Giao thông

Độ chính xác cân Hanel lên đến 99,5%

07/05/2014, 09:31

Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel khẳng định, độ chính xác của hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe lưu động do Hanel thiết kế, sản xuất là 99,5%.

Hanel tập huấn lắp đặt, vận hành và bảo quản trạm cân cho đại diện các địa phương
Hanel tập huấn lắp đặt, vận hành và bảo quản trạm cân cho đại diện các địa phương


Sai số trong giới hạn cho phép


Là đại diện của đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống trạm cân cho Tổng cục Đường bộ VN, bà có thể nói gì về chất lượng của hệ thống cân do Hanel thiết kế, sản xuất?


Trước hết, tôi phải khẳng định toàn bộ hệ thống cân của chúng tôi sản xuất, thiết kế và cung cấp đều đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng xác định có độ chính xác cao nhất, với độ chính xác lên đến 99,5%. Cân nào cũng được kiểm định duyệt mẫu trước khi sản xuất. Từng chiếc cân đều được dán tem đã được kiểm định chứ không phải sản xuất theo lô. 


Tôi cũng muốn nói rằng hiện chưa có quy định về tiêu chuẩn kiểm định cân quá tải xách tay ở chế độ cân động. Mặc dù nhiều cơ sở đã đặt ra yêu cầu này nhưng không thể một sớm một chiều mà ban hành được vì những yếu tố khách quan như: Độ phức tạp của hệ thống kỹ thuật, mẫu chuẩn, thiết bị kiểm định, quá nhiều nguyên nhân thực tế gây bất ổn định, chi phí cao cho các bước thực hiện... 


Trạm kiểm tra quá tải HAWIM30P đã được phê duyệt mẫu sản xuất và kiểm định ở chế độ cân tĩnh đạt cấp chính xác 0,5 là cấp chính xác cao nhất trong ba cấp cho các cân đạt tiêu chuẩn được cấp giấy kiểm định (gồm cấp 0,5, cấp 1 và cấp 2).

Bà có thể cho biết những trục trặc của các trạm cân thời gian qua liên quan đến vấn đề gì và lỗi nằm ở đâu?


Liên quan đến trục trặc của trạm cân tại một số địa phương thời gian qua, tôi cũng khẳng định luôn rằng, 90% là do lỗi người sử dụng.  Không ít nhân viên đã và đang tham gia vận hành trạm cân không nằm trong số 240 người (tại các địa phương) đã được Hanel đào tạo. Kết quả là có rất nhiều lỗi trong quá trình lắp đặt, vận hành trạm cân như: Không đáp ứng được tiêu chuẩn về điều kiện mặt bằng tối thiểu để hệ thống cân hoạt động chính xác; không đáp ứng yêu cầu đóng cọc của cột tiếp điện sâu xuống đất tối thiểu là 1m; Chai pin và ắc quy do thiết bị để lâu (quá thời gian quy định) không sử dụng khá phổ biến ở các tỉnh, thành. 


Trong 10% lỗi còn lại, ngoài việc trạm cân bị hỏng do lái xe cố ý phá, chỉ có chưa đến 3% lỗi là xuất phát từ Hanel, chủ yếu là bị hỏng về đèn led, camera.

Không khuyến khích sử dụng cân tĩnh


Được biết, hệ thống cân do Hanel cung cấp có thể cân động và cân tĩnh. Bà có thể nói rõ hơn về việc này?


Hệ thống cân do chúng tôi thiết kế sản xuất có hai chế độ cân động và cân tĩnh. Chế độ cân tĩnh đã được Nhà nước kiểm định, có độ chính xác rất cao, sai số chỉ ở mức 0,5%. Chế độ cân động có mức sai số cho phép là 3%. Trong mọi trường hợp, để phân định cân sai - đúng sẽ lấy giá trị cân tĩnh để làm chuẩn.


Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản quy định rõ các loại xe với tải trọng trục và tải trọng toàn xe như thế nào thì bị coi là quá tải. Căn cứ vào những tiêu chuẩn ấy (được cài sẵn trong máy vi tính) và những số liệu đo thực tế thì phần mềm tính toán ra được lượng quá tải là bao nhiêu.

