Giao thông

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra đường Hồ Chí Minh

03/01/2018, 16:25

Đoàn giám sát của Quốc hội trực tiếp kiểm tra các dự án đường Hồ Chí Minh tại hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn.

lam van hoang

Ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo tình hình triển khai dự án với đoàn công tác 

Sáng nay (3/1), Đoàn công tác của Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm Trưởng đoàn trực tiếp giám sát các dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh triển khai trên địa bàn hai tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đại diện cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Báo cáo đoàn công tác, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đối với tuyến tránh trung tâm huyện Ngân Sơn và tuyến tránh thị trấn Nà Phặc, tỉnh Bắc Kạn (dài 11km, TMĐT: 641 tỷ đồng) được triển khai bằng nguồn vốn dư của dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đến nay đã cơ bản được bàn giao mặt bằng, hiện còn vướng đường dây điện 110KV khu vực Nà Khoang (thị trấn Nà Phặc).

“Sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 70% hợp đồng, dự kiến ngày 15/1, bắt đầu thảm bê tông nhựa. Theo kế hoạch, trước Tết Âm lịch 2018, công tác thảm bê tông nhựa tại dự án cơ bản hoàn thành đối với các đoạn không phải điều chỉnh thiết kế và hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 2/2018”, ông Hoàng cho hay.

 Liên quan đến tình hình thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới – Chợ Chu, tỉnh Thái Nguyên (dài 17,4km, TMĐT: 926 tỷ đồng) thuộc dự án thành phần Chợ Mới – Ngã ba Trung Sơn, ông Hoàng cho biết, đoạn tuyến được ký hợp đồng vào tháng 11/2016 nhưng đến nay địa phương mới bàn giao mặt bằng được 17,1/17,4km, còn vướng 300m.

“Sản lượng thực hiện đạt 68% hợp đồng, đoạn tuyến đã thi công xong nền đường các đoạn không vướng mặt bằng, móng cấp phối đá dăm thi công được 12/17,4km; mặt đường bê tông nhựa thi công được 1/17,4km. Dự kiến, trước Tết Âm lịch 2018, cơ bản hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa, trừ những đoạn vướng mặt bằng”, ông Hoàng nói và cho biết, mặt bằng các dự án được chính quyền địa phương bàn giao muộn, không liên tục, đến nay vẫn còn một số vướng mắc. Bên cạnh đó, vốn năm 2017 được giao muộn (tháng 6/2017) lại đúng mùa mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng và thi công.

“Thời tiết năm 2017 diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm và kéo dài ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thi công các dự án”, ông Hoàng nói và cho biết thêm, địa hình miền núi chia cắt, địa chất phức tạp kết hợp với mưa nhiều dẫn đến xuất hiện nhiều vị trí sạt lở mái taluy dương, phải điều chỉnh thiết kế và phạm vi GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Trước tình hình triển khai thực tế của dự án, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm bàn giao mặt bằng những đoạn còn vướng để có mặt bằng thi công và hoàn thành dự án đồng bộ. Đồng thời, Ủy ban KHCN&MT Quốc hội tiếp tục quan tâm, giám sát để các dự án đường Hồ Chí Minh triển khai đảm bảo đúng yêu cầu Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội là nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh quy mô hai làn xe vào năm 2020.  

Trên cơ sở báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và qua thực tế kiểm tra hiện trường, đoàn giám sát của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và tinh thần cố gắng của các lực lượng tham gia xây dựng dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng cũng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết 66/2013.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.