Xã hội

DN Trung Quốc xây "chui" nhà máy ở Bắc Ninh: "Ở biển mới sợ, chỗ này sợ gì"

04/06/2020, 10:45

Về việc DN Trung Quốc xây “chui” nhà máy, Chánh văn phòng Sở Xây dựng Bắc Ninh nói: "Bờ biển mới sợ, chứ ở chỗ này sợ gì”.

img
Công ty TNHH Yaolong Việt Nam xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng không phép tại Cụm công nghiệp Châu Phong (Quế Võ)

Như Báo Giao thông đã phản ánh trong bài viết: "Bắc Ninh: Doanh nghiệp (DN) Trung Quốc xây xong nhà máy mới xin... giấy phép!", sau khi Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam đã xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng tại Bắc Ninh, cơ quan và chính quyền địa phương mới tá hỏa xử phạt và yêu cầu DN này xin giấy phép.

Đứng trước sự việc đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có văn bản yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng tại Cụm công nghiệp Châu Phong; xử lý vi phạm, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm (nếu có) theo quy định đối với dự án của Công ty TNHH in Yaolong (địa chỉ: lô C9, C10 - Cụm công nghiệp Châu Phong). Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, làm việc cụ thể và đôn đốc UBND huyện Quế Võ thực hiện việc này, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 29/5/2020.

Nhằm tìm hiểu kết quả kiểm tra, xử lý sai phạm tại Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 4/6, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh. Ông Hùng cho biết: “Đấy là việc của bọn anh (của tỉnh - PV)”, rồi cúp máy.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Anh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh về sự việc này thì vị này cho hay: “Cứ bình tĩnh vì đây liên quan đến đầu tư nước ngoài. Vi phạm chưa đến mức lấn chiếm chui như ở Đà Nẵng, bờ biển mới sợ chứ ở chỗ này sợ gì”.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Võ để tìm hiểu về trách nhiệm của các nhân, tập thể khi để doanh nghiệp xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng gần xong thì mới phát hiện và xử phạt, thì ông Thọ cho hay, huyện đã xử phạt hành chính và yêu cầu công ty này xin giấy phép xây dựng.

“Trách nhiệm quản lý là của hạ tầng cụm công nghiệp, phát hiện sai tôi xử lý rồi”, ông Thọ cho biết.

Trước đó như Báo Giao thông đã phản ánh, tại lô C-9, C-10 của cụm công nghiệp, Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong, Trung Quốc) hiện đã xây dựng xong 4 nhà xưởng sản xuất, 1 tòa nhà văn phòng 4 tầng, 1 nhà kho. Dự án đang thi công hoàn thiện 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng.

Hệ thống nhà xưởng, nhà văn phòng hầu hết đã được sơn bên ngoài, lắp kính hoàn thiện. Cổng ra vào nhà máy được đóng bằng hệ thống cửa tự động, có bảo vệ canh giữ không cho người lạ ra vào. Ngoài cổng và ở bức tường tòa nhà gần cổng, đã gắn biển tên công ty bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc.

Dự án có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố. Tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Tất cả các công trình của nhà máy này đều là không phép. Đại diện UBND huyện Quế Võ cho biết, hiện huyện vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Yaolong Việt Nam (thuộc Công ty Yaolong, Trung Quốc) 40 triệu đồng vì xây dựng loạt công trình không phép.

UBND huyện Quế Võ cũng yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty TNHH Yaolong Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu Công ty TNHH Yaolong Việt Nam không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Yaolong Việt Nam phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.