Hạ tầng

Đoàn tàu đầu tiên dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bao giờ về nước?

31/07/2019, 17:38

Ban Quản lý dự án cho biết, tổng tiến độ dự án đạt hơn 51%, đoàn tàu dự kiến được nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam vào tháng 7/2020...

img
Mẫu đoàn tàu đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 31/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến cuối tháng 7, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 51% tổng tiến độ và đang trong giai đoạn nỗ lực để hoàn thành, đưa vào khai thác trước đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy vào năm 2020.

Về đoạn tuyến trên cao, hiện phần xây dựng đoạn tuyến trên cao đã cơ bản hoàn thành (đạt hơn 99,5% khối lượng). Việc thi công nhà ga trên cao đang triển khai đến tầng ke ga và lắp đặt kết cấu mái. Các hạng mục liên quan đến đoàn tàu và thiết bị dự án đang được thiết kế, lên kế hoạch sản xuất.

“Nhà thầu Pháp đang thiết kế, sản xuất đoàn tàu đầu tiên của dự án. Đoàn tàu có kích thước chiều rộng: 2,750-2,950m, chiều dài 80m đối với đoàn tàu 4 toa (tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa). Theo kế hoạch, sau khi chạy thử ở Pháp, đoàn tàu sẽ được đưa về Hà Nội vào tháng 7/2020”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Về tổng mức đầu tư, gói thầu thiết kế, sản xuất các đoàn tàu của dự án lên tới 7.677 tỷ đồng. Trong đó, dành cho tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu là 2.990 tỷ; còn lại là để thực hiện các hạng mục: thông tin tín hiệu, OCC, cung cấp điện, thiết bị Depot...

Trước đó, mẫu đoàn tàu dự án đã được khảo sát lấy ý kiến người dân, với chất liệu hợp kim nhôm, chế tạo theo tiêu chuẩn châu Âu, chỗ ngồi và dây nắm cho người đứng trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng...

Phương án thiết kế đoàn tàu này được liên doanh nhà thầu Pháp trình Ban Quản lý dự án, sau đó đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy hơn 80% người được hỏi đồng ý với phương án của nhà thầu Pháp.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, đi trên cao 8,5km và 4km đi ngầm. Ban Quản lý dự án dự kiến năm 2020 dự án sẽ hoàn thành, khai thác trước đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy, còn đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành, khai thác vào năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.