Thời sự Quốc tế

Doạ trừng phạt Mỹ vì danh sách đen,Trung Quốc có thể hành động thế nào?

20/12/2020, 09:53

Trung Quốc đe doạ sẽ trả đũa Washington vì quyết định đưa hơn 60 công ty của nước này vào danh sách đen, theo hãng tin Bloomberg.

img

Trong số các công ty bị Mỹ trừng phạt có Tập đoàn sản xuất máy bay không người lái nổi tiếng tại Thâm Quyến SZ DJI

Ngày 19/12, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo chỉ trích, Mỹ “lạm dụng” kiểm soát xuất khẩu để đàn áp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của nhiều nước khác.

“Những hành động như vậy sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới quy tắc thương mại tự do, trật tự thương mại, kinh tế quốc tế cũng như an ninh của chuỗi cung ứng toàn cầu” – theo thông báo.

Vì vậy, Trung Quốc đe doạ sẽ trả đũa những hành động "lạm dụng" của Washington.

Trước đó, trong thông báo vào ngày 18/12, Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định đưa hơn 60 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì vi phạm về nhân quyền, an ninh quốc gia.

Trong số các công ty bị trừng phạt có nhà sản xuất chip tại Thượng Hải Semiconductor, tập đoàn sản xuất máy bay không người lái nổi tiếng tại Thâm Quyến SZ DJI…

Hiện tại, chưa rõ cụ thể Bắc Kinh sẽ trả đũa động thái trên của Mỹ như thế nào. Nhưng trước đó, Mỹ và Trung Quốc nhiều lần đối đầu gay gắt cũng chính vì việc Washington sử dụng danh sách đen như vậy. Một trong những tập đoàn khổng lồ của Bắc Kinh bị Mỹ trừng phạt là Huawei.

Để trả đũa, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tuyên bố xem xét trừng phạt "các công ty và cá nhân nước ngoài có hoạt động gây hại đến chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc" hoặc vi phạm "các quy định về kinh tế và thương mại đã được quốc tế chấp nhận".

Những công ty/cá nhân nước ngoài nằm trong danh sách này có thể bị phạt tiền, cấm hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu và đầu tư cũng như đưa nhân sự hoặc thiết bị vào Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.