Hỏi - Đáp

Đỗ xe trên vỉa hè, mở cửa gây tai nạn có bị xử lý?

26/11/2019, 06:34

Việc tài xế ô tô mở cửa thiếu chú ý quan sát là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT khiến thanh niên đi xe Grab bị chấn thương sọ não.

img
Tài xế ô tô đỗ trên vỉa hè, mở cửa xe gây tai nạn cho xe máy (Ảnh minh họa)

Hỏi: Ngày 12/11, bạn tôi đỗ ô tô trên vỉa hè, rồi mở cửa ra, không chú ý quan sát. Đúng lúc có một nam thanh niên chạy xe ôm Grab đi xe máy trên vỉa hè lao đến, hậu quả khiến nam thanh niên đi Grab bị ngã dẫn tới chấn thương sọ não. Trong tình huống này, xin hỏi ai có lỗi hay cả hai cùng có lỗi?

Nguyễn Văn Tám (Huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời: Với tình huống nêu trên, ô tô đỗ trên vỉa hè là vi phạm Luật GTĐB, còn đối với thanh niên đi xe Grab, hành vi điều khiển xe máy đi trên vỉa hè cũng không đúng với qui định. Cả tài xế ô tô và tài xế Grab đều có lỗi trong tình huống này.

Lỗi dừng đỗ xe hay đi xe máy trên vỉa hè nếu bị xử lý thì cũng chỉ là lỗi vi phạm hành chính. Tuy nhiên, việc tài xế ô tô mở cửa thiếu chú ý quan sát là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT khiến thanh niên đi xe Grab bị chấn thương sọ não.

Trong trường hợp này, hai bên có thể tự hòa giải bồi thường với nhau, còn nếu không hòa giải được, thanh niên đi xe máy cần giám định tỉ lệ thương tật, nếu tỉ lệ thương tật trên 61%, hồ sơ sẽ được chuyển cho cơ quan điều tra xử lý, tài xế ô tô có thể bị xử lý hình sự. Trường hợp tỉ lệ thương tật dưới 61%, hồ sơ sẽ được chuyển qua toà án để xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.