Thị trường

Dân đổ xô đi mua máy lọc không khí

04/10/2019, 06:37

Sau những ngày rộ thông tin không khí của Hà Nội ô nhiễm trầm trọng, người dân đổ xô đi mua máy lọc không khí khiến sản phẩm này “cháy” hàng.

img
Nhu cầu mua máy lọc không khí tăng đột biến khiến nhiều cửa hàng "cháy" hàng

Tiêu thụ tăng 30-40%

Tại siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Thái Hà, Đống Đa, trong vai khách hàng tìm mua máy lọc không khí, PV Báo Giao thông được nhân viên bán hàng dẫn lên tầng 2, nơi trưng bày sản phẩm và cho biết: Gần hai tháng nay máy lọc không khí và máy lọc nước bán chạy khủng khiếp, nhất là sau khi có tin không khí Thủ đô ô nhiễm đến mức báo động. Các sản phẩm được bán với giá từ 2- 8 triệu đồng.

Tại siêu thị Pico (Nguyễn Trãi, Hà Đông), sản phẩm máy lọc không khí được bày bán đa dạng hơn về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật… Nhân viên bán hàng tư vấn cho chúng tôi tham khảo khá nhiều dòng máy của đủ các hãng với nhiều ưu đãi, từ các hãng của Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến Trung Quốc, với giá bán khoảng vài triệu đồng mỗi chiếc. Nhân viên bán hàng này chia sẻ: “Mấy hôm có thông tin ô nhiễm, lượng mua máy lọc không khí tăng đột biến, chưa bao giờ khách mua nhiều như thế này!”.

Tìm thông tin trên mạng internet, PV liên hệ một cửa hàng bán đồ Nhật nội địa nằm trên đường Lê Văn Lương. Chủ cửa hàng cho biết phân phối chủ yếu các sản phẩm của Sharp, nhưng đang cháy hàng, không có sẵn. Cũng chưa biết khi nào có hàng vì phải chờ nhập về mới biết.

Theo đại diện Sharp Việt Nam, doanh số máy lọc không khí của hãng này tăng từ 30-40% so với những tháng trước. Phân khúc bán chạy là những model giá rẻ tầm dưới 4 triệu, đáp ứng được các tính năng cơ bản nhất cho diện tích phòng từ 20-30m2...

“Hiệu quả không cao”

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông về hiệu quả của máy lọc không khí, PGS. TS. Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên Khoa Hóa - Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, thực tế máy lọc không khí chủ yếu lọc chất hữu cơ, chất có mùi trong phòng như mùi điều hòa, mùi thức ăn… Ông Côn giải thích: “Không khí đi qua một lớp màng có khả năng phân hủy chất hữu cơ, cũng có khả năng lọc bụi nhưng khả năng lọc bụi PM10 hay PM2.5 đang gây ô nhiễm tại Hà Nội rất kém. Hơn nữa, trong nhà bụi xâm nhập cũng khó, chủ yếu là ngoài đường nên người dân lo thì trang bị nhưng hiệu quả đối với sức khoẻ không cao”.

“Nguyên nhân gây ô nhiễm là do đốt rơm rạ, khí thải từ phương tiện giao thông, khói nhà máy xí nghiệp, cộng với không khí không lưu thông, tồn đọng nhiệt. Trong thành phố, giao thông, nhà cao tầng dày đặc chắn gió nên khói bụi tồn tại cao hơn vùng nông thôn. Cần phải có giải pháp từ vĩ mô chứ cá nhân không làm được gì, ông Côn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.