Hồ sơ tài liệu

Đọ súng tại Nam Sudan, 115 binh sĩ bỏ mạng

10/07/2016, 05:07
image

Trận đụng độ giữa chính quyền và phe đối lập tại Nam Sudan đã khiến hàng trăm binh sĩ thiệt mạng.

6868A570-13E1-4F60-AC9C-13DA97F8B543_w987_r1_s

Binh lính phe nổi dậy của Nam Sudan tại doanh trại chính phủ.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân sự hôm 9/7 cho biết, có ít nhất 115 binh sĩ đã thiệt mạng trong trận đọ súng ở thủ đô Juba, Nam Suddan. Theo vị này, tiến trình hòa bình ở đất nước vẫn còn rất mong manh trong trận chiến tranh đã kéo dài 2 năm tại đây.

Theo đó, trận đấu súng nổ ra vào tối 8/7 gần tiêu bang tơi Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar đang đàm phán. Cả hai nhà lãnh đạo cho hay họ đều không biết gì về cuộc chiến giữa các phe phái và kêu gọi cả hai bên phải cùng bình tĩnh.

Ông William Gatjiath Deng, phát ngôn viên của phe quân sự Machar cho biết cuộc chiến đã xảy ra trong doanh trại quân đội.

Ông xác nhận: “Trong buổi sáng, chúng tôi đã thu thập được 35 thi thể từ phe SPLM-IO (phe ông Machar) và 80 thi thể khác từ các lực lượng Chính phủ.

Số lượng người chết có thể còn tăng lên nữa vì một số binh sĩ Machar hiện đang bị thương nặng”.

Đến nay, chính quyền Nam Sudan vẫn chưa đưa ra bình luận gì về tình hình ở Juba.

Trước đó, hôm 7/7, ít nhất 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ tương tự ở hai bên. Đến hôm 9/7, Juda dường như đã im ắng hơn song căng thẳng vẫn đang ngự trị trên các tuyến phố. Nhiều xe quân sự hạng nặng đã đi tuần tra và các doanh nghiệp hầu hết đã đóng cửa.

Nam Sudan là quốc gia mới nhất của châu Phi nổi lên sau cuộc nội chiến kéo dài suốt 2 năm, bắt đầu từ tháng 12/2013 sau khi Tổng thống Kiir sa thải Phó Tổng thống Machar.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.