Chính trị

Đoàn Bộ GTVT luôn là đơn vị đi đầu Đoàn khối cơ quan Trung ương

19/07/2019, 16:04

Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Thị Diệu Linh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Phong trào Đoàn khối Cơ quan Trung ương.

img
Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT chủ trì Hội nghị

Chiều ngày 18/7, tại Hà Nội, BCH Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Giao Linh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Đoàn Thanh niên Bộ và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã triển khai Chương trình Tuổi trẻ Bộ GTVT tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông giai đoạn 2018-2022 với nhiều hoạt động thiết thực như triển khai các nội dung thí điểm xây dựng mô hình xã an toàn giao thông với các hoạt động sơn gờ giảm tốc tại đường thôn, xóm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh, quyét dọn, phát quang cây cỏ trên các tuyến đường địa bàn xã, gắn biển tuyên truyền mô hình xã an toàn giao thông, tập huấn lái xe an toàn, hướng dẫn sơ cứu tai nạn giao thông; tặng 10 suất quà cho 10 gia đình có nạn nhân bị TNGT; tặng 200 áo phao trị giá 30 triệu đồng cho nhân dân, ngư dân huyện đảo Lý Sơn; tuyên truyền an toàn giao thông đường bộ cho học sinh và tuyên truyền an toàn giao thông đường thủy cho người dân tại Na Hang - Tuyên Quang…Về phong trào sáng tạo trẻ, trong 6 tháng đầu năm 2019, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã đăng ký thêm 55 ý tưởng lên trang ytuongsangtao của Trung ương Đoàn.

Tổng số ý tưởng sáng tạo của Đoàn Bộ đến nay là hơn 130 ý tưởng. Đoàn Bộ và các cơ sở đoàn trực thuộc tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền của đoàn thông qua các hình ảnh trực quan, sinh động, infographic phản ánh các hoạt động.

6 tháng đầu năm, Đoàn Bộ và các cơ sở đoàn đã đăng tải hơn 400 tin bài và hình ảnh hoạt động của Đoàn trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ, Tạp chí GTVT, Báo Giao thông và các trang facebook, fanpage của Đoàn.Đồng thời, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên được các tổ chức đoàn cơ sở quan tâm, chú trọng. Mặc dù trong điền kiện ngành GTVT gặp nhiều khó khăn về việc làm và thu nhập của đoàn viên nhưng tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên vẫn ổn định, yên tâm công tác.

Hoạt động của Đoàn đã gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Sự quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị đã tạo động lực cho tổ chức đoàn hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của đoàn chưa đồng đều, nhiều cơ sở đoàn khó khăn trong việc huy động, tập hợp thanh niên và huy động nguồn lực tổ chức hoạt động. Ban chấp hành đoàn tại đơn vị chưa chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tổ chức các phong trào cho thanh niên, một số chương trình, kế hoạch đoàn Bộ chưa được triển khai dẫn đến kết quả hoạt động một số chương trình chưa cao. Kinh phí hoạt động đoàn gặp nhiều khó khăn do các đơn vị trong ngành khó khăn về việc làm.

Về công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2019, đồng chí Thái Minh Hải - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn Thanh niên Bộ, Bí thư Đoàn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, Ủy ban Kiểm tra Bộ đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra đã kiểm tra, giám sát 4 cơ sở Đoàn trực thuộc gồm Đoàn Thanh niên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cơ quan Bộ, Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án 6 và Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Đường sắt.

Theo đồng chí Thái Minh Hải, qua kiểm tra giám sát các cơ sở Đoàn trên, cả 4 cơ sở Đoàn đã chấp hành các quy định Điều lệ đoàn, thực hiện các nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn thanh niên.

Các cơ sở đã chú trọng triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham mưu triển khai Nghị quyết số 11-NQ/ĐU ngày 04/02/2016 của Đảng ủy Bộ GTVT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên Bộ GTVT giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển thanh niên Bộ GTVT giai đoạn 2011-2020.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên tại các cơ sở đoàn còn chậm so với sự chuyển biến, thay đổi của thực tiễn xã hội.Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Đoàn Bộ chưa phát hiện cán bộ, đoàn viên, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Bộ và tổ chức đoàn trực thuộc có dấu hiệu vi phạm Điều lệ đoàn. Và cho đến thời điểm hiện nay, Ủy ban Kiểm tra cũng chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào.

img
Đồng chí Đào Văn Tiến, Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT, đồng chí Đào Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Bộ, Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể đề nghị Đoàn Bộ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, để đoàn viên của Đoàn Bộ GTVT là đơn vị đi đầu trong việc nắm vững chủ trương chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn cấp trên.Đồng chí Đào Văn Tiến đề nghị Đoàn Bộ tiếp tục xây dựng củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, đặc biệt là đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức Đoàn.

Để xây dựng củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, đồng chí đề nghị rà soát, bổ sung các quy chế làm việc, quy định, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp bộ đoàn, nhất là đối với chi đoàn; tăng cường công tác quản lý đoàn viên, quan tâm phát triển đoàn viên, nhất là những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt NamVề công tác lãnh đạo Đoàn, đồng chí Đào Văn Tiến đề nghị Đoàn Bộ phát huy vai trò của thủ lĩnh, của tổ chức đoàn trong việc tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện mọi mặt cho Đoàn hoạt động có hiệu quả, đồng thời gắn với nhiệm vụ chính trị.

Cùng với đó, xây dựng bộ máy cán bộ lãnh đạo thống nhất, đoàn kết cao để động viên cán bộ đoàn, chấp hành chính sách, pháp luật, tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn bạn và các tổ chức chính trị khác; vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Đoàn cấp trên. Đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ Đoàn giai đoạn 2022-2027 và bổ sung quy hoạch cán bộ Đoàn cho giai đoạn 2017-2022, giúp Đoàn vững mạnh về tổ chức, đồng thời là kết quả báo cáo cấp ủy Đảng các cấp, để công nhận, ghi nhận kết quả của Đoàn trong công tác cán bộ.

img
Đồng chí Phạm Thị Diệu Linh, Trưởng ban Phong trào Đoàn Khối phát biểu tại Hội nghị

Chia sẻ với những thuận lợi và khó khăn của tổ chức Đoàn trong thời gian qua, đồng chí Phạm Thị Diệu Linh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Phong trào Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đánh giá Đoàn Thanh niên Bộ GTVT là đơn vị Đoàn đặc thù về phân cấp cũng như về tổ chức Đoàn, là tổ chức Đoàn có quy mô lớn nhất , luôn đi đầu trong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT nhận được nhiều khen thưởng của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Trung ương Đoàn. Đồng chí Phạm Thị Diệu Linh đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng; tổ chức các hoạt động kỷ niệm và tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước; các hoạt động phong trào Đoàn; các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác đại hội chi đoàn, hội nghị kéo dài nhiệm kỳ; công tác thông tin báo cáo...

Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, đồng chí Nguyễn Thành Tưởng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cho biết, năm 2019, Trung ương Đoàn và các cấp bộ đoàn chọn chủ đề năm là Thanh niên tình nguyện, đây là một trong những phong trào lớn của Đoàn, thanh niên cả nước, Đoàn Thanh niên Bộ đã tổ chức triển khai và đạt được những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng yêu cầu các cơ sở Đoàn trực thuộc tiếp tục bám sát chủ đề năm 2019, tổ chức triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2019; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên; bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị để chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch hoạt động góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn của người đoàn viên; tiếp tục kiện toàn xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.