Đô thị

Doanh nghiệp bất ngờ xin bỏ loạt tuyến buýt: Hà Nội nói gì?

02/07/2022, 08:42

Công ty TNHH Bắc Hà vừa bất ngờ xin ngừng hoạt động nhiều tuyến buýt mà DN này đang khai thác.

Đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do cạn kiệt dòng tiền, phá sản đang gây xôn xao dư luận từ chiều tối qua, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay: Các tuyến buýt mà Bắc Hà đang vận hành nằm trong mạng lưới vận tải công cộng của thành phố.

img

Hành khách lo ngại trước thông tin DN Bắc Hà xin ngừng loạt tuyến đang khai thác - Ảnh minh hoạ

"Đây đều là các tuyến buýt có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến buýt trên không thể dừng hoạt động", đại diện Sở GTVT khẳng định.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nhấn mạnh: Về nguyên tắc, Thành phố sẽ có giải pháp để duy trì dịch vụ ổn định, tránh xáo trộn ảnh hưởng đến hành khách. "Về quy trình lựa chọn đơn vị thay thế, Sở GTVT sẽ cùng các ngành báo cáo Thành phố xin chủ trương và chỉ đạo cụ thể. Việc này sẽ phải làm rất nhanh", ông Hải nói.

Trong khi chờ cơ quan nhà nước có những quyết sách với 5 tuyến buýt nguy cơ tạm ngừng này, nhiều "khách ruột" thường xuyên đi trên tuyến khá băn khoăn.

Hàng ngày đều đi làm trên tuyến buýt số 41 Nghi Tàm - bến xe Giáp Bát, chị Trần Thị Thu chia sẻ: Ngày nào tôi cũng đi xe buýt từ Giáp Bát lên chợ Quảng An (Tây Hồ) để làm việc. Nghe thông tin tạm dừng khai thác, tôi cũng khá lo lắng không hiểu có xe buýt thay thế không nữa. Đoạn đường khá xa, đi xe máy trong thời tiết nóng nực này sẽ rất mệt mỏi.

“Có nhiều tuyến khác nhưng không thuận tiện ở điểm đầu - cuối với khu vực tôi sinh sống và làm việc, nên bản thân mang tâm lý lo ngại sẽ ngừng hoạt động tuyến này”, chị Thu bày tỏ.

Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Văn Vững ở Đông Anh đang làm việc cho khu khách sạn gần công viên Thống Nhất cũng tỏ ra bất ngờ khi tiếp cận thông tin chiếc xe buýt số 43 hàng ngày anh đang di chuyển sắp ngừng hoạt động.

“Không biết nếu tới đây xe này ngừng hoạt động sẽ di chuyển tìm các tuyến buýt nào phù hợp với lộ trình đi lại của mình”, anh Vững đặt câu hỏi.

Thông báo mới nhất lãnh đạo Công ty Bắc Hà ký gửi toàn thể cán bộ, công nhân viên nêu rõ: Công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động đã ký. Với các cán bộ quản lý chủ chốt sẽ giải quyết theo quy định riêng. Thời gian chấm dứt lao động bắt đầu từ ngày 15/8/2022.

Như vậy, nếu Hà Nội không sớm có giải pháp thay thế, các tuyến buýt này sẽ buộc phải ngừng chậm nhất vào ngày 15/8.

Chưa có tiền lệ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HAPTA) cho rằng: Đây là "phát súng" đầu tiên của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn Hà Nội. Hay nói cách khác, trong lịch sử VTHKCC chưa từng có tiền lệ DN buýt xin bỏ tuyến.

"Các cơ quan chức năng của Thành phố sẽ phải xem xét lại các nguyên nhân cụ thể dẫn tới lý do trên để có những giải pháp trước mắt và lâu dài, đảm bảo vận tải hành khách bằng xe buýt của thành phố có thể phát triển bền vững. Trong nhiều năm tới, trong khi chờ có thêm các tuyến đường sắt đô thị khác ngoài Cát Linh - Hà Đông, xe buýt vẫn là phương tiện công cộng quan trọng bậc nhất của Thủ đô", ông Thông nói.

Cũng theo Chủ tịch HAPTA, hoạt động VTHKCC nói chung trong đó có xe buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua. Do ảnh hưởng “kép” của dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 đến 50%. Trong bối cảnh khó khăn chưa từng có, cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe buýt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Đây có thể là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến DN buýt chưa mặn mà để tiếp tục khai thác.

Nhìn rõ khó khăn này, ông Thông cho biết Hiệp hội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội cũng như UBND Thành phố sớm có những giải pháp gỡ khó. Gần đây nhất, Hiệp đội đã kiến nghị xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Tăng tần suất trên tất cả các tuyến VTHKCC, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động...

Đối với việc Bắc Hà xin ngừng tuyến buýt, Chủ tịch HAPTA nhận định: Chắc chắn Sở GTVT Hà Nội sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, có thể TP phải chỉ định thầu doanh nghiệp nhà nước tham gia. Đồng thời xem lại giá thầu của loạt tuyến đó, tạo các điều kiện cần và đủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.