Xã hội

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

17/01/2023, 20:17

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Dấu ấn Đoàn Bộ GTVT năm 2022

Sáng 17/1, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT (Đoàn Bộ GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2023.

Năm 2022, dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng những khó khăn nội tại của ngành GTVT nhưng tuổi trẻ Bộ GTVT vẫn đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

img

Ông Nguyễn Giao Linh, Bí thư Đoàn Bộ GTVT chủ trì Hội nghị

Trong đó, đoàn viên thanh niên tiếp tục là lực lượng nòng cốt tại đơn vị trong triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực trong việc thực hiện các thủ tục, các bước triển khai các dự án của ngành, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai.

Đoàn Bộ GTVT phối hợp với Học viện Hàng không Việt Nam, các đơn vị trong ngành hàng không tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nâng cao an toàn hàng không và giảm ùn tắc giao thông tại các Cảng hàng không”.

Hội thảo đã thu hút nhiều chuyên gia và đông đảo đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia và được lãnh đạo Bộ, Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao.

Phối hợp với Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Trung tâm Công nghệ Thông tin của Bộ tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong công tác an toàn giao thông”; phối hợp với Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội thảo “Nâng cao an toàn giao thông đối với người đi xe máy”.

Bên cạnh đó, Đoàn Bộ GTVT tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để duy trì các kênh thông tin, tuyên truyền thông qua các hình ảnh trực quan, sinh động phản ánh các hoạt động của Đoàn nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên.

Tổ chức các hoạt động kỷ niệm và tuyên truyền tốt các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng như của đất nước, của Ngành và của Đoàn.

img

Ông Nguyễn Thành Công, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Phong trào Đoàn Khối cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Với công tác tình nguyện, đoàn Bộ đã định hướng cho các cơ sở Đoàn chủ động triển khai hoạt động xã hội từ thiện. Các cơ sở cũng đã thể hiện tốt vai trò chủ động trong việc phát động và triển khai hoạt động cộng đồng mang tính lan tỏa cao như: Đoàn Cục ĐKVN, Đoàn Cục ĐBVN, Đoàn Cục HHVN… Số lượng sinh viên thuộc Đoàn Học viện hàng không tham gia các hoạt động tình nguyện tiếp tục được nâng lên, nội dung thực hiện hoạt động ngày càng đa dạng.

Phối hợp triển khai các công trình thanh niên Kết nối yêu thương (đảm bảo an toàn giao thông và công tác duy tu cầu dân sinh) với 8 cây cầu dân sinh khánh thành vào tháng 12 năm 2022 tại tỉnh Bến Tre (Đoàn Cục ĐBVN); 01 bến cảng tại Hải Phòng (Đoàn Cục HHVN). Phối hợp với các đơn vị trong ngành hàng không tổ chức Phát động ra quân cao điểm tình nguyện phục vụ Tết Dương lịch và Tết nguyên đán 2023.

Các đoàn trực thuộc Đoàn Bộ GTVT đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực Hưởng ứng phong trào xung kích tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023

Đặc biệt, trong năm 2022, Đoàn Bộ GTVT đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT khóa VI, nhiệm kỳ 2022-2027, bầu ra BCH gồm 25 đồng chí. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đoàn Bộ GTVT nhiệm kỳ 2022-2027 đã bầu Ban Thường vụ gồm 7 đồng chí, 01 Bí thư, 02 Phó Bí thư.

Đoàn Bộ GTVT cũng tích cực triển khai cập nhật dữ liệu phần mềm quản lý đoàn viên theo chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Trung ương Đoàn. Kịp thời thành lập Đoàn Cục Đường bộ Việt Nam, Chi đoàn Cục Cao tốc Việt Nam theo chủ trương tổ chức lại phù hợp với Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT. Giải thể các Đoàn: Trung tâm CNTT, Suntravel, Nhà xuất bản GTVT; hạ cấp từ đoàn cơ sở thành chi đoàn cơ sở đối với các Đoàn: Ban QLDA Đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Thăng Long.

