Quân sự

Đô đốc Mỹ tiết lộ cách Lầu Năm Góc chuẩn bị cho chiến tranh với Trung Quốc

07/03/2021, 16:03

Biển Đông nằm trong đại chiến lược mà quân đội Mỹ đang cân nhắc trước khi vạch ra “lằn ranh đỏ” với Trung Quốc.

img

Đô đốc James Stavridis.

Ngày 6/3, tờ Nikkei Asia Review của Nhật Bản đăng tải bài viết của Đô đốc James Stavridis là Tư lệnh Đồng minh Tối cao thứ 16 của NATO và là Hiệu trưởng thứ 12 của Trường Luật và Ngoại giao Fletcher tại Đại học Tufts, Hoa Kỳ.

Ông James Stavridis cũng là người đã dành phần lớn sự nghiệp hoạt động của mình ở khu vực Thái Bình Dương và là tác giả của "2034: Tiểu thuyết về Thế chiến tiếp theo".

Theo trang báo uy tín của Nhật Bản, việc xuất bản chuyên mục The Longer Telegram của Hội đồng Đại Tây Dương (The Atlantic Council), đã đưa ra một kế hoạch chi tiết cho chiến lược của Hoa Kỳ để đối mặt với thách thức lớn nhất - Trung Quốc, cung cấp những manh mối quan trọng về một đợt bố trí mới của các lực lượng Mỹ xung quanh khu vực Đông Á.

Liệu chính quyền mới của Tổng thống Hoa Kỳ Biden có hoàn toàn chấp nhận lập trường tích cực của tờ báo nghiên cứu và tham mưu chiến lược hay không vẫn còn được xem xét, nhưng các yếu tố đang được giới chức quân đội Mỹ một cách nghiêm túc.

Theo Đô đốc James Stavridis, nhóm nghiên cứu mới tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, do chuyên gia châu Á đáng kính Kurt Campbell dẫn đầu và một nhóm chuyên gia châu Á chuyên sâu, sẽ xem xét nhiều lựa chọn khác nhau cho thành phần quân sự của một thế trận chiến lược tổng thể mới.

Một trong những yếu tố quan trọng trong thành phần quân sự là một loạt "lằn ranh đỏ" mà Hoa Kỳ sẽ đáp trả về mặt quân sự nếu Trung Quốc đụng chạm tới.

Chúng bao gồm: “Bất kỳ hành động vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học nào của Trung Quốc hoặc Triều Tiên chống lại Mỹ hoặc các đồng minh của Washington; Bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan hoặc các đảo ngoài khơi của vùng lãnh thổ, bao gồm cả một cuộc phong tỏa kinh tế hoặc cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng và cơ sở công cộng của Đài Loan;

img

Lực lượng đặc nhiệm Marine Raiders.

Bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc chống lại các lực lượng Nhật Bản (nhằm bảo vệ chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố đòi chủ quyền) và vùng đặc quyền kinh tế xung quanh của Tokyo ở Biển Hoa Đông;

Bất kỳ hành động thù địch lớn nào của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm tiếp tục đòi chiếm đoạt và quân sự hóa các đảo, triển khai vũ lực chống lại các quốc gia có yêu sách khác hoặc ngăn chặn hoàn toàn hoạt động tự do hàng hải của Hoa Kỳ và các lực lượng trên biển của các đồng minh;

Và cuối cùng là bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc nhằm vào lãnh thổ có chủ quyền hoặc tài sản quân sự của các đồng minh theo hiệp ước của Hoa Kỳ".

Tại trụ sở chính ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, các nhóm chiến lược, hành động và chiến thuật đang cùng nhau đưa ra các phương pháp tiếp cận mới để triển khai lực lượng Mỹ.

Những lựa chọn mới này sẽ được gửi lại cho Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) trong khuôn khổ chiến lược "xem xét lại tư thế" tổng thể do tân Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đảm nhiệm.

Một lựa chọn là nâng cao vai trò của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, lực lượng này theo dõi rất nhiều biến động lớn trước ngày 9/11 tại Thái Bình Dương từ sau Thế chiến thứ hai.

Dưới sự lãnh đạo năng động của Tư lệnh Thủy quân lục chiến Dave Berger, quy mô của Thủy quân lục chiến đã bị thu hẹp dần, đặc biệt là những đơn vị có số lượng quân lớn, khả năng cơ động, tiến hành các hoạt động chiến thuật vốn từng rất mạnh khi tác chiến ở Trung Đông.

img

Binh sỹ Thủy quân Lục chiến Mỹ - ảnh The Maritime Executive.

