Doanh nghiệp

DN Việt sau Hiệp định VKFTA: Ai lợi, ai thiệt?

06/05/2015, 18:15

Hiệp định Thương mại tự do Việt-Hàn sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với DN Việt Nam nhưng cũng có lợi ích.

ttxvn_vinaxuki150503
Ngành sản xuất ô tô trên 3000cc sẽ chịu sức ép nhất định 

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã được ký kết, với nội dung đã được thỏa thuận, Hiệp định sẽ mang lại những tác động tích cực về nhiều mặt đối với Việt Nam. Bên cạnh những tác động tích cực nêu trên, theo Bộ Công Thương, hiệp định cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương nhận định: “Sau Hiệp định, lĩnh vực nông thủy sản, đồ gỗ và một số lĩnh vực khác của chúng ta sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Mức thuế xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc được giảm hết sức mạnh mẽ trong đó có nhóm sản phẩm thế mạnh như tôm cá, hoa quả, nông sản. Bên cạnh đó, các quy định về kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các cơ chế về thủ tục thông quan, thuận lợi hóa thương mại, các quy định khác cũng thông thoáng và minh bạch hơn. Đây là những điều kiện thuận lợi cho nhóm hàng nông thủy sản xuất khẩu của Việt Nam”

Ông Sơn cũng cho rằng, để tận dụng được cơ hội này, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu và kịp thời nắm bắt các cam kết cụ thể của Hiệp Định. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải tìm hiểu để nâng cao năng lực đáp ứng được yêu cầu của thị trường, thị hiếu, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể tiếp cận thị trường Hàn Quốc.

Ngoài thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhóm hàng thế mạnh, một trong những lợi ích cơ bản của kết Hiệp định là lợi ích thu được từ thu hút đầu tư.

Thời gian vừa qua, Hàn quốc đã vươn lên trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Từ tháng 3/2015, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 38,1 tỷ USD với hơn 4200 dự án. Hàn Quốc là một nước không chỉ mạnh về công nghệ, nguồn vốn mà đang có định hướng, chuyển vốn đầu tư sang khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, tại Việt Nam, Hàn Quốc đang là đối tác cạnh tranh của Nhật Bản và một số nước Châu Âu. Với các quy định mới thông thoáng hơn, minh bạch hơn, đặc biệt là các cam kết liên quan đến bảo hộ và xúc tiến phát triển đầu tư thì cơ hội thu hút đầu tư của Việt Nam sẽ rất lớn.

“Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích hai bên, Việt Nam sẽ phải cắt giảm thuế cho một số mặt hàng thế mạnh của Hàn Quốc, một số ngành sản xuất như sắt thép, đồ da dụng cao cấp, điện tử… xe tải và xe con trên 3000cc. Các nhóm ngành này sẽ có sức ép nhất định trong thời gian tới nhưng sẽ ở mức độ vừa phải”, ông Sơn nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.