Thị trường

DN sản xuất ô tô, xe máy được gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất năm 2022

30/05/2022, 11:25

Ngoài doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy; Doanh nghiệp vận tải, ngân hàng, du lịch… cũng được gia hạn tiền thuế từ 28/5 đến 31/12/2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

img

Doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất năm 2022. Ảnh minh hoạ

Đối tượng nào được gia hạn?

Theo Nghị định, đối tượng được hưởng lợi gồm doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Sản xuất, chế biến thực phẩm; Dệt may và da giày; Chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa, rơm, rạ; Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; Xây dựng; Hoạt động xuất bản; Điện ảnh; Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên…

Đáng chú ý, chính sách cũng áp dụng cho các doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh trong các ngành: Sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; Sản xuất mô tô, xe máy; Gia công cơ khí; Sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; Sản phẩm cơ khí trọng điểm….

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh khác hoạt động trong ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 cũng được lùi thời hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất trong năm nay là: Vận tải kho bãi; Dịch vụ lưu trú và ăn uống; Giáo dục và đào tạo; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; Hoạt động kinh doanh bất động sản; Hoạt động đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch; Hoạt động thể thao, vui chơi giải trí…

Ngoài các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19) cũng được lùi thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm nay.

Hạn cuối là 31/12

Thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) của đơn vị kê khai theo tháng được gia hạn như sau:

Thời hạn nộp thuế VAT của kỳ tính thuế tháng 3/2022 chậm nhất là ngày 20/10/2022.

Thời hạn nộp thuế VAT của kỳ tính thuế tháng 4/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế VAT của kỳ tính thuế tháng 5, 6, 7, 8/2022 chậm nhất là ngày 20/12/2022.

Thời hạn nộp thuế VAT của đơn vị kê khai theo quý được gia hạn như sau:

Thời hạn nộp thuế VAT của kỳ tính thuế quý I/2022 chậm nhất là ngày 30/10/2022.

Thời hạn nộp thuế VAT của kỳ tính thuế quý II/2022 chậm nhất là ngày 31/12/2022.

Lưu ý gì để được hưởng lợi?

Theo quy định, mặc dù các đối tượng được lùi thời hạn nộp thuế nhưng vẫn phải kê khai và nộp tờ khai thuế VAT theo tiến độ quy định thông thường.

Theo lưu ý của Cục Thuế TP.Hà Nội, việc gia hạn thuế VAT nói trên không áp dụng đối với thuế VAT khâu nhập khẩu.

Nếu các đối tượng hưởng thụ hoạt động nhiều ngành khác nhau trong đó có ngành nghề được gia hạn thì sẽ được gia hạn toàn bộ số thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế được gia hạn trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.

Nghị định cũng gia hạn 3 tháng thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, II/2022 của các đối tượng nêu trên.

Gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2022 của các đối tượng trên đang thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5 đến ngày 30/11/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.