Xã hội

Đìu hiu, xuống cấp ở khu di tích Phùng Chí Kiên

29/03/2019, 11:17

Công trình Khu di tích Phùng Chí Kiên ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) sau 6 năm thi công vẫn ngổn ngang, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục xuống cấp...

img
Cỏ mọc um tùm ở khu di tích Phùng Chí Kiên

Cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục xuống cấp

Theo phản ánh của người dân địa phương, Khu di tích đại tướng Phùng Chí Kiên, ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 27/3, PV Báo Giao thông “mục sở thị” tại Khu di tích đại tướng Phùng Chí Kiên. Theo quan sát, cả ngoài và trong Khu di tích cỏ mọc um tùm. Sân trong khuôn viên khu vực nhà đón tiếp cỏ mọc cao gần một mét, khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Khu vực nhà chính đang xuống cấp, cửa sổ, mái tranh xiêu vẹo, rơi rụng. Còn ở khu nhà lưu niệm tường bao bị đổ sập một đoạn dài, cỏ mọc um tùm ở hai bên mố cầu dẫn vào khu di tích. Khung cảnh “hoang tàn” chẳng khác gì miếu hoang khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi xót xa.

Được biết, Khu di tích Phùng Chí Kiên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh này phê duyệt tại Quyết định số 4850/QĐ/UBND-CNXD ngày 18/10/2010 với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng trên diện tích 12.000m2. Thời gian thi công 2 năm, bao gồm các hạng mục chính như nhà tưởng niệm, nhà tiếp đón phục dựng một số hạng mục di tích gốc, cầu đá, bờ rào, san nền sân, đường nội bộ, đường xung quanh, sân lễ hội, bãi giữ xe, hệ thống thoát nước.

Bà Nguyễn Thị An (trú xã Diễn Yên) bức xúc, “nhà chính của cụ Kiên hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng sau cơn bão số 2 năm ngoái, cửa sổ, mái tranh xiêu vẹo cả rồi. Còn ở khu di tích thì cỏ mọc um tùm chẳng khác gì nhà hoang, nhìn mà đau xót”.

Đồng chí Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vỹ, sinh năm 1901, tại làng Mỹ Quan, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu). Ông là Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 1, được Bác Hồ và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên của Đảng.

Ngày 22/8/1941, trong một trận chống càn của quân Pháp lên căn cứ cách mạng ở tỉnh Bắc Kạn, đồng chí đã bị giặc bắt và hy sinh sau đó.

Ngày 13/9/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh 89/SL truy phong hàm tướng cho đồng chí Phùng Chí Kiên. Đồng chí là người đầu tiên của quân đội ta được phong hàm tướng.

Năm 2011, nơi ở trước đây của tướng Phùng Chí Kiên ở làng Mỹ Quan (xã Diễn Yên) được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Còn ông Nguyễn Văn Thông, người trông coi khu di tích cho biết, ngày tỉnh về khởi công dự án tôn tạo, phục hưng khu di tích đại tướng Phùng Chí Kiên, con cháu cụ ai cũng vui mừng. Nhưng đã gần 6 năm nay dự án vẫn còn ngổn ngang, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục làm xong đã xuống cấp mà không được sửa chữa.

Người dân xã Diễn Yên lo lắng dự án khu di tích Phùng Chí Kiên cứ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, nguy cơ lãng phí nguồn tiền đã đầu tư do công trình dở dang xuống cấp là không tránh khỏi.

Nguồn vốn “nhỏ giọt”

Theo bà Trần Thị Phương Thu, Phó phòng văn hóa huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: Khu di tích Phùng Chí Kiên đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia nhưng đến nay vẫn chưa thể làm lễ đón nhận vì công trình chưa hoàn thiện. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cuộc họp nhân dân phản ánh rất nhiều. Do đây là công trình của tỉnh nên huyện cũng chỉ cử người trông coi và hương khói, mở cửa cho các đoàn khách về thăm. UBND huyện nhiều lần xuất với UBND tỉnh; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nghệ An bổ sung nguồn vốn để hoàn thiện khu lưu niệm để người dân trong huyện đến thăm quan, dạy con cháu truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Còn ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban quản lý dự án Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc thi công dự án Khu di tích Phùng Chí Kiên chậm là do nguồn vốn tỉnh cấp “nhỏ giọt”. Đến nay dự án chỉ mới giải ngân được 8,5 tỉ và một nguồn vốn từ xã hội hóa. Từ năm 2017 và 2018 tỉnh không bố trí cấp vốn khiến một số hạng mục của dự án chưa hoàn thành. Khu lưu niệm đang trong tình trạng chậm tiến độ, mất mỹ quan.

“Hiện, công trình còn thiếu khoảng 7 tỉ đồng để thực hiện thi công các hạng mục còn lại như đường xung quanh khu di tích, sân bãi đỗ xe, hệ thống điện, mương thoát nước”, ông Vinh nói.

Sau đây là một số hình ảnh PV ghi lại được:

img
Đường vào vào Khu di tích chưa thể thi công do nguồn vốn "nhỏ giọt"
img
Tường bao quanh Khu di tích Phùng Chí Kiên ngổn ngang, đổ ngả
img
Đường dẫn vào Khu lưu niệm cỏ mọc um tùm
img
Khu nhà chính cửa sổ, má tranh bị xiêu vẹo rơi rụng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.