Doanh nghiệp

DN lại kêu than về thuế tiêu thụ đặc biệt mới

29/12/2016, 09:18

Thông tư 130 tiếp tục khiến 30 DN nhập khẩu ô tô ngỡ ngàng, có những DN bị truy thu hàng chục tỷ đồng...

14

Thông tư 130 làm 30 DN nhập khẩu ô tô ngỡ ngàng

Tại tọa đàm “Thông tư 130/2016/TT-BTC và giải pháp cho doanh nghiệp” tại Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chiều 28/12, ông Nguyễn Tuấn (Công ty Thiên Phúc An) cho hay, Thông tư 130 tiếp tục khiến 30 DN nhập khẩu ô tô ngỡ ngàng, có những DN bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế.

“Các DN cứ nghĩ nhập trước ngày 1/7 thì nộp thuế theo văn bản cũ, chả ai nghĩ phải theo thuế mới. Nhưng Bộ Tài chính lại ra Thông tư 130, nhiều xe lại chênh lên hàng tỷ đồng. Giờ nếu truy thu các DN nhập khẩu ô tô thì các DN sẽ phá sản. Nếu chỉ còn vài DN ô tô mà phá sản thì nhập khẩu ô tô sẽ rơi vào tay DN nước ngoài. Điều này cũng trái với Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ”, ông Tuấn nói. Có DN đã từng nộp thuế hàng trăm tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng… vậy mà phá sản thì rất tiếc. Ông Tuấn còn cho rằng, nếu truy thu thì chắc chẳng DN nào nộp đủ thuế, thậm chí có thể bị truy tố.

Ông Trần Dũng (Công ty Mầu Đức) cũng cho hay, Thông tư 130 hồi tố cả ô tô đời 2015 tồn chưa bán được. “Hàng tồn thì phải giảm giá, nhưng bây giờ Thông tư 130 bảo bán và truy thu thuế tới 150% thì DN không vượt qua được. Trước mắt, để hoàn thành mục tiêu thuế thì DN phải bán hàng được. Nhưng nếu tăng giá cao lên thế này thì không ai mua”, ông Dũng nói.

Ngày 1/7, Nghị định số 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Ngày 12/8, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 130 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các thông tư về thuế. Khoản 3 điều 2 của Thông tư này quy định, trường hợp DN nhập khẩu xe trước 1/7 nhưng bán ra sau thời điểm này vẫn phải nộp thuế theo quy định mới.

Ông Nguyễn Đình Quyết (Công ty Thắng Lợi) cho rằng, trong Luật Ban hành các văn bản pháp luật đều quy định thời điểm hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần văn bản không được sớm hơn 45 ngày từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Do đó, ông Quyết đề nghị xem xét lại quy trình ban hành của Thông tư 130.

Giải đáp các thắc mắc của DN, ông Nguyễn Hữu Tân, Vụ phó Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho hay, các loại hàng hóa nhập khẩu đã được luật quy định từ 1/7 thì áp dụng thuế suất theo. Về việc hướng dẫn các quy định của Chính phủ, của Bộ Tài chính ở Thông tư 130 thì đã có hướng dẫn thống nhất nhưng có thể dẫn tới hệ quả có nhiều cách hiểu khác nhau giữa các DN.

Ông Tân cho biết, Thông tư 130 chỉ hỗ trợ việc áp dụng thống nhất Luật 106/2016/QH13 - sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng, Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Quản lý thuế. “Luật 106 đã quy định đảm bảo việc khi bán ra từ 1/7, cùng loại xe thì cùng áp dụng giống nhau, thống nhất. Nếu bán ra sau 1/7 thì cùng một xe có thể có giá khác nhau, cho đối tượng khác nhau nhưng luật cũng yêu cầu áp dụng thống nhất”, ông Tân khẳng định. “Khi nhập khẩu trước 1/7 không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới theo Luật 106. Nhưng khi bán ra mới chịu trách nhiệm thuế. Điều này đảm bảo tương thích giữa xe trong nước và xe nhập khẩu”, ông Tân nói thêm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.