Xã hội

DN tiếp tục "hiến kế" xử dứt điểm sai phạm nhà 8B Lê Trực

17/06/2018, 08:34

Công ty Phương Bắc tiếp tục góp ý phương án tháo dỡ phần sai phạm của nhà 8B Lê Trực.

8B-le-truc

Công ty Phương Bắc tiếp tục góp ý phương án tháo dỡ phần sai phạm của nhà 8B Lê Trực.

Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc - Tập Đoàn Phương Bắc (Công ty Phương Bắc) mới đây tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đóng góp ý kiến, đề nghị xử lý dứt điểm giai đoạn 2 và tháo dỡ cẩu trục tháp, vận thăng lồng tại công trình sai phép 8B Lê Trực.

Công ty Phương Bắc cho rằng, để giữ vững kỷ cương phép nước cần phải xử lý triệt để giai đoạn 2 nhà sai phép 8B Lê Trực, không thể xử lý nửa vời kiểu phạt hành chính để tồn tại, nhân dân sẽ không phục.

Do vậy, Công ty này tiếp tục xin đóng góp ý kiến và đề nghị xử lý triệt để, dứt điểm nhà sai phép 8B Lê Trực theo hướng tiết kiệm nguồn lực cho xã hội, đảm bảo vừa ích nước vừa lợi dân.

Cụ thể, nếu công trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, Công ty Phương Bắc đề nghị cho đo đạc tính toán toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2 nhân với giá giao dịch theo hợp đồng chủ đầu tư đã ký với người dân mua căn hộ trên 1m2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại và nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước thay cho việc phá dỡ rất lãng phí tài sản xã hội và nguy cơ mất an toàn cho con người bao gồm cả những người tham gia phá dỡ, những người dân sinh sống xung quanh tòa nhà và những người tham gia giao thông trên tuyến đường qua công trình.

Ngoài ra để khắc phục hậu quả, yêu cầu chủ đầu tư phải chi trả toàn bộ kinh phí phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) và kinh phí duy trì cẩu trục tháp, vận thăng lồng, các trang thiết bị khác kể từ ngày kết thúc phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19 ) cho đến khi có quyết định chính thức từ các cơ quan chức năng cho phép tháo dỡ cẩu trục tháp, vận thăng lồng, các trang thiết bị khác cho nhà thầu thi công.

Theo đánh giá của Công ty Phương Bắc, hiện nay đang mùa mưa bão, việc xử lý giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực vẫn chưa có quyết định chính thức từ các cơ quan chức năng. Hơn nữa, việc lưu giữ cẩu trục tháp và vận thăng lồng từ khi kết thúc phá dỡ giai đoạn ngày 27/10/2016 đã phơi sương, phơi nắng hơn 19 tháng (gần 2 năm) nên nguy cơ mất an toàn là rất cao.

Vì vậy, Công ty Phương Bắc kính đề nghị được tháo dỡ cẩu trục tháp và vận thăng lồng phục vụ bảo trì, bảo dưỡng theo quy định, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Công ty Phương Bắc là đơn vị đã thực hiện theo chỉ thị của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cắt ngọn giai đoạn 1 (tầng 19) nhà sai phép 8B Lê Trực, quận Ba Đình, TP Hà Nội (nhà 8B Lê Trực được cấp phép xây dựng 18 tầng, đã tự ý xây dựng 19 tầng).

Nguy cơ mất an toàn rất cao

Trước đó, vào tháng 10/2016, Công ty Phương Bắc đã có công văn đề nghị Thành phố giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà  thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 (vì chỉ có đơn vị này mới có đầy đủ bản vẽ thiết kế gốc và kết cấu lõi của tòa nhà), đồng thời xin sự đánh giá của các chuyên gia ngành Xây dựng về kết cấu kiến trúc của tòa nhà.

Nếu thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là tuyệt đối an toàn, trên cơ sở đó, Phương Bắc mới có đủ căn cứ hoàn chỉnh biện pháp thi công phá dỡ giai đoạn 2 để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt. Nhưng đến nay đã hơn 19 tháng (gần 2 năm) mà đơn vị thiết kế vẫn chưa đưa ra được thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 đảm  bảo an toàn.

Công ty Phương Bắc cũng cho rằng, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành nguy cơ mất an toàn là rất cao, có thể phải phá bỏ cả tòa nhà như vậy rất lãng phí tài sản xã hội, hơn nữa hiện nay chưa có văn bản, quy định nào cho phép phá bỏ cả tòa nhà.

Mặt khác, hầu như toàn bộ diện tích từ tầng 18 trở xuống đã được người dân ký hợp đồng và đặt cọc mua căn hộ được phân theo thiết kế. Do vậy, nếu tiến hành phá dỡ giai đoạn 2 sẽ vấp phải sự phản đối của những người dân đã đặt cọc mua nhà.

Công trình sai phép 8B Lê Trực được cấp phép xây dựng 18 tầng, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng 19 tầng, tầng 19 sai phạm đã được phá bỏ hoàn toàn. Như vậy nếu chỉ xét theo số tầng vi phạm thì công trình 8B Lê Trực đã được xử lý xong vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên ngoài số tầng vi phạm, chủ đầu tư đã tự điều chỉnh chiều cao xây dựng các tầng và không giật cấp theo giấy phép xây dựng được cấp, do vậy các cơ quan chức năng tiếp tục chỉ đạo Phương Bắc khảo sát, lập biện pháp phá dỡ giai đoạn 2. Do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của tòa nhà nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 rất khó khăn. Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp của tòa nhà sẽ phải bỏ hầu hết các cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.