Diva Thanh Lam: “Có thể tôi sẽ chọn sự cô độc đến trọn đời”!

29/01/2020, 06:44

Người đàn bà “không tuổi” vẫn bừng cháy dưới ánh đèn sân khấu bằng chất giọng đầy mê muội, ngọt đến say như mật quyện xì gà.

img
Thanh Lam bên mẹ và 2 con

Nhưng khi rời khỏi tiếng vỗ tay của khán giả, người ta thấy chị học pháp và hành thiện theo giáo lý nhà Phật.

Khổ hay vui, tôi đối diện rất bình thản

Có thể trong định mệnh của tôi, tôi sẽ lựa chọn sự cô độc đến trọn đời thì nó cũng là điều bình thường và không có gì là nặng nề nữa. Tuy nhiên, cũng có thể ngày mai tôi sẽ gặp một người. Nếu cái gặp ấy lỡ không đúng nên khó thuận thì sao? Vậy nên, cái gì cũng chứa sự mạo hiểm và đầu tư tâm trí vào bất kỳ thứ gì nó cũng có sự mạo hiểm.
Ca sỹ Thanh Lam

Thanh Lam giờ mỏng manh và ngây thơ, khó thấy một Lam bản năng và đầy lửa ngoài đời sống thường nhật. Chị có thấy điều này?

Cho đến bây giờ, tôi thấy cuộc sống của mình rất ý nghĩa. Tôi đã đi qua sự thăng trầm để rồi biết trân quý từng giá trị sống của bản thân. Trong đời sống, việc tu để sửa mình rất quan trọng. Tôi luôn nỗ lực để hoàn thiện nhân cách, tư duy của mình. Càng ngày, tôi càng nhận diện mình rõ hơn. Tôi thấy khi trẻ mình rất sợ khổ, cả về vật chất và tinh thần. Giờ hiểu mọi thứ vô thường trong đời sống, thì khổ hay vui sướng tôi đối diện rất bình thản, đó là điều tuyệt vời nhất.

Khi hiểu rõ bản chất con người trong mình, tôi buông được, bỏ bớt tham - sân - si. Nếu chúng ta hiểu sâu sắc về đạo Phật, việc chúng ta sinh ra: Một linh hồn được tái sinh thì đã có cái kết rồi.

Hiểu được đạo Phật là hiểu được lẽ sống gieo nhân lành ngay phút giây hiện tại, điều đó có đúng không?

Đúng rồi! Ta hãy cứ sống tốt nhất với giây phút hiện tại và tiếp theo là quả của hiện tại. Mục đích sống từng ngày của tôi là tu mình, sửa mình cho thật tốt, khai thác triệt để những phước báu mà cha mẹ cho mình, thì chắc chắn đáp số sẽ là tốt.

Chị có chia sẻ với các con mình về cách hành thiện này không?

Tôi có gửi cho các con mình các bài pháp và đưa con đi cùng trong các buổi pháp hội. Tuy nhiên tôi không ép con mà để mọi cái thuận tự nhiên. Mình chỉ có thể hướng cho các con thôi, gửi cho con nghe những điều mình thấy hay và ý nghĩa. Các con tôi còn trẻ, vậy nên tôi chỉ là tấm gương trong cách ứng xử, cách sống và đối diện với các hoàn cảnh sống để cho con nhìn thấy. Các cháu đang còn bé nên vẫn phải đi qua các thử thách của cuộc sống. Các con có đạo, các con sẽ vững vàng hơn khi đối diện với nỗi khổ.

Khi tôi tu sửa mình, tôi thấy con cái tốt hơn. Tôi nhận thấy mình nỗ lực trong học hỏi, tìm kiếm và trải nghiệm để giúp cho mình ngày càng giác ngộ hơn và những điều thiện duyên thì đến rất nhiều với con mình. Mẹ tôi cũng là người đi nghe pháp, bà an vui và đi qua vui buồn rất nhanh.

Và chị cảm nhận được điều khiến mình hạnh phúc nhất là gì?

Tôi thấy nhiều điều hạnh phúc khác nhau, không có nhất nhì. Là một người mẹ, tôi thấy cảm giác thiêng liêng nhất là khi nghe tiếng của con khóc chào đời. Còn những cảm giác khiến mình hạnh phúc, an vui thì rất nhiều. Ngay cả lúc ngồi một mình, được tĩnh tại, inside vào tâm của mình và đối thoại. Điều đó rất hạnh phúc.

Tôi lựa chọn sự cô đơn

img
Diva Thanh Lam

Vậy còn hạnh phúc lứa đôi, nhiều người vẫn hỏi: Lam đang yêu ai?

Tình yêu không có gì để nói cả. Vì Lam chẳng yêu ai (Cười).

Nghĩa là Thanh Lam đang cô đơn?

Không phải “đang cô đơn” mà tôi lựa chọn sự cô đơn. Bởi “đang” có nghĩa là bị cô đơn.

Tại sao chị lại lựa chọn điều này?

Đã đến lúc mình không còn bị vương vấn quá nhiều, để rồi đời sống bị thất thường. Tình yêu nó luôn luôn làm cho đời sống lên bổng xuống trầm. Tôi lựa chọn đời sống dành cho chính mình, đối thoại với tâm của chính mình.

Cảm giác lựa chọn cô đơn ấy, nó có hạnh phúc và an bình hơn khi yêu không?

