Hỏi - Đáp

Đỗ ô tô dưới lòng đường nghe điện thoại có bị phạt?

14/06/2020, 22:22

Mặc dù trên tuyến đường bạn đỗ xe không có biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng có thể bạn đỗ dừng xe không đúng quy định.

img
Thanh tra giao thông xử lý vi phạm về dừng đỗ xe ô tô (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tôi điều khiển ô tô lưu thông trên phố, tôi quan sát tại tuyến đường đó không có biển cấm dừng, cấm đỗ nên tôi đã đỗ xe lại để nghe điện thoại giải quyết công việc. Sau đó, có một tổ CSGT đến yêu cầu cầu tôi xuất trình GPLX, giấy tờ xe, rồi tiến hành lập biên bản. Vậy, xin hỏi việc CSGT lập biên bản như vậy có đúng không? Nếu có sẽ bị xử phạt thế nào?

Nguyễn Văn Vịnh (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định, người điều khiển ô tô không được phép đỗ, dừng phương tiện nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ và ngay cả tuyến đường không có biển cấm thì cũng phải đỗ, dừng theo quy định.

Với tình huống nêu trên, mặc dù trên tuyến đường bạn đỗ xe không có biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng có thể bạn đỗ dừng xe không đúng quy định.

Bạn không nói rõ tình huống bạn dừng đỗ như thế nào, nhưng theo Nghị định 100/2019, có thể bạn đã vi phạm một trong các hành vi như: Dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

Đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm (phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng);

Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m (phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng).

Bạn sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng nếu dừng xe, đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.