cốt yếu trong chính sách đối ngoại Mỹ-Trung. Đạo luật Quan hệ Đài Loan là minh chứng rõ ràng cho điều này.

Xét ở góc độ nào đó, cuộc điện đàm của ông Trump với bà Thái Anh Văn được cho là “gây choáng váng” so với những gì mà các đời Tổng thống trước từng làm.

Thời báo Đài Bắc cũng đã xác nhận về cuộc điện đàm và kỳ vọng vào một “bước tiến mới” trong mối liên lạc giữa Đài Loan với nhà lãnh đạo Mỹ trong tương lai. Hiện, chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào trước động thái trên của ông Trump, song nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ bày tỏ sự “không hài lòng” của mình, The Diplomat bình luận.

Tạp chí uy tín này cũng cho rằng, tình hình hiện sẽ trở nên phức tạp – bởi nước Mỹ đang ở trong giai đoạn chuyển giao quyền lực giữa chính quyền Obama hiện tại với Tổng thống đắc cử, và mọi việc vẫn phải chờ tới khi lễ nhậm chức của ông Trump diễn ra vào tháng 1 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.