Đo độ hấp dẫn cổ phiếu Vinalines

11/06/2015 07:24

Thời điểm IPO công ty mẹ Vinalines đã cận kề, tái cơ cấu đang đi đúng hướng... là những tín hiệu tốt ...

Đo độ hấp dẫn cổ phiếu vinalines

Lượng hàng hóa rất lớn sẽ được thông qua cảng biển nếu có các cơ chế và điều kiện tốt hơn - Ảnh: Thanh Bình

Mở rộng cửa mời nhà đầu tư chiến lược

Thu hút được nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính mạnh là điều mà Vinalines và cả Bộ GTVT đang mong muốn. Điều này minh chứng bằng việc Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phương án CPH Vinalines, trong đó tỷ lệ vốn Nhà nước không còn giữ chi phối.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, quan điểm của Bộ GTVT khi xây dựng phương án vốn nhà nước nắm giữ còn 36% tại Vinalines, nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia sâu vào hoạt động, quản trị và thu hút lượng vốn cần thiết cho DN. Mức thoái vốn này được đánh giá là “sâu” nhất trong số các Tổng công ty 91 đã và đang lên phương án CPH hiện nay.

"Vinalines muốn lột xác cần phải tiếp tục nỗ lực, quyết tâm chính trị rất cao và cũng cần có thời gian. Việc các tổ chức tín dụng cho rằng Vinalines có thể nhanh chóng phục hồi và có thể giữ nguyên được vốn cho vay là ảo tưởng, trong tình huống này chỉ có thể lựa chọn lấy cái đỡ xấu hơn mà thôi”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
phát biểu tại một cuộc họp gần đây về tái cơ cấu, CPH Vinalines

Cụ thể, trong cơ cấu vốn điều lệ của Công ty mẹ - Công ty cổ phần Vinalines dự kiến 9.300 tỷ đồng, mệnh giá 10 nghìn đồng/cổ phần, có đến 279 triệu cổ phần tương đương 30% vốn điều lệ được dành bán cho nhà đầu tư chiến lược. Thậm chí, sau khi IPO, nhà đầu tư chiến lược có thể mua thêm số cổ phần còn lại.

Trong hai nhóm nhà đầu tư chiến lược, Vinalines kiến nghị “mở rộng cửa” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển, dịch vụ hàng hải. Những nhà đầu tư thuộc nhóm này, ngoài việc phải chứng minh có đủ nguồn vốn góp, lợi nhuận sau thuế dương trong ba năm liên tiếp, còn phải cam kết bằng văn bản về việc gắn bó lợi ích lâu dài và hỗ trợ công ty cổ phần trong một số lĩnh vực mà Tổng công ty hoạt động. Đối với các nhà đầu tư tài chính, yêu cầu quan trọng đầu tiên được Vinalines đặt ra là phải có quy mô vốn điều lệ lớn hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Hiện có một số ý kiến quan ngại về tính khả thi của phương án CPH khi lượng cổ phiếu bán ra quá lớn. Thế nhưng cũng có những nhận định khác. Ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cho biết: “Cổ phiếu Vinalines đang được các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước quan tâm, tìm hiểu thông tin. Giá bán cho các nhà đầu tư chiến lược là giá thỏa thuận giữa các bên, nhưng không thấp hơn giá đấu giá thành công thấp nhất của cuộc đấu giá công khai”.

Mục tiêu phải “cất cánh” sau CPH

Theo phương án CPH vừa trình Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2015 đến 2019, Vinalines đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế không cao, nhưng phải có lãi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, mục tiêu đặt ra là Vinalines phải cất cánh được sau CPH. Bên cạnh những khó khăn, Vinalines có nhiều lợi thế của DN vận tải biển lớn số 1, nòng cốt của quốc gia. Đội tàu biển với trên 100 tàu lớn, đang được tái cơ cấu mạnh mẽ. Cùng đó, đội ngũ CBNV có kinh nghiệm nhiều năm đi biển. Vinalines hiện đang đảm nhận tỉ lệ lớn nhất sản lượng vận tải hàng nội địa và đi các tuyến quốc tế, có thể đảm đương những mã hàng lớn mà không đối thủ nào trong nước có thể cạnh tranh.

