Đoàn tàu metro 1 đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TP.HCM

30/09/2020 16:05

12h trưa nay (theo giờ Việt Nam), đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TP.HCM.

Đoàn tàu metro 1 đã rời cảng kasado (nhật bản) để về tp.hcm
Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ cập cảng tại TP.HCM vào ngày 8/10 và được vận chuyển về depot Long Bình ngày 10/10.

Ngày 30/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết vào lúc 12h trưa nay (theo giờ Việt Nam), đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TP.HCM.

Theo MAUR, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 sẽ là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Cụ thể, bề rộng bên trong đoàn tàu lên tới 2,950m.

Về thiết kế ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro thành phố. Bên cạnh đó, phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, nổi bật hình dáng 3D đã tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hòa và năng động của đoàn tàu.

Đoàn tàu metro 1 đã rời cảng kasado (nhật bản) để về tp.hcm
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TP.HCM

Có 17 đoàn tàu sẽ hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó giai đoạn đầu là loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Để chuẩn bị cho công tác đón đoàn tàu đầu tiên, MAUR đã phối hợp các nhà thầu tập trung cho công tác chuẩn bị từ việc nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài, công tác nhập khẩu đoàn tàu và chuẩn bị mặt bằng tại công trường…

Metro số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tháng 11 năm ngoái. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Nguyên Hằng