Điều tra

Đoạn video luật sư không được công bố tại tòa xử BS Lương

23/05/2018, 16:09

Theo luật sư, đoạn video sẽ làm thay đổi cơ bản bản chất vụ việc nhưng đã bị Hội đồng xét xử từ chối.

undefined-bb-baaacUrjBl

Luật sư Trần Hồng Phúc trao đổi với PV bên ngoài phòng xử án

Ngày 23/5, phiên tòa xét xử vụ án làm chết 9 người khi đang chạy thận  tại Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình tiếp tục diễn ra. Đang chú ý của phiên tòa ngày hôm nay là hàng loạt các yêu cầu, đề nghị của các luật sư đều bị HĐXX từ chối và đại diện VKS đề nghị mức án cho các bị cáo.

Chia sẻ bên ngoài phòng xử án, luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, trong phần hỏi đối với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình), chúng tôi đã đề nghị HĐXX cho công bố một đoạn video mà có thể làm thay đổi bản chất của vấn đề vì liên quan đến chỉ đạo của lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình và đảm bảo trách nhiệm không liên quan của Đơn nguyên Thận nhân tạo nhưng HĐXX đã không đồng ý.

Lý do không đồng ý được HĐXX cho rằng: "Ai muốn công bố chứng cứ, tài liệu gì thì phải cung cấp trước cho HĐXX theo đúng quy định".

Luật sư Trần Hồng Phúc nhận định: "Đối với việc tiến hành thu thập chứng cứ, quy định của bộ luật Hình sự năm 2015 đã có sự thay đổi. Mọi chứng cứ được coi là cơ sở để toà tiến hành nghị án và tuyên án dựa vào các yếu tố về tính hợp pháp, tính xác thực và tính liên quan đối với vấn đề như clip, vi bằng, ghi âm liên quan đã được thừa phát lại".

Nội dung video được bà Phúc nhận định "sẽ làm thay đổi cơ bản bản chất vụ án" là cuộc đàm thoại và ghi hình tại thời điểm ông Hoàng Đình Khiếu trao đổi với bà Thuý (kế toán trưởng). Bà Thuý thông tin rằng toàn bộ hợp đồng có bao gồm biên bản thanh lý hợp đồng đã được hoàn thiện, 30 phút sau đó thì cơ quan điều tra thu giữ.

Đại diện cho các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, bà Phúc cho biết: "Chúng tôi thấy rằng khi bàn giao và thanh lý hợp đồng thì tất cả các yêu cầu về việc hợp đồng 315 của bệnh viện với Công ty Thiên Sơn đã chấm dứt. Như vậy ai tiến hành nghiệm thu thanh lý sẽ phải chịu trách nghiệm về hậu quả này.

Nếu nộp biên bản thanh lý đó thì phải thể hiện trong hồ sơ vụ án, bởi khi tiến hành thu thập tài liệu cơ quan điều tra có trách nghiệm tuân thủ quy định bộ luật Tố tụng hình sự và được hướng dẫn bằng việc lập biên bản mẫu theo quy định.

Khi xác định biên bản thanh lý hợp đồng 315 đã được giao nộp thì trong việc này có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, bỏ tài liệu chứng cứ ra ngoài hồ sơ vụ án".

"Về trách nghiệm người bào chữa, chúng tôi được tiếp nhận hồ sơ vụ án, trực tiếp là tham gia các buổi hỏi cung, chúng tôi thấy không đồng tình việc cấu thành tội phạm theo quy định về luật Khám chữa bệnh.

Theo điều 240 bộ luật Hình sự năm 1999 và sau này khi chuyển tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương sang thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo định tại điều 285 bộ luật Hình sự năm 1999, nay là điều 360 bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, tôi thấy không thoả mãn.

Người bào chữa có quyền kiến nghị đến cơ quan pháp luật để đảm bảo pháp luật thực thi nghiêm minh, để bản án được xử lý nghiêm minh, đúng người đúng pháp luật", bà Trần Hồng Phúc khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.