Chỉ có 2,3 triệu cổ phần tương đương 0,25% vốn điều lệ được bán cho cán bộ nhân viên và tổ chức Công đoàn. 334,8 triệu cổ phần tương đương 36% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ. Gần 313,9 triệu cổ phần, tương đương 33,75% được bán ra bên ngoài trong kỳ đấu giá công khai đầu tiên, dự kiến diễn ra vào cuối quý II, hoặc quý III tới đây.

Bên cạnh đó, Vinalines được giữ lại vốn chi phối sở hữu hệ thống các cảng biển trọng điểm để vẫn là DN nòng cốt của vận tải biển quốc gia. Đồng thời được thoái vốn phù hợp tại một số cảng biển khác để cơ cấu nợ, bổ sung vốn lưu động, giảm áp lực dòng tiền trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

“Các lĩnh vực tái cơ cấu của Vinalines bắt đầu có hiệu quả. Năm 2014, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinalines đã đạt được kết quả rất tích cực. Vinalines đang phối hợp với Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) nỗ lực đàm phán tái cơ cấu nợ với các tổ chức tín dụng để cơ cấu lại nợ nhằm giảm chi phí tài chính, xóa nợ, giảm lãi và kéo dài thời gian trả nợ, các thông tin này sẽ được cáo bạch công khai để các nhà đầu tư nghiên cứu, quyết định đầu tư”, Thứ trưởng Trường thông tin.

Tiếp tục nỗ lực tái cơ cấu tài chính

Suốt thời gian qua, nhiều nút thắt trong tái cơ cấu tài chính đã được tháo gỡ, nhiều khoản nợ của Vinalines đã được xử lý. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Vinalines là thị trường vận tải biển vẫn suy giảm. Theo ông Lê Anh Sơn, giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả ba thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu từ cuối năm 2008 đến nay. Cùng đó, kết quả tái cơ cấu nợ của các công ty vận tải biển chưa đạt như kỳ vọng. Đàm phán nợ với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước chững lại, nhất là sau khi Vinalines thoái vốn cảng biển khá thành công và trình Thủ tướng Chính phủ phương án CPH công ty mẹ. Dư nợ gốc đến 31/3/2015 của Vinalines vẫn còn lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “quả tim của tái cơ cấu Vinalines là tái cơ cấu tài chính. Để thành công thì công nợ phải đưa về được mức có thể chấp nhận được, quanh 2 nghìn đến tối đa là 3 nghìn tỉ đồng. Vấn đề tái cơ cấu tài chính Vinalines, được Chính phủ xác định là nhiệm vụ chính trị, phải có quyết tâm cao nhất”.

Về vấn đề này, ông Phạm Mạnh Thường, Phó Tổng giám đốc DATC cho rằng, theo đánh giá của nhiều bên, nếu ngân hàng muốn thu được tiền ngay thì giải pháp đàm phán bán nợ cho DATC là khả thi hơn cả. Bởi ngành vận tải biển chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi, tình thế nội tại Vinalines cũng rất khó khăn nên nguồn tiền hiện tại để trả nợ không có, nguồn thu dự kiến trong tương lai gần cũng rất khó.

“DATC sẽ tiếp tục nỗ lực đàm phán với các tổ chức tín dụng. Song phải nói rõ là các ngân hàng nên thực tế, nhìn vào thực trạng của Vinalines để xác định hiện trạng khoản nợ của mình, xác định mức bán nợ sao cho hợp lý để các bên có thể ngồi lại với nhau. Nếu đòi mức giá cao quá thì vừa mất thời gian đàm phán, vừa khó tìm tiếng nói chung”.

Báo giấy