Vận tải

Đoàn tàu “lạ” trong mùa dịch

09/04/2020, 09:56

Từ 1/4 tới nay, khắp các fanpage đường sắt, các thành viên chia sẻ hình ảnh và í ới hỏi nhau về một đoàn tàu “lạ”.

img
Tàu hàng hỗn hợp HL1/HL2 hành trình nhanh như tàu khách, chở đa dạng các mặt hàng, trong đó có hàng bưu kiện, hàng chuyển phát nhanh. Ảnh: Internet

Tàu chạy theo hành trình của đôi tàu khách Thống nhất SE5/SE6, nghĩa là ga xuất phát, ga đến, các ga dừng đỗ dọc đường, thời gian đi, đến các ga tương tự đôi tàu khách này. Nhưng thành phần đoàn tàu lại “lôm côm”, có cả toa xe khách, cả toa xe G mui kín (toa hàng), cả toa hành lý, toa chuyên chở bưu kiện của bưu điện…

Hóa ra đây là tàu hỗn hợp, chở hành lý, hàng khách hàng thuê nguyên toa và cả hàng chuyển phát nhanh do đường sắt khai thác.

Một cán bộ kinh doanh đường sắt cho biết, thực hiện phòng dịch Covid-19, hiện trên toàn mạng lưới đường sắt chỉ còn chạy một đôi tàu khách duy nhất SE3/SE4 tuyến Thống nhất.

Do đó việc vận chuyển hành lý bao gửi, hàng bưu kiện cần thời gian vận chuyển nhanh theo tàu khách sẽ bị hạn chế. Đối với các phương tiện khác cũng tương tự, máy bay, ô tô khách đều bị hạn chế tối đa, trong khi đây là phương thức được ưa chuộng để kết hợp vận chuyển nhanh hàng bưu kiện, hàng bảo đảm.

Nhận thấy đây là cơ hội tốt để thu hút khách hàng từ các phương tiện khác sang đường sắt, ngành Đường sắt chuyển hướng đẩy mạnh thị trường này, lập tàu hàng nhưng hành trình cố định như tàu khách. Với việc thuê vận chuyển hàng trên đoàn tàu này, khách hàng hoàn toàn có thể tra tìm trên hệ thống bán vé điện tử của đường sắt về thời gian tàu đi, đến các ga của tàu SE5/SE6, để chủ động kế hoạch gửi hàng và nhận hàng.

Đồng thời, các đơn vị đường sắt cũng tích cực quảng bá phương thức đặt vận chuyển online qua website: harapost.vn.

Theo vị cán bộ kinh doanh này, thực ra phương thức này không mới, đã được đường sắt triển khai từ tháng 8/2019 nhằm “lấn sân” sang thị trường ngách dịch vụ vận chuyển hàng chuyển phát nhanh và đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Theo đó, khách hàng chỉ cần truy cập website để đặt vận chuyển trực tuyến hoặc trực tiếp đến đặt vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua harapost ở các ga, đại lý.

Nhân viên đường sắt sẽ đến tận địa chỉ của khách hàng để nhận hàng hóa. Hàng được vận chuyển bằng tàu hỏa và nhân viên đường sắt giao đến tận tay người nhận chỉ sau vài tiếng tàu đến ga.

Dù mới đi vào khai thác được hơn một tuần, nhưng đôi tàu hỗn hợp này đã duy trì được chạy hàng ngày. Điều này cho thấy “trong cái khó, ló cái khôn”. Việc đường sắt “tranh thủ” đẩy mạnh thị trường ngách đã đem lại hiệu quả, góp phần hạn chế được những khó khăn do dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.