Showbiz

Đoàn Thiên Ân: Cô nàng bán bánh tráng thành Hoa hậu Hòa bình

15/10/2022, 13:42

Mất mẹ từ năm lớp 11, từng bị miệt thị ngoại hình vì nặng 75kg, Miss Grand Vietnam 2022 Đoàn Thiên Ân rơi vào khủng hoảng trong nhiều năm.

Cuộc sống không mấy khá giả, ba bị bệnh, cô gái sinh năm 2000 từng làm thêm nhiều việc để kiếm sống. Cô coi đó là những trải nghiệm quý giá để trưởng thành.

“Không có chuyện mua, bán giải”

img

Khoảnh khắc đăng quang Miss Grand Vietnam 2022 của Đoàn Thiên Ân

Chưa kịp tận hưởng phút giây hạnh phúc sau đăng quang, Đoàn Thiên Ân đã bắt đầu chinh chiến Miss Grand International 2022 sau đó chỉ 4 ngày. Chị có gặp nhiều áp lực?

Nói không áp lực thì chắc là Ân đang dối lòng rồi. Mọi thay đổi đến với mình quá nhanh, bây giờ khi nhớ lại thời khắc được gọi tên ở ngôi vị Miss Grand Vietnam, tôi vẫn còn cảm thấy vô cùng bồi hồi.

Tính ra, tôi chỉ có hơn 48 giờ để chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho cuộc thi quốc tế. Sau đăng quang, tôi phải hoàn tất các công việc quan trọng với cuộc thi, giao lưu cùng một số đơn vị báo chí truyền thông tới 3h sáng 2/10.

Ngay sáng hôm đó, tôi dậy sớm chụp ảnh profile gửi ban tổ chức cuộc thi Miss Grand International. Buổi chụp hình kéo dài tới 4h sáng 3/10.

Thời gian ít ỏi còn lại, tôi chuẩn bị trang phục cùng ê- kíp, tranh thủ học trang điểm với chuyên gia, tập luyện catwalk và trau dồi thêm kỹ năng khác để chính thức lên đường vào sáng 4/10.

Ngoài ra, kỳ tích của Hoa hậu Thùy Tiên khiến tôi cảm thấy áp lực. Tôi lo sợ mình không mang thành tích cao về cho Việt Nam. Nhưng, thay vì than thở hay suy nghĩ theo hướng tiêu cực, tôi chọn bước tiếp với toàn bộ nguồn năng lượng của mình.

Chiến thắng của chị khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí tin đồn mua giải cũng xuất hiện. Chị nghĩ vì sao mình có thể vượt qua những “chiến binh” như: Quỳnh Châu, Mai Ngô, Tuyết Như…?

Với một cuộc thi uy tín, tôi tin không có chuyện tiêu cực đó. Ban giám khảo cũng không dành sự ưu ái cho riêng thí sinh nào, dù các thí sinh có xuất phát điểm khác nhau, có điểm mạnh riêng.

Thật sự tôi cũng không biết chính xác mình được ban giám khảo lựa chọn vì lý do gì. Nhưng tôi tin, những thể hiện và sự nỗ lực một cách nghiêm túc đã giúp tôi ghi điểm.

Trong suốt thời gian tham gia cuộc thi, trải qua nhiều thử thách, lịch trình dày đặc tôi vẫn cố gắng hoàn thành, sẵn sàng thức khuya, dậy sớm.

Thậm chí, 2 tuần trước khi bắt đầu nhập cuộc, tôi gặp tai nạn, cổ chân bị thương. Tôi không bỏ cuộc, thay vào đó nén đau, ban ngày vẫn tham gia các hoạt động, tối về đi bác sĩ để chữa trị. Có hôm tôi mệt rã rời nhưng tôi luôn tự nhủ “không được gục ngã”.

Tôi nghĩ mình cần thời gian để hoàn thiện chứng minh mình xứng đáng với ngôi vị hoa hậu và khiến công chúng nhớ cái tên Đoàn Thiên Ân - một cô gái mạnh mẽ, giàu nghị lực.

Bán bánh tráng, kính mát, không muốn làm gánh nặng của ba

img

Nhan sắc đời thường mộc mạc của hoa hậu Thiên Ân

Sau cuộc thi, khán giả nhắc nhiều đến gia cảnh của Ân. Những năm tháng đó, Ân đã từng phải vật lộn với cuộc sống như thế nào?

Thật ra, tôi không chỉ bán đồng hồ, kính mát đâu mà còn bán cả bánh tráng online nữa (cười). Mấy ngày trước, các bài viết rao bán hàng trước đây của tôi bất ngờ bị “đào” lại khiến mình nhớ lại khoảng thời gian trước đây rất nhiều.

Gia đình không mấy khá giả, tôi cũng không muốn mình là gánh nặng của ba nên quyết định tự lập từ sớm, trải nghiệm đi làm thêm để mình vừa có thu nhập vừa có kinh nghiệm hơn.

Trước khi đi thi, tôi vẫn làm thêm tại một cửa hàng, giờ thì khó có thể tiếp tục công việc nữa rồi (cười). Khi đến với cuộc thi, tôi không có nhiều tiền để đầu tư váy áo và nhiều thứ khác. Các bộ ảnh, trang phục tôi diện lên sân khấu đều là hỗ trợ từ những người anh thân thiết.

