Quản lý

Đò vô tư chở khách "chui" trên suối Yến trước ngày chùa Hương khai hội

15/02/2022, 12:53

Trước ngày chùa Hương chính thức đón khách (16/2), phương tiện trên suối Yến hoạt động rất bát nháo, thậm chí đò máy vô tư chở khách "chui".

img

Theo UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), từ ngày 16/2, Khu di tích thắng cảnh quốc gia Hương Sơn (chùa Hương) sẽ chính thức mở cửa đón du khách. Trước đó, Ban Quản lý khu di tích đã bán vé cho du khách để vận hành thử nhằm phục vụ công tác tổ chức trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Giá vé tham quan bằng với mọi năm: 80.000 đồng/vé tham quan, 50.000 đồng/vé đò và 130.000 đồng/vé đi cáp treo.

img

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 15/2, các lối vào khu danh thắng được bố trí các chốt liên ngành bảo đảm trật tự ATGT và phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, do khách vắng, nhiều chủ đò ra tận các chốt kiểm soát để chào mời du khách đi đò.

img

Đi đò khoảng 5km trên suối Yến là một phần hành trình tham quan chùa Hương. Hiện trên suối Yến có hàng nghìn chiếc đò đã sẵn sàng phục vụ khách. Phương tiện và người lái hầu hết là người dân địa phương, người chở đò được trích khoảng 40.000 đồng/vé đi đò.

img

Trước ngày chùa Hương chính thức đón khách, trung bình 5-10 phút có một đò xuất bến. Lượng khách không đông nên không xảy ra dồn ứ phương tiện, hành khách chen lấn tại các điểm neo đậu. Hầu hết du khách tuân thủ đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19.

img

Tuy nhiên, ghi nhận của PV có rất nhiều phương tiện chở quá tải và không trang bị đủ phao cứu sinh cho hành khách.

img

Tìm hiểu của PV, các đò thô sơ (chèo tay) tại suối Yến đều chỉ có đăng ký, không có chứng nhận đăng kiểm. Vì vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường thủy, chỉ được chở tối đa 12 hành khách, nhưng thực tế rất nhiều phương tiện chở quá 12 người, thậm chí có thuyền chở hơn 20 người; trên phương tiện cũng chỉ trang bị vài dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân.

img

Hệ thống loa phát thanh, bảng tuyên truyền đều có nội dung phương tiện phải tuân thủ Luật Giao thông đường thủy, nhưng hầu hết trên các phương tiện không ghi số người tối đa được chở, khiến hành khách khó biết có ngồi trên phương tiện quá tải hay không.

img

Nội dung tuyên truyền trên loa phát thanh tại bến thủy yêu cầu hành khách ngồi theo một hướng nhìn để bảo đảm an toàn khi phương tiện di chuyển, song dễ dàng bắt gặp cảnh du khách ngồi theo các hướng khác nhau để chơi bài.

img

Ban tổ chức cũng cấm phương tiện thủy động cơ chở khách trên suối Yến.

img

Nhưng trong sáng 15/2, PV Báo Giao thông ghi nhận khá nhiều đò máy (dùng động cơ xăng hoặc điện) chở khách trên suối Yến.

img

Đò máy hoạt động không chỉ ảnh hưởng đến phương tiện thô sơ, mất an toàn cho du khách mà còn gây vẩn đục dòng nước, cảnh quan suối Yến.

img

Trên suối Yến có lực lượng chức năng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, nhưng trong sáng 15/2, PV Báo Giao thông không thấy trường hợp phương tiện thủy nào chở quá tải, trang bị thiếu phao cứu sinh hay đò máy chở khách bị kiểm tra, xử lý vi phạm. Nếu tình trạng này không được khắc phục, trên suối Yến luôn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.