Xã hội

DN kéo giang hồ đe dọa dân... vì dám phản ánh việc khai thác cát lên tỉnh

09/03/2021, 06:41

Phản ánh DN nạo vét nắn dòng suối Đắk Rí (Đắk Nông) nhưng khai thác cát gây sạt lở, người dân bị chủ doanh nghiệp kéo giang hồ đến đe dọa...

img

Doanh nghiệp Phát Hải Nam thực hiện dự án nạo vét, nắn dòng suối Đắk Rí nhưng tại công trường là một quy trình khai thác cát. Ảnh: Ngọc Hùng

Người dân bị giang hồ "dằn mặt"!

Theo phản ánh của người dân thôn Xuyên Hà (xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), sau khi phát hiện Doanh nghiệp Xây dựng và Dịch vụ Phát Hải Nam (gọi tắt DN Phát Hải Nam) hút cát khiến đất canh tác của người dân bị sạt lở, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại cánh đồng suối Đắk Rí.

Ngày 15/1, 17 hộ dân thôn Xuyên Hà đã làm đơn phản ánh đến UBND tỉnh Đắk Nông, huyện Krông Nô, thì bất ngờ bị ông Hải (ông Lê Phước Hải, Chủ doanh DN Phát Hải Nam) kéo theo hơn chục thanh niên xăm trổ, bặm trợn tới nhà có hành vi “đe dọa” người dân.

“Trong quá trình thi công nạo vét làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân, gây nên sạt lở đất rẫy, ruộng. Nạo vét không đúng quy trình mà đúng hơn là khai thác cát. Trong quá trình doanh nghiệp thi công, người dân đến xem thì doanh nghiệp Phát Hải Nam có từ ngữ mang tính đe dọa những người dân…”, đơn người dân viết gửi UBND tỉnh Đắk Nông.

img

Sàn lan đi dọc suối để hút cát rồi bơm lên bãi tập kết để xe chở đi. Ảnh: Ngọc Hùng

Một người dân (xin giấu tên) bức xúc: “Tôi chỉ nhận ra ông Hải, còn những thanh niên kia không phải người địa phương. Hơn chục người cao to, mặt bặm trợn vào nhà chúng tôi, họ nhận là em ông Hải. Họ lớn tiếng hỏi ai viết đơn, sao không để doanh nghiệp làm ăn và nói “tao cảnh cáo lần này, lần sau đừng có trách tao nghe”. Hôm đó, ông Hải không chỉ đạo đánh người - chứ đánh một, hai người dân chúng tôi là to chuyện rồi”.

img

Sàn lan nắn dòng, mũi khoan đục khoét bờ suối để lấy cát bơm lên bãi. Ảnh: Ngọc Hùng

Trao đổi với PV, có hay không việc ông dẫn theo người lạ đe dọa người dân sau khi họ phản ánh, ông Lê Phước Hải, chủ DN Phát Hải Nam thừa nhận: “Việc này là có, những người đó từ Bình Dương lên, là bạn của công nhân tôi. Hôm đó, nghe dân ở đó kêu trời trời đất đất nên tôi đi qua hỏi chuyện, thì tụi nói kéo qua theo. Tụi nó dân Nghệ An, Hà Tĩnh nên nói tiếng lớn thôi chứ không có gì, sau ra về cả. Chuyện này, anh Ánh (ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô) cũng gọi điện hỏi tôi rồi, nhưng không có chuyện gì”.

img

Cát được bơm lên lưới sàn lọc lấy cát....

img

... còn bùn đất, sỏi được Doanh nghiệp trả lại lòng suối. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Lê Văn Thanh, Trưởng Công an xã Đức Xuyên cho biết: “Hôm xảy ra sự việc, người dân không gọi cho tôi. Sau khi, nhóm người kéo đi rồi, người dân mới điện báo rồi ngày hôm sau kéo lên UBND xã. Tôi đã hướng dẫn người dân làm đơn trình báo. Hiện vụ việc đang được tiếp nhận và xử lý theo tin báo”.

Sẽ cho dừng dự án... nếu bất ổn

img

Người dân phản ánh Doanh nghiệp hút cát gây sạt lở ruộng, rẫy. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo UBND huyện Krông Nô, liên quan đến việc khai thác thu hồi khoáng sản của DN Phát Hải Nam, UBND huyện ban hành công văn về việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện thu hồi khoáng sản trong dự án nạo vét nắn dòng suối Đắk Rí.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua theo thông tin phản ánh của một số hộ dân, DN Phát Hải Nam chưa thực hiện đúng thời gian quy định theo bản xác nhận của UBND tỉnh Đắk Nông là thời gian khai thác từ 7h đến 17h mà có hoạt động khai thác vào ban đêm, làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống trong khu vực.

Ngày 27/1, UBND huyện tiếp tục ban hành công văn đề nghị DN Phát Hải Nam thực hiện nạo vét nắn dòng theo đúng thiết kế và phương án thi công.

img

Doanh nghiệp sử dụng bè tự chế để khai thác cát. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Sau khi nắm thông tin có nhóm giang hồ đến hăm dọa người dân. Tôi đã điện thoại cho ông Hải để chấn chỉnh, đồng thời đề nghị Công an huyện xác minh làm rõ. Quan điểm của huyện, thấy dấu hiệu mất an ninh trật tự, huyện sẽ đề nghị UBND tỉnh cho ngừng dự án vì bất ổn”.

Như Báo Giao thông phản ánh, ngày 17/10/2018, ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô kí quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư công trình nạo vét, nắn dòng suối Đắk Rí.

Dự án do Phòng Nông nghiệp huyện làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 2,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện, thực hiện từ năm 2019, mục tiêu để tiêu thoát nước khu vực cánh đồng Đắk Rí.

Nhưng sau đó, Dự án được UBND huyện giao cho DN Phát Hải Nam thi công với thời hạn 9 tháng trên chiều dài gần 3km tại suối Đắk Rí.

img

Doanh nghiệp tự ý mở đường, đấu nối trái phép vào QL28 để chở cát. Hoạt động vận chuyển cát cơi nới, có dấu hiệu quá tải. Ảnh: Ngọc Hùng

Đến tháng 1/2021, DN Phát Hải Nam có văn bản báo cáo về việc đang tiến hành nạo vét thì phát hiện khối lượng cát pha. Sau đó, UBND huyện có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông xin ý kiến và ra văn bản thống nhất gia hạn thời gian thi công dự án đến ngày 15/4/2021 với lý do doanh nghiệp thi công chậm, không hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Ngày 21/12/2020, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản 6586 xác nhận khối lượng được phép khai thác, thu hồi trong quá trình thực hiện dự án nạo vét nắn dòng suối Đắk Rí là 23.112m3. Độ sâu khai thác 0,64m đến 1,52m, thời gian khai thác từ 7 - 17h, không khai thác ban đêm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án DN lại tiến hành một quy trình khai thác cát gây sạt lở, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.