Hội nghị cũng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn, phong trào thanh niên năm 2023 của Đoàn Bộ GTVT gồm: Xây dựng, ban hành kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023; Xây dựng và ban hành các chương trình theo nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên; BCH các cơ sở Đoàn bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị để chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch hoạt động góp phần hoàn thanh nhiệm vụ chính trị của đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên; Tổ chức các hoạt động hoàn thành các chỉ tiêu đề ra gắn với chủ đề công tác năm 2023; Đẩy mạnh củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; Thực hiện tốt công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thăm hỏi, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng cao, miền núi; Tiếp tục duy trì đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động văn nghệ, thể thao, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt đoàn để thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên.

img

Ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT chỉ đạo tại Hội nghị

Nhiều gợi mở quý báu

Dự và chỉ đạo Hội nghị, ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT ghi nhận những thành tích mà Đoàn Bộ GTVT đạt được năm 2022.

Ông Tiến đặc biêth đánh giá cao công tác chỉ đạo triển khai Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn Bộ thành công và kiện toàn, sắp xếp lại các tổ chức đoàn phù hợp với thực tế tại các đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống ở các cấp bộ Đoàn, Đoàn Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, công tác phổ biến văn bản chỉ đạo của các ủy các cấp có sự chuyển biến rõ rệt, nhanh nhạy, kịp thời. Công tác phối hợp, kết hợp với các cơ sở đoàn được duy trì thường xuyên, tạo hiệu quả rõ rệt.

Song song với đó, ông Đào Văn Tiến cũng cho rằng, Đoàn Bộ GTVT và các cấp bộ Đoàn trong năm 2013 cần đặc biệt lưy ý đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của Tổ chức đoàn.

Đề cao tính đoàn kết, tập trung dân chủ, bám sát các nghị quyết, văn bản lãnh đạo của các cấp ủy Đảng để triển khai thực hiện. Chọn việc, chọn nội dung để thực hiện trọng điểm, tránh dàn trải và cần đánh giá rút kinh nghiệm liên tục.

Về phía Đoàn cấp trên, ông Nguyễn Thành Công, Ủy viên BTV, Trưởng ban Phong trào Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, Đoàn Bộ GTVT đã chủ động điều chỉnh hoạt động, nội dung phù hợp với tình hình thực tiến, đóng góp lớn cho thành công của phong trào Đoàn của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

“Đoàn Bộ GTVT là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đoàn Khối trong năm 2022”, ông Công thông tin.

img

Ban Thường vụ Đoàn Bộ GTVT nhận Bằng khen cho đơn vị Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 của Đoàn Khối cơ quan Trung ương

Ông Công cũng gợi mở một số vấn đề như thời gian tới, Đoàn Bộ GTVT cần hỗ trợ đoàn viên thanh niên tại các đơn vị, chú trọng tình nguyện tại chỗ và huy động nguồn lực tình nguyện.

Ngoài ra, Đoàn Bộ GTVT nên thực hiện các thủ tục cần thiết để đưa 2 cơ sở đoàn trường học là Học viện Hàng không Việt Nam và Trường Đại học công nghệ GTVT về sinh hoạt cùng khối trường học của Đoàn Khối.

Ông Công kỳ vọng, Đoàn Bộ GTVT sẽ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hoạt động để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Các hoạt động đoàn cần sát thực tiến hơn nữa, gần gũi với đoàn viên, giúp đoàn viên phát huy sở trường. Quan trọng hơn, công tác Đoàn không được tách rời nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Bộ GTVT, ông Nguyễn Giao Linh đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của ông Đào Văn Tiến và ông Nguyễn Thành Công.

Ông Linh cũng hứa sẽ cùng Ban Thường vụ, BCH Đoàn Bộ GTVT nỗ lực hơn nữa trong mọi hoạt động để công tác Đoàn của Đoàn Bộ GTVT ngày một thực chất, có sức lan tỏa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.