Xã hội

Đoàn xe tải xuyên đêm "thông chốt" cầu Đá Vách đã bị đình chỉ hoạt động

Sau phản ánh của Báo Giao thông, đoàn xe tải ung dung "thông chốt" kiểm dịch cầu Đá Vách (Tx Đông Triều) đã bị đình chỉ hoạt động.

img

Chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách, Tx Đông Triều (Quảng Ninh) - nơi để xảy ra tình trạng đoàn xe tải ung dung "thông chốt" xuyên đêm theo phản ánh của Báo Giao thông

Sau phản ánh của Báo Giao thông, đoàn xe tải ung dung "thông chốt" kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Đá Vách, Tx Đông Triều (Quảng Ninh) đã bị tạm đình chỉ hoạt động, một số cán bộ thuộc ca trực theo phản ánh của Báo Giao thông ngày 29/6 phải báo cáo giải trình và bị yêu cầu luân chuyển vị trí công tác.

Báo Giao thông ngày 1/7/2021 có bài "Quảng Ninh: Lạ lùng đoàn xe tải ung dung "thông chốt" kiểm dịch xuyên đêm" phản ánh đoàn xe tải chở hàng hoá thản nhiên qua chốt kiểm dịch cầu Đá Vách đêm 27 và 29/6 giữa mùa dịch mà không trình báo gì. Không những thế, đoàn xe tải này chở hàng khá cồng kềnh lại phóng tốc độ rất cao qua khu dân cư của Tx Đông Triều tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Sở dĩ đoàn xe tải này vô tư chạy qua chốt kiểm dịch là do ngày 9/6, UBND Tx Đông Triều có văn bản số 1836 đồng ý cho một doanh nghiệp có 13 xe tải, 13 tài xế được phép lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Đá Vách, Cầu Triều để đến nơi làm việc và trở về sau khi hết giờ làm việc.

13 lao động này phải cam kết, tuân thủ, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, có thẻ đeo khi đi qua chốt kiểm dịch để tạo thuận lợi cho quá trình theo dõi, kiểm soát…

Tuy nhiên, Báo Giao thông ghi nhận, tài xế và người trên những xe tải này không hề dừng lại, trình báo bất cứ một giấy tờ gì khi qua chốt kiểm dịch cầu Đá Vách.img

Một chiếc xe tải chạy với tốc độ rất nhanh qua địa bàn dân cư của Tx Đông Triều sau khi "thông chốt" kiểm dịch cầu Đá Vách

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 30/6, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, trách nhiệm phòng chống dịch được giao cho người đứng đầu địa phương. Do vậy, việc đoàn xe tải qua chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách cũng thuộc về thẩm quyền của Chủ tịch UBND Tx Đông Triều. Lực lượng chức năng của Sở chỉ tham gia khi cần thiết và có yêu cầu hỗ trợ của địa phương.

Tìm hiểu kỹ văn bản số 1836 ngày 9/6/2021 của UBND Tx Đông Triều, PV Báo Giao thông thấy việc cho phép 13 người của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 được đi qua chốt kiểm dịch cầu Đá Vách, Cầu Triều đến nơi làm việc và trở về nhà sau khi hết giờ làm việc là quá lỏng. Bởi lẽ, sau khi qua chốt, số người lao động này "tạt ngang, tạt ngửa" mà không khai báo y tế thành khẩn thì sẽ không thể kiểm soát được khi có tình huống liên quan?

Thứ hai, văn bản này cho phép 13 ô tô của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 qua chốt kiểm dịch, nhưng không rõ là vận tải hàng hoá gì, cung đường ra sao, đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm soát, cũng như không yêu cầu phải tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Có một điều lạ là, trong buổi làm việc với PV Báo Giao thông trưa ngày 5/7, ông Nguyễn Quang Đán, Phó Chủ tịch UBND Tx Đông Triều – người trực tiếp ký văn bản số 1836 đã cho biết, số phương tiện của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 được UBND tỉnh cho phép chở hàng hoá từ phía tỉnh Hải Dương qua cầu Đá Vách trong ngày 1 và 15 hàng tháng.

Thế nhưng khi PV hỏi, quy định ngày cụ thể như vậy, sao doanh nghiệp lại vận chuyển hàng hoá vào đêm 27 và 29 như phản ánh của Báo Giao thông thì vị lãnh đạo này trả lời: "Không rõ vì sao đoàn xe lại chạy vào thời điểm này?"

Liên quan đến vấn đề này, trưa ngày 5/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND Tx Đông Triều cho biết: Ngay sau phản ánh của Báo Giao thông, từ ngày 30/6, địa phương dừng hoạt động lưu thông vận chuyển đối với Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 do không tuân thủ quy định đúng như văn bản đã đề nghị cam kết khi lưu thông, vận chuyển hàng hoá qua chốt kiểm soát dịch…

Theo ông Ngoãn, UBND thị xã đã yêu cầu thu hồi văn bản số 1836 (ngày 9/6/2021) đồng ý cho phương tiện thuộc Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 được phép lưu thông qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Đá Vách, Cầu Triều để vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp và yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động liên quan.

"Để xảy ra tình trạng này, trước hết trách nhiệm thuộc về lực lượng Công an thị xã được phân công làm tổ trưởng tại chốt kiểm dịch cầu Đá Vách. Do đó, UBND thị xã đã yêu cầu báo cáo giải trình, trước mắt là bố trí luân chuyển cán bộ tại ca trực đêm ngày 29/6 theo phản ánh của báo chí, dư luận. Tinh thần của địa phương là không có bao che mà sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19", ông Ngoãn khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.