Để đảm bảo độ chính xác cao nhất, cần những điều kiện gì, thưa bà?


Để bảo đảm độ chính xác, trạm cân phải bảo đảm những điều kiện như mặt đường vị trí bàn cân phải bằng phẳng và hệ thống tiếp địa tốt. Nếu những điều kiện này được bảo đảm thì số liệu cân ổn định, không dao động và có độ lặp lại tốt.

Vậy Hanel có khuyến khích sử dụng cân tĩnh?


Thiết kế của trạm cân do Hanel cung cấp là để cân động, do đó chúng tôi không khuyến khích cân tĩnh. Hơn nữa, khi cân tĩnh, việc dừng được một bánh xe hay một trục xe lên bàn cân là rất khó khăn nên để cân tĩnh được một xe sẽ rất lâu. Đó là nhược điểm chính của việc cân tĩnh. 


Còn đối với cân động, khi ta hạn chế tốc độ 5km/h, thời gian để một xe dài nhất qua được hết bàn cân là 15 giây. Đối với một lái xe chuyên nghiệp, không có gì khó khăn khi điều khiển xe đi qua một mặt phẳng bàn cân như thế.


Nhìn chung, hình thức cân động có những ưu điểm rõ nét và được ưu tiên sử dụng vì có thời gian kiểm tra ngắn, giảm thiểu được ùn tắc giao thông; Tích hợp được nhiều kỹ thuật tiên tiến, có khả năng tự động cao và các tính năng phục vụ công tác quản lý.


Bộ GTVT cũng đã quy định chủ yếu là dùng cân động và là cân trục (chứ không phải cân bánh) để xe đi qua bàn cân dễ dàng. Trong trường hợp lái xe có khiếu kiện về tải trọng thì phải dùng cân tĩnh tại trạm cân để kiểm tra đối chiếu. 


Độ chính xác của hình thức cân tĩnh được kiểm định hàng năm và có thể được kiểm tra thường xuyên bằng cách sử dụng một xe tải để cân động, sau đó cân tĩnh. Đồng thời có thể cân lại tại một trạm cân ô tô cố định tin cậy để kiểm tra. 

Cảm ơn bà!

Ngân Anh (Thực hiện)


* Giai đoạn 1, Hanel được chỉ định cung cấp 67 bộ cân lưu động và hệ thống trung tâm bao gồm máy chủ và phần mềm quản lý đặt tại Tổng cục Đường bộ VN. Hệ thống cân lưu động được Hanel thiết kế, sản xuất có 40% thiết bị được nhập khẩu từ Canada, Hungary, Nhật Bản, Trung Quốc và 60% là nội địa. Bộ cân lưu động đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng (Bộ KH&CN) cấp giấy phép kiểm định, xác nhận đạt độ chính xác 99,5%. Phần mềm điều hành hệ thống cân do Hanel xây dựng nên làm chủ về công nghệ, đáp ứng đúng các yêu cầu đặt hàng và thay đổi của khách hàng.

 

* Đảm bảo tuổi thọ sử dụng của các hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTXLĐ) được đúng như thiết kế, Công ty TNHH MTV Hanel khuyến nghị:


- Mỗi tỉnh, thành cần có ít nhất 1 kỹ thuật viên chịu trách nhiệm vận hành hệ thống cân KTTTXLĐ được cấp chứng nhận (của Nhà sản xuất và Tổng cục Đường bộ VN) đủ trình độ và kỹ năng vận hành thiết bị. 


- 100% các tỉnh, thành sử dụng hệ thống cân KTTTXLĐ phải ký cam kết đảm bảo cung cấp đủ điều kiện mặt bằng tối thiểu và tuân thủ các quy trình bảo quản, lắp đặt thiết bị đúng quy định, để hệ thống cân hoạt động chính xác.


- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương sử dụng hệ thống cân KTTTXLĐ với các cơ quan quản lý: Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT, TTGT và Bộ Công an để đảm bảo việc kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân KTTTXLĐ được thực hiện triệt để và hiệu quả.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.