Hàng hải

Việt Nam lần đầu đóng tàu dịch vụ điện gió xuất khẩu sang Hà Lan

07/12/2022, 18:45

Công ty Đóng tàu Hạ Long ký hợp đồng hợp tác đóng mới series tàu dịch vụ điện gió xuất khẩu cho Tập đoàn Damen (Hà Lan).

Chiều nay (7/12), Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn Damen (Hà Lan) đã ký hợp đồng đóng 2 tàu dịch vụ điện gió CSOV 8720 chính thức và 4 tàu tùy chọn cùng series.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long cho biết: Tàu dịch vụ điện gió CSOV là loại tàu dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng xấp xỉ 6.700 GT.

img

Với sự chứng kiến của Chủ tịch HĐTV SBIC Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC Cao Thành Đồng, Giám đốc Kinh doanh Châu Á Thái Bình Dương (Tập đoàn Damen) Pim Schuurman, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long Nguyễn Tuấn Anh và Giám đốc Công ty Damen Project Jelle Brantsma ký hợp đồng đóng tàu dịch vụ điện gió

“Đây là một dòng tàu có tính năng hiện đại với kết cấu phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công. Việc hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hôm nay cũng là nền móng để Tập đoàn Damen và Công ty Đóng tàu Hạ Long tiến tới hợp tác lâu dài trong tương lai, không chỉ với dự án 6 tàu CSOV 8720 mà còn với nhiều dự án tiềm năng khác, mở ra cơ hội hợp tác lâu dài và ổn định”, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long Nguyễn Tuấn Anh nói và cho biết thêm: Đây là lần đầu tiên Việt Nam đóng loại tàu này để xuất khẩu.

Tàu dịch vụ điện gió được thiết kế để chuyên chở công nhân, thiết bị phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng các cột điện gió ngoài khơi. Tàu phải hoạt động ổn định trên biển trong điều kiện sóng gió để đưa thiết bị sửa chữa lên cột điện gió.

Đại diện Tập đoàn Damen, ông Pim Schuurman, Giám đốc Kinh doanh Châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh, sự kiện này đánh dấu sự hợp tác trở lại của Tập đoàn Damen và Công ty Đóng tàu Hạ Long sau một thời gian gián đoạn do thị trường vận tải biển quốc tế trầm lắng và các thách thức khó khăn của kinh tế toàn cầu.

img

Mô hình tàu dịch vụ điện gió Công ty Đóng tàu Hạ Long hợp tác đóng cho Tập đoàn Damen

“Tàu dịch vụ điện gió này là dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ cao nên cũng là thách thức với Hạ Long. Chúng tôi tin tưởng với kinh nghiệm của Hạ Long, hợp đồng này cũng như các hợp tác tiếp theo giữa hai bên sẽ được thực hiện thành công”, ông Pim Schuurman bày tỏ.

Ông Cao Thành Đồng, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cho hay việc Damen lựa chọn Đóng tàu Hạ Long để đóng series tàu này khẳng định năng lực, uy tín của Hạ Long trong đóng tàu xuất khẩu.

Cho biết trước đây, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long đã thực hiện thành công nhiều hợp đồng với Damen, ông Đồng cũng đề nghị DN này tập trung nhân lực, vật lực, làm tốt công tác chuẩn bị để triển khai thực hiện hợp đồng đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn theo hợp đồng.

Đại diện Công ty TNHH MTVT Đóng tàu Hạ Long cho biết, thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến lĩnh vực vận tải du lịch bằng tàu khách, tàu du lịch. Thị trường vận tải biển có phục hồi nhưng chưa mạnh mẽ. Vì vậy đơn vị gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm, triển khai các đơn hàng, SXKD.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực tìm kiếm đơn hàng đóng mới, sửa chữa, đồng thời thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, năm 2022 đơn vị đã đạt được giá trị sản xuất bằng 145% kế hoạch năm, trong đó khối đóng tàu đạt 145% kế hoạch, khối sửa chữa đạt 201% kế hoạch.

Tổng doanh thu và thu nhập khác toàn đơn vị đạt 143% kế hoạch năm; trong đó khối đóng tàu đạt 143% kế hoạch năm, khối sữa chữa đạt đạt 201% kế hoạch năm.

Đơn vị thực hiện thi công 28 sản phẩm tàu các loại: tàu cua, tàu du lịch, tàu nhôm, tàu khách, tàu dầu, tàu 4.500T, tàu hàng 24.500T...; Đã bàn giao 17 sản phẩm tàu đóng mới, bàn giao 34 lượt sản phẩm sửa chữa...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.