Thời sự

DN, người Trung Quốc làm ăn tại VN được pháp luật bảo vệ

16/05/2014, 06:46

"Tôi khẳng định với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không để xảy ra các vụ việc tương tự". Đó là thông điệp Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh gửi tới các nhà đầu tư nước ngoài ...

Công nhân quá khích đốt phá một số công ty của Trung Quốc tại KCN Sóng Thần I, Sóng Thần II (Bình Dương)
Công nhân quá khích đốt phá một số công ty của Trung Quốc tại KCN Sóng Thần I, Sóng Thần II (Bình Dương)


Chúng ta đã làm gì để bảo vệ các nhà đầu tư, người lao động nước ngoài?


Ngay khi sự việc xảy ra, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng của T.Ư đã lập tức có mặt để can thiệp, quyết liệt bảo vệ các nhà đầu tư, bảo vệ tài sản của DN; Ngăn chặn, giải tán, chấm dứt các hoạt động quá khích này, không để sự việc tiếp tục diễn biến và lan rộng; Bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng cầm đầu, kích động. 
 

Bộ KH&ĐT vừa có công văn gửi các sứ quán, các Hiệp hội DN nước ngoài, trong đó nêu rõ, việc biểu tình dẫn tới gây rối tại một số KCN là do bị kẻ xấu xúi giục, trà trộn, giả danh công nhân gây kích động. Chính phủ, Bộ KH&ĐT và chính quyền các địa phương rất đáng tiếc về việc này và đang có nhiều biện pháp nhằm ổn định tình hình, không để sự việc tương tự tái diễn.

Các cơ quan chức năng trong đó có Bộ KH&ĐT đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trong cả nước, các Sở KH&ĐT, các ban quản lý KCN, khu chế xuất, khu kinh tế phải khẩn trương có những biện pháp cần thiết để bảo vệ, giải quyết các vụ việc có thể xảy ra trong địa bàn của mình. Chúng tôi yêu cầu mỗi tỉnh, thành phố phải có một đầu mối công bố công khai một đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận phản ánh từ DN, công nhân, và người dân, họ yêu cầu giúp đỡ thì phải được chính quyền đáp ứng ngay. 

Tại các địa phương đã xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng phải phối hợp với các tổ chức công đoàn, các hiệp hội DN trong nước, nước ngoài gặp gỡ các DN nhằm giải thích, trấn an họ, lắng nghe những ý kiến đề xuất của họ, đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền trong công nhân và nhân dân ở khu vực đó hiểu rằng, chúng ta bảo vệ DN là bảo vệ chính mình. 

Tình hình đã được kiểm soát đến đâu, thưa Bộ trưởng? 


Chính phủ đã kiểm soát được tình hình, nhiều KCN, khu chế xuất đã bình thường trở lại. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, vẫn phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ một cách quyết liệt bởi các hành động quá khích đó đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như hình ảnh của Việt Nam mà chúng ta dày công xây dựng trong nhiều năm qua. 

Ông muốn gửi thông điệp gì đến các nhà đầu tư? 


Chính phủ, Bộ KH&ĐT và các địa phương mong muốn, các DN có vốn đầu tư nước ngoài, các hiệp hội DN, các tổ chức quốc tế chia sẻ việc này với Việt Nam, ủng hộ và hợp tác để giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có thông tin trung thực, đúng đắn về tình hình ở Việt Nam, đặc biệt là thông tin về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, của chính quyền các địa phương trong giải quyết vụ việc này để lặp lại trật tự, an toàn. Tôi khẳng định với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không để xảy ra các vụ việc tương tự.


Với các công nhân và người dân Việt Nam thì sao? 


Tôi muốn người dân và công nhân hiểu rằng, chúng ta phải bảo vệ các nhà đầu tư và DN Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đặt giàn khoan là trái phép, nhưng Việt Nam vẫn coi trọng, giữ gìn mối quan hệ hữu nghị lâu đời với nhân dân Trung Quốc, DN và người lao động Trung Quốc. DN, người lao động Trung Quốc đến làm việc tại Việt Nam là góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước, họ được luật pháp Việt Nam bảo vệ và đó cũng là trách nhiệm của mỗi một người dân chúng ta. Nếu gây hại cho họ, chúng ta không chỉ phá vỡ hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam, môi trường đầu tư của Việt Nam mà còn hủy hoại tương lai của chính mình, bởi sẽ khó thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch khác. Chúng ta phải tỉnh táo, bình tĩnh, hành động đập phá, gây rối tại một số KCN hoàn toàn không vì lợi ích của đất nước, thậm chí gây hại cho đất nước.  

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Thảo Nguyên (Ghi)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.