Thời sự Quốc tế

Đô đốc Mỹ lo đảo Guam bị tấn công khi Nga-Trung hợp tác không giới hạn

Tư lệnh các lực lượng quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương cho rằng sẽ rất là nguy hiểm khi Trung - Nga nâng cao quan hệ hợp tác không giới hạn.

Ngày 24/6, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời Đô đốc John C Aquilino (trái), Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ nhận định: “Khía cạnh đáng quan tâm nhất trong chiến sự Nga-Ukraine đó là việc Trung Quốc tuyên bố chính sách ủng hộ Nga không giới hạn. Động thái đó có ý nghĩa quan trọng với cả khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và toàn cầu”.

“Nếu hai nước này thực sự thể hiện và thực hiện chính sách không giới hạn như vậy, thì theo tôi, chúng ta đang ở thời điểm và vị trí thực sự nguy hiểm trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại” – ông Aquilino nói.

Chính phủ Trung Quốc đã củng cố quan hệ với Nga tới mức “không giới hạn” và “không có vùng cấm” khoảng 3 tuần trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hôm 24/2.

img

Đô đốc John C Aquilino (trái), tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ. Ảnh - AP

Việc Bắc Kinh chọn lối đi riêng khi thể hiện quan điểm của nước này đối với các hoạt động của Nga tại Ukraine đã khiến quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc ngày càng căng thẳng trên nhiều mặt.

Trong phát biểu trên, ông Aquilino cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã và đang củng cố tàu hải quân, công nghệ tên lửa, năng lực hạt nhân ở quy mô lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II. Ông cho rằng, những động thái đó làm dấy lên quan ngại các lực lượng Trung Quốc có thể tấn công đảo Guam – một lãnh thổ của Mỹ thuộc quần đảo Micronesia.

“Guan luôn có mối đe doạ thường trực nên việc chúng tôi duy trì năng lực phòng vệ đảo, tăng cường khả năng hoạt động từ đây là tối quan trọng” và cấp bách.

Bình luận của ông Aquilino về nguy cơ đối với đảo Guam một lần nữa củng cố bình luận cách đây ít ngày của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết việc thiếu phản ứng mạnh mẽ đối với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sẽ là thông điệp đối với các nước như Trung Quốc rằng họ cũng có thể hành động tương tự.

Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Nga đã và đang là một trong những vấn đề quan trọng gây tranh cãi gay gắt giữa hai nước trong các cuộc đối thoại cấp cao gần đây giữa Mỹ-Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.