Ngoài ra, tôi cũng theo đuổi công việc người mẫu, MC vì đây cũng là ước mơ từ bé của mình. Thu nhập không lớn nhưng đủ để tôi tự lo liệu tiền học phí, trả tiền thuê nhà, điện, nước hàng tháng.

Giữa những bộn bề lo toan, chị chia sẻ với ai?

Ba luôn là người bên cạnh và là động lực để tôi cố gắng. Tuy nhiên, không phải lúc nào gặp khó khăn, rắc rối trong cuộc sống, tôi cũng về than thở với ba. Tôi sợ ba sẽ lo lắng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của ba vì ba cũng đang có bệnh trong người. Chỉ cần ba luôn đồng hành, dõi theo và cổ vũ mình là đủ.

Ba có ủng hộ chị thi hoa hậu?

Thi Miss Grand Vietnam, tôi không thông báo cho ba, đến gần đêm chung kết mới gửi vé để mọi người tới dự. Từ đó đến nay, tôi chỉ được gặp ba chốc lát ở hậu trường và hôm tôi lên đường thi quốc tế.

Mỗi lần gặp ba, tôi đều thấy hạnh phúc, mọi mệt mỏi, áp lực như tan biến, tất cả đều nhờ sự cổ vũ từ ba.

Hai năm trước tôi và ba sống chung ở vùng ven TP HCM. Sau đó, tôi xin ba ra ngoài sống một mình để tiện đi học, làm thêm. Không sống chung nhưng tôi vẫn thường xuyên về thăm ông.

Vất vả nhưng không thấy thiệt thòi

img

Thiên Ân rạng rỡ trong các hoạt động cùng BTC Miss Grand International 2022

22 tuổi, Thiên Ân đã phải trải qua rất nhiều vất vả. Chị có nghĩ đó là thiệt thòi đối với mình?

22 tuổi cũng không phải là quá nhỏ nữa. Được trải nghiệm công việc nhiều mình càng trưởng thành hơn, càng phụ giúp được nhiều hơn cho gia đình. Nếu sợ thiệt thòi, tôi đã không cố gắng nhiều như vậy.

Tôi thấy mình mạnh mẽ, trưởng thành hơn so với một số bạn bè. Tôi rất ít khi khóc trước người khác kể từ khi mẹ qua đời vì ung thư khi tôi học lớp 11. Đó là cú sốc đầu đời của tôi, phải mất một thời gian mới vượt qua được.

Sau 4 năm vật lộn với những suy nghĩ tiêu cực, tôi quyết tâm thay đổi nhờ sự động viên, tình yêu thương từ ba và những người xung quanh. Có thể nói những biến cố và nỗ lực trong quá khứ đã giúp tôi có được kết quả như ngày hôm nay.

Đi thi hoa hậu, có phải là cách để chị mong muốn đổi đời?

Tôi chưa từng nghĩ mình phải thành hoa hậu để đổi đời, thậm chí, thi nhan sắc, tôi còn không nghĩ rằng mình có thể đạt đến ngôi vị cao nhất. Ban đầu, tôi đến đây với mong muốn được bứt phá bản thân mình, đưa câu chuyện của mình đến cuộc thi để có thể truyền cảm hứng cho những người giống mình.

Sau tất cả, tôi tin rằng, để có một cuộc sống tốt hơn, điều quan trọng phải do sự nỗ lực, phải biết trau dồi, nhất là kiến thức.

img

Thiên Ân nóng bỏng trong trang phục bikini

Từng bị miệt thị ngoại hình (body shaming), từ bao giờ chị bắt đầu tự tin về ngoại hình và ấp ủ thi hoa hậu?

Từ nhỏ, tôi thích xem các người mẫu trình diễn trên sàn catwalk và mơ ước có ngày mình sải bước ở các sân khấu lớn. Lớn lên tôi bị thu hút bởi các cuộc thi hoa hậu và những người đẹp đăng quang. Tôi bắt đầu tập luyện và trau dồi bản thân để chinh phục giấc mơ.

Tôi từng bị “body shaming” vì nặng 75kg, nhiều câu nói kiểu “nhìn như vừa sinh con” gây tổn thương. Tôi lao vào giảm cân sai cách, có thời điểm vùng da ở ngực bị rạn, mất tự tin. Sau đó, tôi đã giảm khoảng 15kg chỉ trong vòng ba tháng, riêng 5kg cuối cùng thì do suy sụp tinh thần sau khi mẹ mất. Đến khi nhiều người động viên, tôi mới dám đăng ký thi Miss Grand Vietnam.

Trước khi cuộc thi khởi động, tôi tiếp tục siết cân để có vóc dáng thon hơn bằng cách tập yoga, gym mỗi ngày. Bây giờ, tôi không còn nặng nề tâm lý trước lời chê bai.

Cảm ơn chị!

Đoàn Thiên Ân sinh năm 2000, quê Long An. Cô hiện là sinh viên Đại học Công nghiệp TP.HCM. Người đẹp từng đăng quang Gương mặt nữ sinh Áo dài Việt Nam 2018. Cô có gương mặt sáng sân khấu, vóc dáng cân đối với chiều cao 1,75m, số đo ba vòng 88,5 - 66 - 98cm. Hiện, cô đang có mặt tại Indonesia để đại diện Việt Nam thi Miss Grand International 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.