Đường bộ

Đoàn công tác Bộ GTVT, Bộ TN&MT đánh giá gì khi khảo sát mỏ cát sông Tiền?

14/12/2022, 19:06
image

Động thái này diễn ra nhằm giải quyết dứt điểm nguồn cung cấp cát đắp các dự án trong khu vực, nhất là các dự án giao thông…

Ngày 14/12, đoàn công tác của Bộ GTVT phối hợp với Bộ TN&MT cùng các đơn vị có liên quan đã tiến hành khảo sát một số mỏ cát trên sông Tiền, khu vực An Bình, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác khảo sát mỏ cát ở Vĩnh Long.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm và Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên dẫn đầu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đã giao Bộ TN&MT chủ trì làm việc với các địa phương khu vực ĐBSCL để giải quyết dứt điểm nguồn cung cấp cát đắp các dự án trong khu vực.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ TN&MT tổ chức đoàn công tác do lãnh đạo hai Bộ chủ trì khảo sát các mỏ cát ở khu vực ĐBSCL và làm việc với các địa phương trong khu vực.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo, vùng ĐBSCL cần tổng nhu cầu cát đắp nền đường của các dự án khoảng 39 triệu m3. Trong đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 18,5 triệu m3, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 17,8 triệu m3, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu 1,3 triệu m3, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh 1,4 triệu m3.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trực tiếp khảo sát mỏ cát ở Vĩnh Long.

Đó là chưa kể các dự án giao thông khác do các địa phương đầu tư sẽ triển khai trong thời gian tới.

Trong đó, nhu cầu trong năm 2023 là khoảng 16 triệu m3, năm 2024 khoảng 20 triệu m3. Trong khi đó, tình hình khai thác, cung ứng nguồn cát tại khu vực ĐBSCL cho các dự án giao thông tại khu vực rất hạn chế.

Hiện nguồn cát sông phục vụ công trình xây dựng tại các tỉnh hạ lưu sông Tiền và sông Hậu (Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ) có tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác khoảng 23 triệu m3, với công suất khai thác hằng năm là 5,7 triệu m3.

Trữ lượng dự kiến còn lại các mỏ trên khá lớn, tuy nhiên chất lượng cát kém (hạt mịn) lẫn nhiều tạp chất (hàm lượng bùn sét lớn hơn quy định), không bảo đảm các tiêu chuẩn của vật liệu cát đắp nền đường.

img

Hoạt động khai thác cát tại khu vực khảo sát.

Nguồn cát sông từ các tỉnh thượng lưu sông Tiền và sông Hậu (An Giang và Đồng Tháp) hiện nay khoảng 23,1 triệu m3 với công suất khai thác hàng năm khoảng 7,5 triệu m3. Trữ lượng còn lại chỉ khoảng 9,4 triệu m3.

Tổng trữ lượng các mỏ cát theo quy hoạch khoảng 88,11 triệu m3 (trong đó An Giang khoảng 54,54 triệu m3, Đồng Tháp khoảng 33,57 triệu m3).

Tại buổi khảo sát, cơ quan chức năng đã lấy mẫu cát tại một số mỏ để kiểm tra và đánh giá chất lượng.

Trong chiều nay, đoàn cũng đã khảo sát khu vực cát biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Sau đó, sẽ tiếp tục có buổi làm việc với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long vào sáng 15/12.

Video: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng Đoàn công tác khảo sát một số khu vực cát biển ở Sóc Trăng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.