Thật ra, nếu nói cuộc sống không cần tình yêu thì nó có cái sai. Người đàn ông và đàn bà là hai nửa để ghép vào với nhau, thành một vòng vũ trụ và rất cần thiết. Đúng là khi yêu, tình yêu làm ta tăng cảm xúc rất nhiều, là cú hích phát triển về cảm xúc rất là hay, tạo năng lượng cho chúng ta. Bây giờ, khi đã hiểu hơn về cuộc sống con người, tôi không còn đặt nặng và sẽ không có kỳ vọng để thất vọng. Nó có vui hay buồn ta cứ để nó mặc nhiên như nó có.

Đối với tôi, tình yêu bây giờ rộng hơn và quảng đại hơn. Không chỉ chăm chăm trầm bổng bởi đàn ông hay đàn bà nữa. Khi hiểu đạo Phật, tôi có thể theo dõi xúc cảm của chính bản thân mình. Khi xúc cảm nổi điên lên, ta thấy ta đang điên, khi xúc cảm buồn ta cũng thấy mình đang buồn. Ta lắng nghe và theo dõi xúc cảm và thấy mọi thứ rất nhẹ nhàng. Hoặc ta thấy người yêu hay ghét ta, người hiểu ta hay không hoặc gặp một điều may mắn hay một điều không hay thì đều rất bình thường. Quan trọng nhất là tâm mình phải vững, tâm an mọi sự an.

Nhưng Thanh Lam không có người yêu thì khó tin nhỉ! Bởi chị đẹp và quyến rũ. Đàn ông dễ bị sa ngã bởi vẻ đẹp từ Lam?

Đàn ông rất dễ bị sa ngã bởi nhiều cô, trong đấy có thể có Lam! (Cười) Tôi không thể nói: Tôi không cần tình yêu. Nhưng tôi chờ đợi một điều đúng. Khi đúng, mọi điều sẽ thuận, chưa đúng thì chưa thuận. Nó là “Right time right person”.

Chỉ có là yêu hay chưa yêu

Nghe chị nói, có phần như chị chưa chán nản hay mệt nhoài với tình yêu?

Tình yêu đối với tôi rất thiêng liêng, tôi không có ý nghĩ chán hay mệt nhoài gì đâu! Chỉ có là yêu hay chưa yêu. Tình yêu có vẻ đẹp của nó, nó có những thời khắc rất đẹp.

Cũng như nhìn vào tình bạn giữa chị và nhạc sĩ Quốc Trung hiện nay, nhiều fan tiếc nuối một gia đình ngôi sao hạng A đáng lẽ vẫn còn tồn tại?

Tôi nghĩ, điều gì đã xảy ra thì cũng đã xảy ra rồi. Mình không thể lật ngược lịch sử được. Quan trọng nhất, tôi và anh Quốc Trung luôn trân trọng những gì chúng tôi đã có: Đó là các con. Và chúng tôi tìm cách nào đó tốt nhất để chia sẻ và đồng hành với các con. Tất cả mọi điều xảy ra trong cuộc sống đều có cái lý của nó.

Có khi nào chị nuối tiếc không?

Cái tôi nuối tiếc nhất là con mình không có được sự trọn vẹn của một gia đình. Lẽ tự nhiên, người vợ và người chồng đồng hành thì con cái sẽ tốt hơn cả. Thật ra trong cuộc sống, tất cả những gì đúng - sai do mình lựa chọn, tôi chưa bao giờ nuối tiếc điều gì cho mình. Mọi thứ đã xảy ra, ta hãy chấp nhận nó như vậy nhất là khi ta không làm được thứ gì đó tốt hơn.

Hiện tại, con trai của chúng tôi đã 20 tuổi, đang học chuyên ngành piano năm thứ 3 tại Trường ĐH Tổng Hợp ở Canada. Thiện Thanh 22 tuổi, cháu đang học Khoa Thanh nhạc tại trường Nhạc viện và có ước mơ trở thành cô giáo dạy thanh nhạc. Thiện Thanh không chọn biểu diễn, mong muốn trở thành cô giáo dạy thanh nhạc bởi cháu rất yêu trẻ. Còn con gái lớn của tôi đã kết hôn và sống với chồng tại Úc, cháu làm thiết kế nội thất. Các cháu rất thân thiết với bố và mẹ, chúng tôi vẫn đi chơi chung cùng gia đình một năm 2 lần và cùng tập trung trong sinh nhật các con. Các con đều phát triển rất tốt và ổn.

Có vẻ như các con chị đều yêu và quý trọng và thương mẹ. Chị bây giờ lại được cưng nhất nhà?

Hiện tại, đây là giai đoạn đẹp của tất của chúng tôi, các cháu đều lớn và tôi thì được cân bằng tất cả cảm xúc. Ở giai đoạn như tôi, người phụ nữ nào cũng cảm thấy khoảnh khắc tuyệt vời. Điều tôi thích nhất ở các con đó là chúng có thể nói chuyện với tôi như một người bạn. Tôi là người không chia sẻ khó khăn với mọi người, vì khi lựa chọn cũng là khi chấp nhận. Tôi vẫn luôn vượt qua thử thách bằng sự đơn độc. Khi mình còn trẻ, mình vấp ngã thì dựa vào bên ngoài rất nhiều nhưng bây giờ tôi dựa vào chính mình. Tôi thích thời điểm hiện tại, giờ mình hay ở chỗ mình bình tĩnh, đối diện với chính con người mình. Còn các con tôi rất yêu mẹ vì thấy mẹ rất nỗ lực để mà đi qua thách thức trong cuộc sống, chúng ngưỡng mộ mẹ. Tôi được các con hâm mộ.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.