Thị trường

Đổ xô mua đất nền ven biển: “Dân mình quá liều”!

22/06/2019, 14:29

Tại nhiều điểm du lịch biển trên cả nước, giá đất nền đang tăng theo tuần kéo theo cơn sốt cục bộ

img
Ông Nguyễn Trần Nam nhận định: Tại nhiều điểm du lịch biển trên cả nước, giá đất nền đang tăng theo tuần, kéo theo cơn sốt cục bộ

Tại diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội” được tổ chức sáng 22/6, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại hiện tượng người dân đổ xô mua đất nền “ăn theo” các điểm du lịch biển.

Báo cáo tổng hợp từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, hiện các dự án đất nền được triển khai rất mạnh tại nhiều điểm du lịch biển trên cả nước. Sản phẩm chủ đạo là nhà đất và đất nền. Tính riêng năm 2018, lượng cung mới tại các tỉnh ước đạt 100.000 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ bình quân tại các dự án trong năm 2018 đạt trên 60% lượng hàng mỗi đợt chào bán ra thị trường, được đánh giá là tốt hơn so với năm 2017. Hội Môi giới nhận định, giá đất nền tại các tỉnh có thể tăng trong biên độ từ 10 đến 15% trong năm 2019.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhà đầu tư cần nhìn nhận rõ ràng đây không phải là một kênh đầu tư mang tính bền vững mà đơn thuần là đầu tư lướt sóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Rủi ro bị tồn đọng vốn do tính thời vụ và chịu ảnh hưởng bởi sóng thị trường; Rủi ro mua phải đất không rõ ràng pháp lý, đất lấn chiếm, giấy tờ chủ yếu là giấy viết tay giá trị đảm bảo không cao. Một số dự án sau khi phân lô bán đất xong, thu tiền của khách hàng rồi nhưng lại bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch.

“Cũng giống như cơn sốt đất đặc khu năm trước, hiện nay, làn sóng đầu tư ăn theo chủ trương phát triển hạ tầng tại các khu du lịch biển lại rộ lên. Cụ thể, tại Mũi Né (Bình Thuận), rất nhiều người dân từ Hà Nội bay vào mua đất nền, giá đất tuần sau lại tăng hơn so với tuần trước”, ông Nam nói và nhấn mạnh: “Dù rất nhiều bài học cảnh báo từ trước dân mình vẫn quá liều, mua cả đất nông nghiệp, thậm chí đất sát ven biển trong khi đã có quy định cấm các hoạt động xây dựng ở khu vực 100 m từ bờ biển đổ vào”.

Qua đây, vị Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khuyến nghị không nên đầu tư vào đất nền ven biển, tránh rủi ro về pháp lý và kinh tế. “Hiện nay, thị trường bất động sản du lịch đang phát triển mạnh nhưng đầu tư vào đâu cần cẩn trọng, tôi khuyên tránh đất nền tại các dự án nhỏ lẻ, hay như việc mua lại đất nền của người dân là rất nguy hiểm. Thay vào đó, nhà đầu tư nên đầu tư vào dự án có quy mô lớn của các doanh nghiệp lớn là kênh đầu tư sinh lời, đảm bảo giá trị”, ông Nam nói.

Trước những hiện tượng sốt đất nền cụ bộ tiềm ẩn nhiều hệ lụy, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường kiến nghị cần quay trở lại quy định cấm “phân lô bán nền” đã áp dụng vào thời điểm 2004. “Thời gian vừa qua có hiện tượng sốt đất cục bộ, theo tôi nên cấm chia lô bán nền. Việc nhà đầu tư nhận đất xong thì chia lô bán nền ngay là đi ngược lại với cách đầu tư chuyên nghiệp là đưa vào đầu tư để sinh lời. Chúng ta chỉ khuyến khích đầu tư hạ tầng trên đất, đây cũng là nguyên tắc đầu tư bất động sản của tất cả các nước trên thế giới”, ông Võ nói.

img

Giá vàng hôm nay (22/6): Trưa  nay, vượt 39 triệu, vàng cao nhất 6 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.