Đường sắt đô thị

Đoàn tàu đầu tiên Nhổn - ga Hà Nội đang được quản lý, lắp đặt thế nào?

25/10/2020, 18:00

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội được đưa về Depot Nhổn cách đây vài ngày và dự kiến vận hành vào nửa cuối năm 2021.

img
Từng toa tàu được kéo đẩy bằng xe chuyên dụng để đưa vào nhà xưởng có mái che bảo quản, chờ lắp ráp thành đoàn tàu

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội ngay sau khi được vận chuyển về Depot Nhổn vào ngày 20/10 đã được cẩu hạ, lắp đặt bánh xe, các chi tiết kỹ thuật, đưa tất cả các toa tàu lên đường ray và dùng xe chuyên dụng kéo đẩy vào khu vực xưởng đỗ tàu có mái che.

“Hiện các toa tàu được đưa vào trong xưởng có mái che để cất giữ, bảo quản song lắp ráp thành đoàn tàu hoàn chỉnh. Sau khi dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thông điện chính thức mới lắp ghép các toa thành đoàn tàu để tiến hành thử nghiệm kỹ thuật”, đại diện MRB thông tin.

Liên quan đến việc cấp điện nguồn, cuối tháng 8/2020, MRB cùng nhà thầu, tư vấn dự án và Điện lực Việt Nam thực hiện đóng điện không tải từ trạm biến áp điện Mỹ Đình đến ga S5 - Lê Đức Thọ. Việc đóng thử điện được kiểm tra, bảo đảm theo đúng quy trình kỹ thuật.

Tại phía trạm biến áp Mỹ Đình, các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc đấu cáp xuất tuyến, treo công tơ, thử điện, chỉnh máy cắt phiếu điện của Điện lực Hà Nội và kiểm tra sự bảo vệ an toàn. Từ phía nhà ga S5, đảm bảo đủ tiêu chuẩn vận hành cấp điện áp 22Kv của đường dây, thanh cái điện và máy cắt, sự bảo vệ an toàn.

“Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong việc cấp điện cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hiện nhà thầu và EVN đang tiếp tục làm việc về thông số chỉnh định rơ le để sớm đảm bảo đủ điều kiện cấp điện chính thức cho dự án”, đại diện MRB thông tin thêm.

img
Sau khi hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được cấp thông điện chính thức, 4 toa tàu sẽ được lắp ráp thành đoàn tàu hoàn chỉnh để thử nghiệm kỹ thuật

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn có kết cấu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.

Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng Hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.

Trước đó, MRB cho biết dự kiến đoạn trên cao 8,5km của dự án (Nhổn - ga Hà Nội) được đưa vào khai thác vào nửa cuối năm 2021, khai thác thêm 4km đi ngầm vào cuối năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.