Quản lý

Dở khóc dở cười đăng kiểm tàu biển mùa dịch Covid-19

14/06/2021, 18:17

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị quá hạn chứng nhận đăng kiểm...

img

Đăng kiểm viên (trái) của Trung tâm VRQC làm việc với thuyền viên một tàu biển quốc tế

Đi hàng trăm cây số đăng kiểm tàu vẫn phải quay về do Covid-19

Đầu tháng 6/2021, tàu biển chạy tuyến quốc tế As Phalt 2 đặt lịch hẹn với Trung tâm Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và an toàn (VRQC, trực thuộc Cục Đăng kiểm VN) để về thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ chứng nhận an ninh, an toàn hàng hải. Tàu này chọn cảng biển Đà Nẵng làm nơi neo đậu để phù hợp với hành trình kết hợp phục vụ kiểm tra, đánh giá tàu.

Một đăng kiểm viên (ĐKV) của VRQC được giao thực hiện đánh giá tàu trên kể, đúng ngày giờ hẹn, khi ĐKV chuẩn bị xuống tàu, bất ngờ lực lượng chức năng của địa phương ngăn lại để phòng dịch Covid-19. Mất công sức đi lại, ĐKV đành phải quay về, còn tàu đành di chuyển sang cảng biển Quy Nhơn và dời lịch hẹn làm việc sang hôm khác.

Một ĐKV khác của VRQC cho biết, gần đây một tàu neo đậu tại Quảng Ngãi hẹn ĐKV đến làm việc vào này Chủ nhật. Ban đầu, đơn vị sắp xếp, cử ĐKV từ TP.HCM bay vào, song nơi ở của ĐKV này bị phong tỏa để chống dịch Covid-19 ngay trước hôm đi. Vì vậy, ĐKV ở Hà Nội được điều vào thay thế để không lỡ hẹn, không ảnh hưởng đến kế hoạch của tàu.

Theo ông Trần Hiếu Nhân, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và an toàn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế gặp nhiều khó khăn khi thực hiện đánh giá định kỳ về an ninh, an toàn hàng hải. Vì vậy, đơn vị nỗ lực để hỗ trợ tối đa chủ tàu trong việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh.

“Các tàu thuộc đối tượng kiểm tra, đánh giá đều hoạt động tuyến quốc tế. Anh em ĐKV phải xuống tàu làm việc trực tiếp với thuyền viên nên nguy cơ lây nhiễm cao, nhất là tàu đi từ vùng dịch về. Vì vậy, anh em khi trang bị áo bảo hộ y tế kín từ đầu đến chân như bác sỹ và thực hiện nghiêm việc phòng dịch Covid-19”. Ông Trần Hiếu Nhân, Giám đốc trung tâm VRQC.

“Chúng tôi xác định trong mùa dịch Covid-19 sẽ xảy ra những tình huống khó khăn, mất nhiều công sức, nhưng luôn cố gắng tối đa để hỗ trợ chủ tàu. Bất kỳ tình huống đột xuất nào phát sinh đều được trung tâm phối hợp chặt chẽ với chủ tàu để giải quyết phù hợp nhất với hành trình của tàu, không để tàu bị chậm hành trình dù chỉ một ngày”, ông Nhân nói.

“Chúng tôi cũng phối hợp với 10 tổ chức đăng kiểm nước ngoài để ủy quyền kiểm tra, đánh giá an ninh, an toàn đối với các tàu đang ở nước ngoài. Song do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên có tổ chức đăng kiểm không thực hiện được. Vì vậy, nhiều tàu được gia hạn chứng nhận 3 tháng để đánh giá, kiểm tra khi về nước.

Trường hợp tàu về có thời gian neo đậu ngắn, chúng tôi bố trí tăng đăng kiểm viên để rút ngắn tiến độ kiểm tra, đánh giá”, ông Nhân nói và cho biết thêm, từ đầu năm 2021 đến nay, có hơn 30 tàu được gia hạn chứng nhận về an ninh, an toàn hàng hải.

img

Tàu biển quốc tế bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được gia hạn đăng kiểm đến 90 ngày - Ảnh tư liệu

Ủy quyền cho đăng kiểm nước ngoài

Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm VN cho biết, Covid-19 diễn biến phức tạp khiến tàu biển quốc tế gặp khó khăn khi đăng kiểm định kỳ, dẫn đến các trường hợp tàu bị quá hạn đăng kiểm.

Trước thực tế trên, từ cuối tháng 3/2020, Cục Đăng kiểm VN có nhiều giải pháp để tháo gỡ, như: ủy quyền thực hiện cho đăng kiểm nước ngoài, gia hạn chứng nhận đăng kiểm tàu. Trường hợp tàu biển Việt Nam hoạt động ở nước ngoài và không thể cử đăng kiểm viên đi thực hiện kiểm tra tàu theo quy định, Cục Đăng kiểm VN ủy quyền cho các tổ chức đăng kiểm nước ngoài thực hiện.

Đối với các trường hợp gia hạn đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN xem xét hồ sơ kỹ thuật, hoàn cảnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cụ thể để gia hạn/hoãn/miễn trừ kiểm tra và gia hạn giấy chứng nhận đăng kiểm tàu, trang thiết bị của phương tiện. Thời gian gia hạn tối đa là 90 ngày, phù hợp với quy định của các công ước quốc tế, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

“Từ đầu năm 2021, đăng kiểm nước ngoài đã kiểm tra, cấp hồ sơ đăng kiểm cho 66 tàu biển Việt Nam tại các cảng nước ngoài, góp phần đảm bảo hoạt động thông suốt của đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế. Đồng thời, gia hạn chứng nhận đăng kiểm cho 3 tàu”, ông Bằng thông tin.

Để bảo đảm hoạt động của tàu được gia hạn/hoãn/miễn trừ kiểm tra, Cục Đăng kiểm VN đã gửi thư tới Tổng thư ký IMO để thông báo cho các quốc gia thành viên, các chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu để hỗ trợ hoạt động của tàu biển Việt Nam hoạt động ở nước ngoài.

Thủ tục gia hạn đăng kiểm thế nào?

Từ tháng 4/2020, Cục Đăng kiểm VN thực hiện gia hạn giấy chứng nhận và gia hạn hoặc hoãn các cuộc kiểm tra, đánh giá của tàu biển chạy tuyến quốc tế tối đa 90 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận hết hạn hoặc từ ngày ấn định kiểm tra, đánh giá tàu trong tình huống bất khả kháng do đại dịch Covid-19 .

Để thực hiện gia hạn hoặc hoãn, chủ tàu hoặc công ty quản lý tàu gửi yêu cầu bằng văn bản về Cục Đăng kiểm VN, nêu rõ lý do tại sao không thể sắp xếp các cuộc kiểm tra, đánh giá; kèm theo báo cáo của thuyền trưởng tàu được chủ tàu/công ty quản lý tàu xác nhận, cho thấy các hạng mục của tàu liên quan đến kiểm tra, đánh giá được duy trì trong điều kiện thỏa đáng, tàu đã thực hiện các biện pháp và bố trí thay thế tương đương (nếu phù hợp) và kế hoạch bố trí kiểm tra, đánh giá tàu tại các cảng tiếp theo.

Các tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam cần lưu giữ bản sao thông báo của Cục Đăng kiểm VN để trình cho các cơ quan liên quan (như cơ quan có thẩm quyền của chính quyền cảng) trong trường hợp cần thiết.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.