Đường sắt đô thị

Đoàn tàu metro số 2 đã đặt bánh lên đường ray depot Long Bình

11/05/2021, 21:09

Sau những cân chỉnh, giám sát của các kỹ sư, 3 toa tàu thuộc đoàn tàu số 2 đã đặt lên đường ray tại khu vực depot Long Bình, TP.Thủ Đức.

img

Đoàn tàu số 2 và số 3 (thuộc tuyến metro 1) về khu dự án sẽ thúc đẩy tiến độ công tác chạy thử nghiệm tại từng khu vực depot

Chiều 11/5, 3 toa tàu thuộc đoàn tàu số 2 đã được các chuyên gia và kỹ sư ráp lên đường ray để chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm depot Long Bình, TP. Thủ Đức. Trong buổi sáng, các công nhân, kỹ sư kiểm tra kỹ thuật đoàn tàu với từng chi tiết nhỏ nhất.

Trước đó, để thực hiện việc đặt tàu lên đường ray, bộ phận an toàn của nhà thầu chính Hitachi và Tư vấn giám sát NJPT đã kiểm tra hai cần cẩu trước khi cho vận hành. Nhà thầu chính và nhà thầu phụ kiểm tra các bệ giá để nâng hạ và bố trí hai cần cẩu tại vị trí thực hiện dỡ tải.

Tiếp đến, công ty vận chuyển Gemadept đưa rơmóoc chở tàu metro vào vị trí để dỡ tải và khu vực này phải được rào lại bằng cọc tiêu an toàn và chóp nón. Các dây cáp nối vào chốt nâng hạ, dây dẫn vào các bệ gá vận tải bên dưới đầu máy toa xe, kiểm tra tình trạng cân bằng nâng hạ.

Ông Hoàng Mai Tùng, Điều phối viên Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết, hai đoàn tàu số 2 và số 3 (thuộc tuyến metro 1) về khu dự án sẽ thúc đẩy tiến độ công tác chạy thử nghiệm tại từng khu vực depot.

Hiện nay tuyến metro 1 đã thi công kéo cáp trung thế 22kV tương đối hoàn chỉnh. Nhà thầu đang tiếp tục công tác kéo cáp ở đoạn trên cao đối với cáp 6kV để cung cấp điện cho đoàn tàu trong công tác vận hành thử nghiệm lẫn vận hành thương mại sau này.

img

Chuyên gia Nhật Bản cùng các kỹ sư Việt Nam kiểm tra hệ thống

"Dự kiến, quý 3, quý 4 sẽ vận hành chạy thử nghiệm ở khu vực depot, tiếp đến chạy thử ở đoạn đường ray trên cao. Tất cả phải phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm từng đoàn tàu với từng hệ thống, đồng thời phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay", ông Tùng cho biết.

Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, 0h ngày 13/5, các toa tàu thuộc đoàn tàu số 3 (tuyến metro 1) cũng sẽ được vận chuyển bằng đoàn xe siêu trường tương tự để đến depot Long Bình.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, có tổng cộng 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), đến hiện tại dự án đã đạt được 84,44% khối lượng công việc. TP.HCM đang phấn đấu đưa tuyến metro này khai thác thương mại cuối năm 2021.

Theo MAUR, 3 giờ sáng 11/5, đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở theo 3 toa tàu số 2 (thuộc tuyến metro số 1) đến depot Long Bình, TP Thủ Đức. Các chuyên gia, kỹ sư, công nhân đã có mặt từ sáng sớm kiểm tra, chuẩn bị cho việc nâng hạ 3 toa tàu lên đường ray.

Đến 13h45, 2 xe cẩu lớn bắt đầu đưa toa tàu thứ nhất từ xe vận chuyển vào đoạn đường ray dài 200m tại depot Long Bình, sau đó đặt các toa tàu lên đường ray và kết nối hệ thống thông tin, điện… của đoàn tàu số 2 hoàn tất.

Đây là đoàn tàu thứ 2 trong tổng số 17 đoàn tàu của metro số 1 được nhập về nước và được vận chuyển đến depot để vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.

Theo thiết kế, một đoàn tàu 3 toa có sức chở lên đến 930 người mỗi lượt, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng. Mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế là 80km/h (đoạn hầm) và 110km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m.

3 toa tàu (thuộc đoàn tàu số 2​​​​)​​​ được đặt tại ga Depot Long Bình, TP. Thủ Đức, chiều 11/5

img

Xe siêu trường, siêu trọng chở 3 toa tàu chuẩn bị di chuyển hạ tàu vào đường rayimg

Các bước kiểm tra an toàn, nhà thầu bắt đầu nâng hạ và chuyển toa metro về ray T1img

Hạ từ từ đầu máy toa xe lên ray và người vận hành cần cẩu thực hiện theo hiệu lệnhimg

Tàu metro được hạ xuống đường ray cẩn thận, toa tàu được đặt vào đường ray thành công, chờ kết nối các hệ thống giữa các toa của đoàn tàuimg

Người vận hành cần cẩu hạ xuống cách ray 30 cm và nhà thầu phụ vận chuyển/nâng hạ tháo các khung bốc dỡ. Sau đó hạ từ từ đầu máy toa xe lên ray...

img

Mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế là 80km/h (đoạn hầm) và 110km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m

img

Kỹ sư chuyên gia Nhật Bản kiểm tra kỹ thuật máy toa tàu metro

img

Hiện tuyến metro 1 đã thi công kéo cáp trung thế 22kV tương đối hoàn chỉnh, đang tiếp tục công tác kéo cáp ở đoạn trên cao đối với cáp 6kV để cung cấp điện cho đoàn tàu trong công tác vận hành thử nghiệm

img

Thân tàu được thiết kế bằng hợp kim nhôm với sức chứa của mỗi đoàn tàu là 930 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.