Thị trường

DN kinh doanh gas ùn ùn gửi kiến nghị tới Bộ Công thương

27/09/2016, 13:59

Hàng loạt bất cập về điều kiện kinh doanh khí, gas được DN kiến nghị cần sớm loại bỏ.

doanh-nghiep-kinh-daonh-gas-un-un-keo-den-hoi-nghi

Ông Trần Trung Nhật, doanh nghiệp kinh doanh gas tại Tây Ninh ý kiến

Tại Hội nghị Lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành công thương năm 2016, ngay khi Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh tuyên bố thời gian kiến nghị, các DN kinh doanh gas ngay lập tức hưởng ứng.

Mở đầu, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, đại diện DN kinh doanh khí gas tại tỉnh Khánh Hòa kiến nghị cần loại bỏ những bất cập của Nghị định 19/2016/NĐ về điều kiện kinh doanh khí. Cụ thể, bà Trang đưa ra hàng loạt nội dung được cho là "vô lý" như: Điều 11 Nghị định 19, yêu cầu tổng đại lý kinh doanh gas phải có 2.000 vỏ chai khí gas, có hệ thống phân phối gồm cửa bán gas hoặc trạm cấp, trạm nạp gas và có tối thiểu 10 đại lý; Điều 23 của Nghị định 19 cũng quy định, đại lý lựa chọn ký hợp đồng làm đại lý cho một tổng đại lý hoặc ba thương nhân kinh doanh gas đầu mối.

“Chúng tôi cho rằng, tổng đại lý hoàn toàn chỉ cần kinh doanh bán buôn cho các đại lý mà không nhất thiết phải có cửa hàng bán gas chai. Cũng không có lý do hợp lý nào quy định tổng đại lý phải có tối thiểu 10 đại lý chứ không phải 7 hay 9 đại lý”, bà Trang nói.

“Một doanh nghiệp cũng có thể làm đại lý cho 3 hay 4 tổng đại lý. Quy định việc đại lý kinh doanh gas chỉ được ký hợp đồng làm đại lý cho một tổng đại lý hoặc ba thương nhân đầu mối, là đã hạn chế quyền tự do kinh doanh của đại lý”, bà Trang nêu quan điểm.

Bổ sung thêm ý kiến, ông Trần Trung Nhật, doanh nghiệp kinh doanh gas tại Tây Ninh cho hay, Nghị định 19 về kinh doanh gas yêu cầu giấy phép xin làm thương nhân phân phối khí phải có 20 đại lý được Sở Công thương cấp để đáp ứng đủ hồ sơ mang ra Bộ xin giấy phép làm thương nhân phân phối khí. Ngược lại, 20 đại lý này, Sở lại yêu cầu có giấy đại lý của thương nhân để kẹp vào hợp đồng mới được làm đại lý.

“Bây giờ không biết cấp giấy cho ông nào trước, cứ như vòng luẩn quẩn quả trứng- con gà. Mà giấy phép thương nhân này trước đây không có, nay đẻ ra, khổ lắm”, ông Nhật “than” tại hội nghị.

Thực tế hiện nay khi gia hạn giấy phép kinh doanh, mỗi Sở thực hiện theo một kiểu. “Khi giấy phép của đại lý hết hạn buộc phải làm hồ sơ đi xin thì tỉnh Tây Ninh cấp tạm thời hai năm, Bà Rịa – Vũng Tàu cấp ba tháng, Hưng Yên cấp 5 năm nên chả biết lối nào mà lần. Nhiều lúc, lên Sở hỏi thì người ta cũng không biết trả lời sao”, ông Nhật nói.

Ông Nhật cũng nêu quan điểm rằng, Nghị định đã can thiệp quá sâu vào việc kinh doanh của từng doanh nghiệp, từng đại lý: “Quy định ông này chỉ ký với ông kia là can thiệp rất sâu, doanh nghiệp không biết mình kinh doanh hay mấy cơ quan soạn thảo kinh doanh”.

Khi Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hỏi về việc đóng góp cho dự thảo khi xây dựng Nghị định 19 về kinh doanh khí, ông Nhật cũng cho biết, bản thân ông đã gửi văn bản góp ý với nội dung như trên tới Sở Công thương Tây Ninh nhưng ông không biết ý kiến của mình có tới được Bộ không? 

Chốt lại vấn đề của nhóm kiến nghị về điều kiện kinh doanh gas, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, lãnh đạo Bộ Công thương cũng đã họp với các đơn vị liên quan để xem xét, rà soát để tiến hành sửa đổi một số quy định của Nghị định 19 và sớm trình Chính phủ. "Trước thực trạng cạnh tranh không lành mạnh hiện nay, Ban soạn thảo Nghị định 19 đặt mục tiêu làm sao đảm bảo việc kinh doanh gas lành mạnh nhưng phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng... Tâm của người soạn thảo không bao giờ có ý gây khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh gas, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Khánh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.