Thứ Ba, 18/06/2019 07:40:45 Hotline: 0901 514 799

DN Hàn Quốc đề xuất làm 10 tuyến tàu, xe điện bao phủ trung tâm Đà Nẵng

23/02/2019 07:37

Công ty Seoul Metro đề xuất xây dựng 2 tuyến tàu điện ngầm và 8 tuyến xe điện mặt đất bao phủ trung tâm TP.Đà Nẵng.

Keyword đầu tiên có dấu
Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) muốn xây dựng 2 tuyến Metro và 8 tuyến Tramway bao phủ trung tâm TP.Đà Nẵng. Ảnh minh họa (chudu24.com)

Ngày 22/2, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng vừa làm việc với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc), nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch giao thông vận tải công cộng và đề xuất mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị cho TP.Đà Nẵng.

Vào tháng 1/2018, Công ty Seoul Metro ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở GTVT Đà Nẵng với mục tiêu hợp tác, hỗ trợ không hoàn lại cho Đà Nẵng trong việc phát triển mạng đường sắt đô thị phù hợp với tình hình thực tế, các quy hoạch và phương hướng phát triển thành phố thông qua 5 nội dung.

Sau hơn một năm rà soát, nghiên cứu, phân tích thay đổi dân số và tình hình giao thông Đà Nẵng, Công ty Seoul Metro nêu đề xuất mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị TP.Đà Nẵng gồm 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm thành phố, kết nối bãi biển, sân bay, các trục đường chính, đáp ứng nhu cầu đi lại theo cả hai hướng Bắc – Nam và Đông – Tây.

Đơn cử, tuyến Tramway Th1 trục Đông - Tây kết nối biển Mỹ Khê – sân bay, tiếp cận đường Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân, có chiều dài 8,24km, chi phí đầu tư dự kiến 209 triệu USD; Tuyến Tramway Tv1 trục Nam - Bắc dọc biển Mỹ Khê, kết nối khu Resort phía Đông Nam thành phố, chiều dài 13,4km, chi phí đầu tư dự kiến 245 triệu USD;...

Trên cơ sở mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị đã đề xuất, Công ty Seoul Metro kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến ở giai đoạn đầu tiên là Tramway Th1 trục Đông - Tây và Tramway Tv1 trục Nam - Bắc.

Trong thời gian tiếp theo, Công ty Seoul Metro sẽ tiến hành phân tích thêm về giao thông Đà Nẵng dựa trên tài liệu, dự báo do Sở GTVT TP.Đà Nẵng đang thực hiện để nghiên cứu khảo sát, chạy mô phỏng và đề xuất xúc tiến tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư.

Ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo và kế hoạch thực hiện do Công ty Seoul Metro đề xuất. Đồng thời giao Sở GTVT thành phố cùng các sở, ban, ngành liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ, cung cấp thông tin để công ty tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo.

Trong đó, lưu ý bám sát quy hoạch dự kiến thành phố sẽ triển khai từ nay đến năm 2045, bởi đây là nền tảng cơ bản để thành phố phân luồng giao thông, phân bố đất đai, phân bố dân cư giữa các khu vực; bên cạnh đó, nghiên cứu kỹ các định hướng phát triển của thành phố như mở rộng phát triển thành phố về phía Tây, mở rộng sân bay, xây dựng Cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt ra khỏi nội thị...

Vĩnh Nhân