Quản lý

DN nói gì về “Dịch vụ xe điện chạy chui ở Đại nội Huế”?

11/04/2015, 15:28

Liên quan đến thông tin “Dịch vụ xe điện “chui” ở Đại nội Huế”, lãnh đạo DN khai thác dịch vụ này nói gì?

IMG_5017
Một số xe ô tô điện của Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành đang đậu đỗ tại Bến xe Du lịch Nguyễn Hoàng (phía ngoài cửa Ngăn vào khu vực Đại nội Huế)

Đã được UBND tỉnh chấp thuận

Liên quan tới thông tin cho rằng xe điện du lịch tại Đại Nội Huế hoạt động chui mấy năm nay, ông Nguyễn Huy Cảnh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành cho biết, ngày 9/10/2012, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty đầu tư xe điện phục vụ đưa đón khách du lịch tham quan khu vực Đại nộii và các điểm tham quan Di sản Huế.

Sau đó, Công ty Hoàng Thành đã đầu tư 28 xe điện nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc và những chiếc xe này đã được Cục Đăng kiểm đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng. Dự án được đầu tư đi vào hoạt động đầu năm 2013, đến nay được 2 năm 2 tháng.

“Khi chúng tôi nhập khẩu xe về đã làm công văn gửi Sở GTVT, UBND tỉnh đăng ký xin chạy thí điểm và sau đó, UBND tỉnh cũng có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép thử nghiệm xe ô tô điện phục vụ khách du lịch tham quan", ông Cảnh nói.

Chúng tôi được phép mới dám kinh doanh và cũng chỉ được làm thí điểm với các điều kiện như: Phạm vi hoạt động tại khu du lịch, khu phố cổ, những khu phố được quy định riêng, Quy mô tối đa không quá 100 xe.

Xe mới chạy ra đường nội thị

Ông Cảnh thừa nhận xe điện của Công ty mới chạy ra một số đoạn tuyến đường nội thị ngắn bên ngoài khu vực Đại nội, còn trước đây chỉ chạy trong khu du lịch khép kín. Cụ thể, xe chạy từ Đại nội ra bến xe du lịch Nguyễn Hoàng và ngược lại.

"Mặc dù đang thí điểm, nhưng Công ty luôn đặt vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng cho khách du lịch và người tham gia giao thông lên hàng đầu. Lái xe đều phải có GPLX B2 trở lên và trong quy chế chúng tôi cũng có bộ phận kỹ thuật kiểm tra xe hàng ngày, nhất là phanh, lái, đèn xi-nhan, ắc quy…

Xe chạy trong và ngoài khu Đại nội đều không được chạy quá 20km/h, nếu lái xe bị phát hiện vi phạm sẽ cho thôi việc. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, các xe điện vận chuyển khách của Công ty chưa hề xảy ra vụ va chạm nhỏ nào”, ông Cảnh chia sẻ.

IMG_5016
Giá xe điện vận chuyển khách du lịch tham quan Đại nội Huế của Công ty CP Đầu tư Thương Mại Hoàng Thành được bán vé theo chuyến dành cho 8 người... Vé này bao gồm cả thuế VAT và bảo hiểm cho du khách đi trên xe

Chúng tôi đóng thuế đầy đủ

"Chúng tôi đang làm thủ tục đăng ký xe điện là biển số HC (biển số hạn chế) như một số tỉnh, thành khác. Sau khi đăng ký biển số, chúng tôi đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm để kiểm tra an toàn xe. Bởi vì thời gian qua xe chưa làm thủ tục đăng ký được, nếu đưa lên thì bên Đăng kiểm cũng sẽ không kiểm tra vì chưa có biển số, chưa nằm trong luật”, ông Cảnh nói, đồng thời cho biết: “Chúng tôi xin làm thí điểm cho đến khi có quy định chính thức về đăng ký, kiểm định phương tiện và quy định này đã có, nên chúng tôi đã đóng thuế trước bạ để đăng ký, đăng kiểm xe theo quy định”.

Khi PV đặt câu hỏi 300 ngàn đồng/chuyến xe có là quá cao khi công ty đang kinh doanh độc quyền, không có đối thủ cạnh tranh, Giám đốc Nguyễn Huy Cảnh cho biết 300.000 đồng/60 phút là giá dành cho 1 chuyến xe, 8 người. Như vậy vé của mỗi người chỉ khoảng hơn 30 nghìn đồng. Riêng đối với hành khách có nhu cầu đi từ bến xe Nguyễn Hoàng vào Đại nội tham quan rồi trở ra lại Bến xe Nguyễn Hoàng thì giá cả chuyến xe là 500 đồng/8 người.

“Xe điện cũng sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông, một xe điện chở bằng 8 xe xích lô đi trên đường và cũng thân thiện với môi trường. Gói dịch vụ này của chúng tôi rất được sự đồng tình của khách du lịch, kể cả dân địa phương. Mình làm dịch vụ thì “thuận mua vừa bán”, giá vé cũng đã được đăng ký với các cơ quan quản lý Sở Tài chính – Cục Thế – Sở GTVT, trong đó bao gồm cả bảo hiểm cho du khách trên xe…", ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cũng cho biết: “Công ty nộp thuế đầy trong đó ngoài thuế VAT là 10% giá vé, công ty có báo cáo tài chính kê khai và đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hàng quý… như các doanh nghiệp khác”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sau một thời gian Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Thành đầu tư phương tiện khai thác dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe điện có hiệu quả, một số doanh nghiệp đang muốn... “nhảy” vào đầu tư khai thác dịch vụ này.

Liên quan tới các thông tin doanh nghiệp Hoàng Thành cung cấp, PV Báo Giao thông sẽ tiếp tục làm rõ qua trao đổi với các cơ quan chức năng khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.