Thay vào đó, trong bối cảnh chiến lược Mỹ-Trung ở giai đoạn mới, Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ sẽ kiên quyết duy trì các hoạt động trên biển và có thể đi vào vùng biển của Biển Đông, bên trong các chuỗi đảo mà Trung Quốc dựa vào để phòng thủ.

Khi hoạt động trong khu vực, họ sẽ tăng cường sử dụng máy bay không người lái có vũ trang, khả năng tấn công mạng. Marine Raiders - lực lượng đặc biệt có khả năng cao về tên lửa phòng không và thậm chí cả vũ khí diệt hạm để tấn công lực lượng hàng hải Trung Quốc khi xảy ra tình huống xung đột thực sự.

Đô đốc James Stavridis cho rằng, các đảo nhân tạo được quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ là mục tiêu dễ dàng của các binh sỹ Marine Raiders. Về bản chất, đây sẽ là chiến tranh du kích trên biển.

Ngoài cách tiếp cận chiến thuật và hoạt động trên biển mới, Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiến hành các cuộc tuần tra tích cực hơn trên khắp các vùng biển ngoài khơi Trung Quốc. Một số người sẽ nói rằng điều này chỉ đơn thuần là diễu vo dương oai không hơn.

Nhưng, Đô đốc James Stavridis lại nói rằng : “Khái niệm chiến lược rất thông minh. Dần dần đưa các tàu chiến của đồng minh khác tham gia tuần tra tự do hàng hải tích cực. Làm như vậy sẽ quốc tế hóa sự phản đối đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông”.

img

Lính đặc nhiệm Marine Raiders của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Đặc biệt, Lầu Năm Góc hy vọng sẽ bao gồm Anh, Pháp và các đồng minh NATO khác trong nỗ lực này. Đúng như vậy, các Bộ trưởng Quốc phòng NATO gần đây ở Brussels đã tham gia các cuộc tham vấn về vai trò của liên minh trong việc đối mặt với khả năng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo thời gian, Hoa Kỳ muốn thuyết phục Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore ... tham gia vào các đợt triển khai như vậy. Tư thế chiến lược hàng hải tổng thể của Hoa Kỳ được dự đoán là sẽ tạo ra một liên minh hàng hải toàn cầu để đối mặt với các lực lượng có năng lực cao của quân đội Trung Quốc.

Ngoài các hoạt động trên biển, Không quân Hoa Kỳ có thể sẽ điều động thêm các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tấn công tầm xa trên đất liền tới các căn cứ ở Thái Bình Dương phân bố rộng khắp châu Á, bao gồm một số địa điểm rất xa trên các đảo nhỏ hơn.

Những cái gọi là “nan hoa” chiến thuật này sẽ được hỗ trợ từ các căn cứ lớn hơn ở Guam, Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc. Khái niệm này, được gọi là “Chiến đấu Nhanh gọn”, bổ sung tính cơ động cao cho sức mạnh tác chiến tập trung của cả máy bay chiến đấu và máy bay cường kích được triển khai trong khu vực.

Cuối cùng, Quân đội Hoa Kỳ sẽ tăng cường cả sức mạnh chiến đấu và khả năng cơ động để triển khai các đơn vị hỗ trợ tiền phương ở các khu vực có ranh giới đỏ dọc theo những tuyến đường biển.

Cả Lục quân và Không quân Hoa Kỳ cũng sẽ tham gia vào các cuộc huấn luyện và tập trận bổ sung với quân đội Đài Loan.

Tìm kiếm sự chú trọng ngày càng tăng từ Lực lượng Không gian mới của Mỹ để tập trung thông tin tình báo và trinh sát các chiến trường, cũng như các lựa chọn tấn công mạng được tăng cường từ Bộ Chỉ huy Mạng Hoa Kỳ, phối hợp với Cơ quan An ninh Quốc gia.

Tổng hợp lại, ông James Stavridis nhấn mạnh rằng, có vẻ như rõ ràng là quân đội Mỹ đang tăng cường sự hiện diện và khả năng tác chiến ở Tây Thái Bình Dương, đồng thời định vị cho một cuộc xung đột với Trung Quốc trong những thập kỷ tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.