Hồ sơ tài liệu

Đô đốc Mỹ đá xoáy Trung Quốc ở Biển Đông

10/08/2016, 11:05
image

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho rằng thiếu minh bạch quân sự làm gia tăng bất ổn tại Biển Đông.

Trung Quốc đang gia tăng mở rộng, bồi đắp trái phé

Đô đốc Hải quân Mỹ cho rằng sự thiếu minh bạch quân sự làm gia tăng tình hình bất ổn tại Biển Đông.

Tờ New York Times dẫn lời Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 9/8 cho biết, phản ứng từ Bắc Kinh và những nước khác đối với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông là không có gì đáng ngạc nhiên, song cần phải tăng cường tính minh bạch trong quân sự hơn nữa để giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift đã chỉ trích kế hoạch tập trận hải quân chung của Trung Quốc và Nga vào tháng 9 tới là không có lợi cho sự ổn định khu vực. Ông cũng cho rằng bất cứ quyết định nào của Trung Quốc nhằm tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển chiến lược này đều “rất bất ổn từ góc độ quân sự”.

New York Times cho biết, Đô đốc Swift đã tới thăm cảnh Thanh Đảo, phía bắc Trung Quốc như một phần trong nỗ lực xây dựng lòng tin và hiểu biết giữa Hải quân hai nước.

Trước đó, hôm 12/7, PCA đã ra phán quyết trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, bác bỏ yêu sách cũng như quyền lịch sử của nước này tại vùng biển chiến lược. Song, Bắc Kinh đã từ chối tham gia vụ kiện, tuyên bố không chấp nhận phán quyết trên, đồng thời mạnh mẽ chỉ trích Mỹ khuyến khích đồng minh của mình theo đuổi vấn đề này.

Kể từ đây, Bắc Kinh đã triển khai tuần tra trên vùng Biển Đông, thông báo sẽ xem xét tuyên bố ADIZ và “thề” tiếp tục hoạt động trên hòn đảo nhân tạo được xây dựng trái phép ở rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Một hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy, dường như Bắc Kinh đã tiếp tục gia cố trái phép các cơ sở chứa máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại khẳng định việc xây dựng này chủ yếu để hỗ trợ ngư dân và các vấn đề khác, trong đó có việc củng cố chủ quyền mà nước này đơn phương tuyên bố. Trung Quốc trắng trợn cho rằng họ có quyền xây dựng bất cứ thứ gì họ muốn trong lãnh thổ của mình.

Bên cạnh đó, hôm 9/8, Nhật Bản đã liên tục phản đối Trung Quốc vì gia tăng đáng kể số lượng tàu hải cảnh và tàu đánh cá ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông.

fe6369efdecb6e1f7c0f6a70670087d1

Đô đốc Scott Swift.

Trước các động thái này, Đô đốc Swift cho rằng phản ứng của tất cả các bên là phù hợp với lập trường bấy lâu nay của họ. Đồng thời ông nhấn mạnh, bản án của PCA sẽ khó thực hiện hơn nữa bởi sự thiếu minh bạch quân sự của Trung Quốc.

Ông Swift trích dẫn hai ví dụ điển hình của sự mập mờ này: Thứ nhất là việc Trung Quốc bất ngờ hủy bỏ chuyến thăm tới tàu sân bay USS Stennis hồi đầu năm nay mà không rõ lý do; Thứ hai là nguyên nhân của việc xây dựng các cơ sở chứa máy bay mới không được giải thích hợp lý.

“Điều đó là tăng cảm giác lo lắng và không chắc chắn, do đó sự thiếu minh bạch sẽ làm gia tăng sự mất ổn định trong khu vực”, Đô đốc Mỹ cho biết.

Ngoài ra, ông Swift khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đi lại gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép, như một nhiệm vụ điều hướng của tự do hàng hải, nhằm mục đích củng cố các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Trong diễn biến khác, Cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos đã có chuyến thăm tới Trung Quốc để mở đường cho cuộc đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Mặc dù chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về nhiệm vụ của ông Ramos, song tờ Tân Hoa Xã cho biết, đặc phái viên đặc biệt của Philippines đã “mang đến luồng hy vọng rằng hai nước sẽ có cuộc đàm phán song phương về vấn đề này”.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.