Hồ sơ tài liệu

Đoàn xe IS bị tấn công, Nhật ra sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên

11/01/2016, 22:11

Nhật sắp ban sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên, Thủ lĩnh phiến quân Syria tố 120 nước trang bị vũ khí cho IS, ...

us-air-strikes-isis_svjk
Một cuộc không khích IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại thị trấn Kobani, Syria. (Ảnh: RT)

Đoàn xe của IS bất ngờ bị máy bay ‘lạ’ tấn công

Theo RT đưa tin, một máy bay không xác định ngày 10/1 đã tấn công vào đoàn xe của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần thành phố ven biển Sirte ở Libya theo lời kể của một nhân chứng.

Tuy nhiên, nguồn tin từ nhân chứng trên chưa được xác nhận. Cũng trong ngày 10/1, Ali al-Hassi - phát ngôn viên của Lực lượng bảo vệ cơ sở dầu Libya cho biết, có ba tàu đã cố tấn công cảng dầu Zueitina và ông cũng nghi ngờ có sự nhúng tay của nhóm khủng bố IS.

Trước đó, IS tấn công vào cảng dầu chính Es Sider và Ras Lanuf, nằm giữa Zueitina và Sirte khiến 18 vệ sĩ thiệt mạng và hơn 50 người bị thương, ông Hassi nói.

Nhật Bản sắp ban hành sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên

rtx21998_614x392_1452124573_GLWK
Người Bình Nhưỡng theo dõi tuyên bố thử bom hydro trên truyền hình nhà nước Triều Tiên - Ảnh:Reuters.

Theo Reuter đưa tin, ngày 11/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một phát biểu tại tỉnh Yamaguchi đã đề cập đến vấn đề thử hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã nhấn mạnh rằng, sẽ tham khảo đề xuất biện pháp của đảng Tự do Dân chủ và sẽ thảo luận đưa ra các biện pháp tăng cường trừng phạt riêng của Nhật Bản đối với nước này.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 11/1, Triều Tiên đã chính thức lên tiếng sau vụ chính quyền Mỹ điều "pháo đài bay" B-52 đến Hàn Quốc. Cụ thể, Bình Nhưỡng cho rằng, hành động trên đã đẩy tình hình căng thẳng tới bờ vực chiến tranh.

Trước đó, vào ngày 6/1, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch. Ngày 10/1, Mỹ đã điều B-52 đến căn cứ không quân Osan, cách biên giới Triều-Hàn khoảng 72km.

Thủ lĩnh phiến quân Syria tố 120 nước trang bị vũ khí cho IS

thu-linh-phien-quan-syria-to-120-nuoc-trang-bi-vu-
IS nhận những khoản tiền viện trợ rất lớn từ Saudi Arabia và Qatar. (Ảnh: AFP)

Theo Sputnik đưa tin, thủ lĩnh của nhóm al-Nujaba cho biết IS nhận những khoản tiền viện trợ rất lớn từ Saudi Arabia và Qatar và các loại vũ khí hiện đại từ 120 quốc gia khác nhau trên thế giới.

"Saudi Arabia và Qatar đã hỗ trợ rất nhiều về mặt tài chính cho IS. Nhưng chắc chắn chiến thắng thuộc về các nhóm kháng chiến", hãng thông tấn FARS News dẫn lời Sheikh Akram al-Kaabi trong cuộc họp với giáo sĩ Shi"ite người Iran Ayatollah Alavi Gorgani tại thành phố Ghom, Iran vào tối thứ Bảy vừa qua cho biết.

Trước đó chính trị gia Masarik Roderick Khoury của Liban đã chỉ đích danh Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tài trợ chính cho các nhóm khủng bố tại Syria.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 11/1/2016, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã có tuyên bố mới liên quan đến vụ việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga vào ngày 24/11/2015.

Cụ thể, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara đã "hành động bình tĩnh" trong vụ việc này.

Vị này cho rằng, Thổ đã "thể hiện thành ý" và Nga cần phải có những hành động tương xứng. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Nga kiềm chế để tránh quan hệ song phương thêm căng thẳng.

Quân đội Iraq tiêu diệt 70 phiến quân IS tại Anbar

iraq-tan-cong-don-dap-diet-70-phien-quan-is-tai-an
Binh sĩ Iraq tại thành phố Ramadi, tỉnh Anbar, ngày 27/12/2015.

Theo  Sputnik ngày 11/1 đưa tin, quân đội Iraq vừa giải phóng một huyện của tỉnh Anbar, phía bắc thành phố Haditha, khỏi tay phiến quân IS, tiêu diệt khoảng 70 chiến binh khủng bố.

Tướng Naumann Abdul Zubai cho biết: “Binh sĩ quân đội Iraq đã tiêu diệt 70 chiến binh IS trong chiến dịch giải phóng phía bắc thành phố Haditha. Ngoài ra, 7 chiếc xe của nhóm khủng bố cũng bị phá hủy”.

Trước đó, ngày 27/12/2015, quân đội chính phủ Iraq đã mở một cuộc tổng tấn công vào trung tâm thành phố Ramadi và đánh bật hoàn toàn phiến quân IS ra khỏi khu vực này, giành toàn bộ quyền kiểm soát khu phức hợp hành chính và giải phóng hoàn toàn Ramadi khỏi tay IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.